ส่วนลดประวัติดี

อยากได้ ส่วนลดประวัติดี ก่อนต่อประกันรถยนต์ปีถัดไป ต้องทำอย่างไร

ส่วนลดประวัติดี

ความต้องการของผู้ขับขี่ประวัติดีในเรื่องของการต่อประกันรถยนต์ในแต่ละปีคือการได้รับ ส่วนลดประวัติดี (NCB) จากบริษัทประกันภัยเพื่อจะได้จ่ายเบี้ยในปีต่อไปได้ถูกลง ผู้ขับขี่หลายคนจึงพยายามขับรถยนต์ให้ปลอดภัยให้มากที่สุดในแต่ละปี หรือหากมีเคลมเล็กน้อยก็จะไม่เคลมประกันเพราะไม่อยากเสียประวัติดีนั่นเอง

ส่วนลดประวัติดี NO CLAIM BONUS (NCB) คือการที่รถยนต์ของคุณไม่เคยมีการเคลมมาก่อน ไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหายต่อบริษัทประกัน และรวมถึงกรณีมีการเรียกร้องค่าเสียหาย แต่ค่าเสียหายนั้นเกิดจากความประมาทของบุคคลภายนอก และรู้ตัวผู้ต้องรับผิดตามกฎหมาย

ซึ่งมีผลทำให้บริษัทประกันสามารถเรียกค่าเสียหายที่บริษัทประกันได้จ่ายไปคืนจากบุคคลภายนอกได้ หรือเรียกง่าย ๆว่าไม่เคยเป็นฝ่ายผิดมาก่อนเลยในรอบปีที่ผ่านมา หรือเคยเคลมประกันแต่เราไม่ใช่ฝ่ายผิด ก็จะได้รับส่วนลดประวัติดีตามระยะเวลาที่คุณต่อประกันคุ้มครอง

ดังนั้นในกรณีที่รถยนต์ของเราประสบอุบัติเหตุเล็กน้อย ความเสียหายมีไม่มาก เราอาจจะเลือกวิธีรับผิดชอบเองไม่เรียกร้องค่าเสียหายจะดีกว่า เพราะส่วนลดประวัติดีที่ได้คุ้มค่ากว่าการเคลมประกันเล็ก ๆ น้อย ๆ

ทำอย่างไรถึงจะได้รับ ส่วนลดประวัติดี

เชื่อว่าทุกคนคงอยากได้รับส่วนลดประวัติดีกันทั้งนั้น แต่การที่จะได้รับส่วนลดประวัติดีก็ต่อเมื่อรถยนต์ของท่านไม่เคยมีการเคลมที่เป็นฝ่ายผิดมาก่อนตลอดทั้งปีที่ผ่านมา หรือ อาจจะมีการเคลมแต่คุณไม่ได้เป็นฝ่ายผิด ไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหายใด ๆ เลยตลอดทั้งปี

ส่วนลดประวัตดี มีเงื่อนไขส่วนลดอะไรบ้าง

ถึงแม้จะได้ส่วนลดประวัติดีก็ตาม แต่ทางบริษัทประกันเองก็มีเงื่อนไขในการได้รับส่วนลดเบี้ยประกันภัยรถยนต์เหมือนกัน และช่วงส่วนลดราคานี้มีตั้งแต่ 20%-50% ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่คุณต่อประกันคุ้มครองตามเงื่อนไข 4 ขั้นตอนดังนี้

  • ขั้นที่ 1 ขับรถดีในปีแรก ได้รับส่วนลด 20% ของเบี้ยประกันภัยในปีที่ต่ออายุ สำหรับรถยนต์คันที่ไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหายต่อบริษัทในการประกันภัยปีแรก
  • ขั้นที่ 2 ขับรถดีติดต่อกันในปีที่สอง ได้รับส่วนลด 30% ของเบี้ยประกันในปีที่ต่ออายุ สำหรับรถยนต์คันที่ไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหายต่อบริษัทในการประกันภัย 2 ปีติดต่อกัน
  • ขั้นที่ 3 ขับรถดีติดต่อกันในปีที่สาม ได้รับส่วนลด 40% ของเบี้ยประกันในปีที่ต่ออายุ สำหรับรถยนต์คันที่ไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหายต่อบริษัทในการประกันภัย 3 ปีติดต่อกัน
  • ขั้นที่ 4 ขับรถดีติดต่อกันตั้งแต่ปีที่สีเป็นต้นไป ได้รับส่วนลดสูงสุดที่ 50% ของเบี้ยประกันในปีที่ต่ออายุ สำหรับรถยนต์คันที่ไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหายต่อบริษัทในการประกันภัย 4 ปีติดต่อกัน

โดย ส่วนลดประวัติดี จะคำนวณจากเบี้ยประกันภัยของปีที่ต่ออายุ ไม่ใช่คำนวณจากเบี้ยประกันภัยของปีที่ผ่านมา เช่น เบี้ยประกันภัยสำหรับกรมธรรม์ของปีที่ผ่านมาเป็นเงิน 15,000 บาท แต่เบี้ยประกันภัยของปีที่ต่ออายุเป็นเงิน 12,000 บาท และถ้าผู้เอาประกันภัยได้ส่วนลดประวัติดี 20% ก็จะได้ส่วนลด 2,400 บาท (20% ของ 12,000 บาท) เท่านั้น มิใช่คำนวณจากเบี้ยประกันภัยของปีที่ผ่านมา 15,000 บาท ซึ่งส่วนลดตรงนี้สามารถขอจากบริษัทประกันที่ไหนก็ได้เพราะเป็นข้อบังคับของ คปภ

หากเกิดอุบัติเหตุโดยเราเป็นฝ่ายผิดจะมีผลอย่างไรกับส่วนลดประวัติดีของเราหรือไม่

หากในระหว่างปีที่เราได้รับส่วนลดประวัติดี แล้วเรามีการเคลมประกันโดยเราเป็นฝ่ายผิด หรือเราเป็นฝ่ายถูกแต่ไม่สามารถแจ้งบริษัทประกันภัยได้ว่าคู่กรณีเป็นใคร ตอนต่ออายุประกันภัยปีต่อมา บริษัทจะลดเบี้ยประกันภัยหักส่วนลดประวัติดีของเรา ลดลง 1 ลำดับขั้นจากเดิม เช่นปีที่ผ่านมาได้รับส่วนลดในขั้นที่ 2 จำนวน 30% ในการต่ออายุปีนี้ก็จะได้รับส่วนลดเบี้ยประกันภัยน้อยลง 1 ขั้น คือจะได้ลดในอัตรา 20%

แต่หากปีที่ผ่านมาได้รับส่วนลดในชั้นที่ 1 จำนวน 20% ในการต่ออายุปีนี้จะถูกคิดเบี้ยประกันภัยในอัตราปกติคือ ไม่มีการได้ส่วนลดใด ๆเลย และหากปีนี้เราเคลมประกันโดยเราเป็นฝ่ายประมาท หรือไม่สามารถแจ้งคู่กรณีได้ และมีการเรียกร้องค่าสินไหมตั้งแต่ 2 ครั้งขึ้นไป และมีจำนวนเกิน 200% ของเบี้ยประกัน ส่วนลดประวัติดีจะลดลง 2 ลำดับขั้น แต่ไม่เกินอัตราปกติ

เพื่อเป็นการประหยัดค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ในแต่ละปี การขอ ส่วนลดประวัติดี จากบริษัทประกันภัยรถยนต์เป็นวิธีที่ทำได้ขอแค่คุณขับรถตลอดทั้งปีให้ปลอดภัยไม่เกิดอุบัติเหตุ ไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหายใด ๆ จากบริษัทประกัน หรือเรียกว่าไม่มีการเคลมใด ๆ เลยตลอดทั้งปี รับรองว่าในปีต่อไปคุณจะได้รับส่วนลดประวัติดีอย่างแน่นอน เชื่อเราเถอะ !

Loading

2 thoughts on “อยากได้ ส่วนลดประวัติดี ก่อนต่อประกันรถยนต์ปีถัดไป ต้องทำอย่างไร

  1. Pingback: ต่อประกันภัยรถยนต์ที่ไหนดี มาดูข้อดีของการต่อที่เดิมและที่ใหม่ - Easyinsure

  2. Pingback: นามสกุลเดียวกันถอยรถชนกันเองเคลมได้ไหม เสียค่าเสียหายส่วนแรกหรือไม่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *