ไฟหน้าและไฟท้ายรถยนต์ แต่งแบบไหนผิดกฎหมาย

ไฟหน้าและไฟท้ายรถยนต์ แต่งแบบไหนผิดกฎหมาย ไม่ผิดกฎหมาย

ไฟหน้าและไฟท้ายรถยนต์ แต่งแบบไหนผิดกฎหมาย

ต้องยอมรับกันโดยทั่วไปว่า ในบรรดาคนรักรถแข่ง รถซิ่ง ต่างนิยมชื่นชอบในการปรับแต่งไฟหน้าไฟท้ายรถยนต์เพื่อความสวยงาม หรือมีความเท่ห์บนท้องถนน โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องตามกฎหมายใด ๆ เลย ฉะนั้นแล้ววันนี้จึงอยากจะฝากเตือนบรรดาผู้ที่ชอบแต่งรถตามใจตัวเองให้รับรู้ไว้ว่า ไฟหน้าและไฟท้ายรถยนต์ แต่งแบบไหนผิดกฎหมาย และไม่ผิดกฎหมายบ้าง

ประเภทของไฟหน้าและไฟท้ายรถยนต์ที่มีการแต่งปรับเปลี่ยน

1. ไฟไอติม คือไฟที่มีสีฟ้าและเป็นที่นิยมอย่างมาก มีคนนำมาแต่งรถเป็นอันดับต้น ๆ ซึ่งถือเป็นไฟ

ประเภทที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากมีแสงสว่างมากกว่าไฟปกติหลายเท่า ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อสายตาผู้ใช้รถคันอื่น ๆ เพราะแสงสีฟ้าจัดเป็นแสงที่ทะลุเข้าไปยังจอประสาทตามากกว่าแสงชนิดอื่น ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการมองเห็นของผู้ขับรถคนอื่น ๆ และ เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์แบบไม่คาดฝัน

2. ไฟซีนอน ไฟท้ายขาว โคมขาว โคมดำ พ่นสีดำจะผิดแค่ไหน

ปัจจุบันไฟหน้าแบบซีนอน ยังไม่มีกฎหมายออกมารองรับ จึงยังคงอนุญาตให้ติดได้ เพียงแต่ติดตั้งแล้วเมื่อเข้าเครื่องมือทดสอบโคมไฟ ลำแสงต้องมีองศาตกลงจากแนวระนาบ ไม่น้อยกว่า 2 องศา และต้องไม่เบนไปทางขวาถึงเรียกว่า ผ่าน ส่วนเรื่องสีของแต่โคมไฟหน้าทางกรมกำหนดไว้เพียง 2 สีเท่านั้นคือ สีเหลืองอ่อน และสีขาว ถ้าเป็นสีอื่น เช่นสีฟ้า สีเหลืองเข้ม สีม่วง สีเขียว มีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 12 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

ส่วนไฟหยุด หรือ ไฟเบรก ต้องเป็นสีแดง ไฟเลี้ยวต้องเป็นสีเหลืองอำพัน ไฟส่องป้ายต้องเป็นสีขาว มองเห็นป้ายทะเบียนได้ไกลไม่น้อยกว่า 20 เมตร การเปลี่ยนโคมไฟเป็นสีขาว หรือ พ่นโคมเป็นสีดำ ต้องพิจารณาขณะเปิดไฟเลี้ยว ไฟเบรก ถ้าไฟที่แสดงออกมาชัดเจนและเป็นสีที่กำหนดก็ถือว่าผ่าน ถ้าผิดสีถือว่าผิดกฎหมายต้องเสียค่าปรับ 2,000 บาท

3. ไฟสปอร์ทไลท์ และ โคมไฟตัดหมอก ผิดกฎหมายหรือไม่ ติดอย่างไรถือว่าไม่ผิด

โคมไฟสปอร์ทไลท์ หมายถึง โคมไฟแสงพุ่งไกล แบบกระจายวงกว้าง แบบนี้ห้ามติดโดยเด็ดขาดแม้จะมีฝาครอบปิด เพราะผิดพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนไฟตัดหมอกมีลักษณะเป็นไฟแสงพุ่งต่ำล่าสุดปี พ.ร.บ. 2536 อนุญาตให้รถยนต์ติดไฟสปอร์ตไลท์หรือ ไฟตัดหมอกเพิ่มได้ ข้างละ 1 ดวง เท่ากับ 2 ดวง ในระดับเดียวกัน ความสูงจากพื้นถนนไม่ต่ำกว่า 40 เซนติเมตร และไม่สูงกว่า 135 เซนติเมตร ต้องเป็นแสงสีเหลือง หรือสีขาว กำลังไฟไม่เกิน 55 วัตต์ ไม่เกินกว่าระดับโคมไฟแสงสว่างพุ่งไกลและโคมไฟแสงพุ่งต่ำ ศูนย์รวมแสงต้องต่ำกว่าแนวขนานกับพื้นราบไม่น้อยกว่า 2 องศา หรือ 0.20 เมตร ในระยะ 7.50 เมตร และไม่เฉไปทางขวา

เมื่อเรารู้แล้วว่าการตกแต่ง ไฟหน้าและไฟท้ายรถยนต์ แต่งแบบไหนผิดกฎหมาย แต่รู้หรือไม่ว่าการแต่งไฟหน้าหรือไฟท้ายรถยนต์ ในบางกรณีไม่ผิดกฎหมายด้วยนะ จริงหรือไม่…แล้วทำอย่างไร มาดูกันเลย

สำหรับไฟรถยนต์ที่ถูกต้องตามกฎหมายจะต้องมีลักษณะดังนี้

  • ไฟรถที่เหมาะสมต้องมีแสงไฟพุ่งต่ำไม่เกิน 2 ดวง และโคมไฟแสงพุ่งไกลได้ไม่เกิน 2 ดวง โดยต้องมีแสงขาว หรือ แสงสีเหลืองอ่อนที่ไม่สว่างจ้าเกินไป อีกทั้งต้องอยู่ในระดับเดียวกับข้างหน้ารถทั้งซ้ายและขวา รวมถึงต้องอยู่สูงจากผิวทางไม่น้อยกว่า 40 เซนติเมตร และต้องไม่เกิน 1.35 เมตร นอกจากนั้นต้องมีทิศทางส่องสว่างไปด้านหน้า ไม่เบี่ยงไปทางขวา รวมถึงส่องสว่างสูงเกินไป
  • โคมไฟเลี้ยวที่เหมาะสม ต้องมีแสงสัญญาณกระพริบสีอำพัน โดยติดที่ด้านหน้า 2 ดวง และด้านท้าย 2 ดวงหรือ 4 ดวง ส่วนโคมไฟหยุดที่อยู่ด้านท้ายต้องมี 2 หรือ 4 ดวง และมีแสงสีแดงที่ไม่กระพริบโคมไฟที่ส่องป้ายทะเบียนต้องเป็นสีขาวจำนวน 1 หรือ 2 ดวง

เมื่อทราบกันดีแล้วว่า ไฟหน้าและไฟท้ายรถยนต์ แต่งแบบไหนผิดกฎหมาย ไม่ผิดกฎหมาย ก็ควรที่จะปฏิบัติตามให้ถูกต้องตามกฎหมายตามพระราชบัญญัติรถยนต์กันด้วย เพราะนอกจากจะรบกวนสายตาต่อรถคันอื่นแล้ว ยังก่อให้เกิดอุบัติเหตุตามมา แล้วยังต้องเสียเงินค่าปรับไปโดยเปล่าประโยชน์อีกด้วย

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : ไฟหน้ารถเหลือง ทำอย่างไร เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง พร้อมวิธีแก้ไขแบบเร่งด่วน

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *