ดัดแปลงป้ายทะเบียนรถ

เตือน! ดัดแปลงป้ายทะเบียนรถ มีความผิดตามกฎหมาย

ดัดแปลงป้ายทะเบียนรถ

โดยปกติเจ้าของรถยนต์ทุกคันจะต้องมีทะเบียนรถและจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย แต่สำหรับผู้ที่ ดัดแปลงป้ายทะเบียนรถ คือใช้ป้ายทะเบียนที่ทำขึ้นเองนั้น รู้หรือไม่ว่ามีความผิดตามกฎหมาย กรณีสวมทะเบียนมีความผิดทางอาญาโทษถึงขั้นจำคุกกันเลย

ส่วนใหญ่แล้ว การดัดแปลงป้ายทะเบียนรถ เป็นการกระทำโดยเจตนาที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าจะต้องได้รับความผิดตามกฎหมาย แต่ก็ยังพบได้บ่อยตามท้องถนนที่มีการ ดัดแปลงป้ายทะเบียนรถ ด้วยเจตนาในเรื่องของการขโมยรถยนต์และนำป้ายทะเบียนที่ดัดแปลงมาสวมทับ การปิดบังความผิด ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายและต้องได้รับบทลงโทษอย่างแน่นอน

เนื่องจาก แผ่นป้ายทะเบียนรถเป็นเอกสารที่ทางราชการออกให้ใช้เฉพาะสำหรับรถคันที่แจ้งจดทะเบียนไว้ 1 คันต่อ 1 หมายเลขทะเบียนเท่านั้น โดยข้อมูลหมวดอักษร หมายเลขทะเบียน จังหวัด ที่ปรากฏในเล่มทะเบียนรถและป้ายวงกลมต้องถูกต้องตรงกัน

ตาม พ.ร.บ. จราจร ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาฐานปลอมแปลงเอกสาร จะต้องเป็นกรณีที่ผู้ใดได้ทำเอกสารปลอมขึ้นทั้งฉบับ หรือ แต่ส่วนหนึ่งส่วนใด เติมหรือตัดทอนข้อความหรือแก้ไขด้วยประการใด ๆ ในเอกสารที่แท้จริง ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขแผ่นป้ายทะเบียน หรือป้ายวงกลม รวมถึงเล่มหรือสมุดจดทะเบียน

โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ถ้าได้กระทำเพื่อให้ผู้หนึ่งผู้ใดหลงเชื่อว่าเป็นเอกสารที่แท้จริง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารตาม ป.อ. มาตรา 264 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

กรณีการทำหมายเลขทะเบียนรถขึ้นเอง โดยไม่มีสิทธิใช้หมายเลขทะเบียนนั้น เจ้าของรถและผู้ที่ทำแผ่นป้ายนั้นขึ้น ย่อมมีความผิดฐานปลอมเอกสารราชการ และใช้เอกสารราชการปลอม ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 100,000 บาท ตามมาตรา 265 ประกอบมาตรา 268 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

และกรณีที่มีการนำหมายเลขทะเบียนที่ทางราชการออกให้ไปใช้กับรถคันอื่น ย่อมเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ส่วนกรณีที่เจ้าของรถยนต์บางรายนำวัสดุหรือแผ่นสติ๊กเกอร์ไปติดทับจนบดบังส่วนหนึ่งส่วนใดของแผ่นป้ายทะเบียน

ป้ายทะเบียนกราฟฟิกปลอม ทะเบียนประมูลปลอม

การนำแผ่นป้ายทะเบียนรถไปตกแต่งลวดลายเลียนแบบป้ายทะเบียนรถแบบกราฟฟิกที่เป็นทะเบียนประมูล หรือ การนำป้ายพลาสติกที่สกรีนลายกราฟฟิกไปใช้ครอบแผ่นป้ายทะเบียนรถจะทำให้มองเป็นป้ายประมูล การใช้ป้ายทะเบียนรถที่ทางราชการไม่ได้ออกให้

หรือ ผู้ที่นำวัสดุหรือสิ่งของเช่น หลอดไฟกระพริบ ตุ๊กตา หรือสติกเกอร์ลวดลายต่าง ๆ ไปติดทับบนส่วนหนึ่งส่วนใดของแผ่นป้ายทะเบียนจนบดบังหมายเลขทะเบียนรถ หมวดอักษร หรือชื่อจังหวัด หรือทำให้ไม่สามารถมองเห็นหมายเลขทะเบียนรถได้อย่างชัดเจน

การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 11 ประกอบมาตรา 60 ฐานใช้แผ่นป้ายทะเบียนมีลักษณะไม่ถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง และรวมถึงมาตรา 67 ฐานเปลี่ยนแปลงโดยวิธีใด ๆ หรือปิดบัง หรือทั้งหมด หรือบางส่วน หรือติดไว้ในบริเวณใกล้เคียงกับแผ่นป้ายทะเบียนรถ ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท

การกระทำใด ๆ ที่ผิดกฎหมาย ย่อมมีบทลงโทษเสมอ ดังนั้นหากท่านไม่อยากที่จะได้รับบทลงโทษ ให้ท่านติดต่อขอทำแผ่นป้ายทะเบียนรถชำรุด หรือสูญหายที่กรมการขนส่งทางบก ทำให้ถูกต้องตามกฎหมายจะดีกว่า อย่าถึงขั้นต้องทำป้ายทะเบียนขึ้นเองเลย

ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ ในการขอแผ่นป้ายทะเบียนใหม่ โดยนำสมุดคู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง และ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของรถ ไปติดต่อทำในอัตราแผ่นป้ายละ 100 บาท พร้อมค่าธรรมเนียม 5 บาท โดยจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนรถใหม่ภายใน 15 วัน หรือหากต้องการข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม โทรสอบถามได้ที่ 1584

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าการ ดัดแปลงป้ายทะเบียนรถ เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ไม่ว่าท่านจะดัดแปลงเพื่อกรณีใด ๆ ก็ตาม ถือว่ามีเจตนาทำผิด ย่อมได้รับบทลงโทษทั้งจำทั้งปรับตามกฎหมายอย่างแน่นอน ฉะนั้นป้ายทะเบียนรถจึงมีความสำคัญมากที่เป็นของคู่กันกับรถยนต์ หากทำหาย หรือชำรุดเสียหาย ผู้ขับขี่ทุกคนต้องทำเรื่องขอทำป้ายทะเบียนรถใหม่ภายใน 15 วัน และนำมาติดป้ายทะเบียนรถยนต์ให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป

อ่านต่อเพิ่มเติม : ป้ายทะเบียนรถแต่ละสีมีความหมายอย่างไรฉบับแสนง่าย สไตล์ อีซี่

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *