ขับรถตกไหล่ทาง

ขับรถตกไหล่ทาง ประกันคุ้มครองไหม กรณีแบบนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง

ขับรถตกไหล่ทาง

เป็นไปได้เสมอกับการขับรถอยู่ดี ๆ เกิด ขับรถตกไหล่ทาง อาจจะด้วยความไม่สบาย ความอ่อนล้าจากการทำงาน หรืออุบัติเหตุจากรถคันอื่นมาชนเรา แล้วเมื่อขับรถตกไหล่ทางแล้ว ประกันภัยรถยนต์ประเภทไหนให้ความคุ้มครอง

ขับรถตกไหล่ทาง เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้เสมอสำหรับผู้ขับขี่ที่ร่างกายไม่พร้อมแล้วฝืนขับรถ ไม่เพียงแต่รถตกไหล่ทาง แต่อาจเกิดอุบัติเหตุที่ร้ายแรง ชนรถคันอื่นได้ แล้วถ้าเกิดอุบัติเหตุแล้ว แต่เรายังมีประกันภัยรถยนต์คุ้มครองหละจะดีกว่าไหม

ขับรถตกไหล่ทางประกันคุ้มครองไหม

กรณีขับรถตกไหล่ทาง หรือตกถนนทำให้รถยนต์เสียหลักตกข้างทาง ประกันภัยรถยนต์ให้ความคุ้มครองหรือไม่อย่างไร

ก่อนอื่นต้องมาดูถึงสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุขับรถตกไหล่ทาง เกิดจากอุบัติเหตุรถชนแล้วรถค่อยเสียหลักลงข้างทาง หรือ ขับรถหลับในจนทำให้เกิดเหตุรถตกถนน ทั้งสองสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุนี้กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์จะให้ความคุ้มครองที่แตกต่างกันดังนี้คือ

1. กรณีอุบัติเหตุรถชนกันก่อนแล้ว รถจึงค่อยเสียหลักลงข้างทาง

สาเหตุนี้ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ประกันชั้น 2+ และประกันชั้น 3+ จะให้ความคุ้มครองค่าเสียหายทั้งรถเรา รถคู่กรณี รวมถึงเราและบุคคลทั้งหมดในเหตุการณ์ โดยความคุ้มครองเราจะได้รับไม่เกินจากที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่เราเลือกซื้อ ซึ่งตรงตามเงื่อนไขคือเหตุเกิดจากรถชนรถ ส่วนประกันชั้น 2 และ 3 จะให้ความคุ้มครองในส่วนของรถคู่กรณีแต่จะไม่คุ้มครองรถของเรา

2. กรณีอุบัติเหตุรถตกถนน ตกไหล่ทาง อันเกิดจากคนขับหลับใน

เหตุการณ์เช่นนี้ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้นที่ให้ความคุ้มครอง เพราะสาเหตุไม่ได้เกิดจากรถชนรถ แต่เกิดจากความประมาทของผู้ขับเอง ทำให้ไม่มีคู่กรณี สำหรับประกันภัยชั้น 2+ 3+ ไม่คุ้มครองค่าซ่อมรถเราเพราะไม่ได้มีสาเหตุมาจากรถชนรถ ส่วนประกันภัยชั้น 2 และ 3 ไม่คุ้มครองค่าซ่อมรถเราเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม : ตารางความคุ้มครอง ประกันภัยรถยนต์แต่ละประเภท ให้ความคุ้มครองอย่างไร

ขอขยายความคำว่า รถชนรถ ถือได้ว่ามีคู่กรณีที่เป็นยานพาหนะทางบกหมายถึง ยานพาหนะทางบก ตามกรมธรรม์ประกันภัยให้หมายถึงรถที่เดินด้วยกำลังเครื่องยนต์ โดยใช้พลังงานเชื้อเพลิงเช่น น้ำมัน ก๊าซ หรือ กำลังไฟฟ้า และรวมถึงรถพ่วง รถไฟ รถราง นั้นคือจะนับเฉพาะรถยนต์ รถมอเตอร์ไซต์ ยานพาหนะที่ใช้เครื่องยนต์ ไม่ว่าจะไฟฟ้า น้ำมัน ก๊าซขับเคลื่อน ไม่ว่าจะจดทะเบียนหรือไม่มีทะเบียน นับเป็นยานพาหนะทางบกทั้งหมด หากชนกับที่กล่าวถึงประกันจะให้ความคุ้มครองรถของเรานั่นเอง

แต่ในกรณีชนกับจักรยาน เราจะไม่นับรวมว่าเป็นยานพาหนะทางบก ประกันภัยชั้น 2 2+ 3 3+ จะให้ความคุ้มครองโดยจ่ายเฉพาะจักรยานและค่ารักษาพยาบาลคนขี่จักรยานเท่านั้น ไม่ซ่อมรถให้กับเรา แต่มีจ่ายค่ารักษาพยาบาลในกรณีที่เราได้รับบาดเจ็บ เพราะคำว่ารถชนรถจะนับเฉพาะรถที่จดทะเบียนกับกรมขนส่งเท่านั้น

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 มีข้อดีในการคุ้มครองเหตุรถตกไหล่ทางคือ หากเกิดอุบัติเหตุขั้น จะได้รับความคุ้มครองในส่วนนี้ทำให้เราได้รับการดูแลค่าเสียหายรถและค่ารักษาพยาบาลจากบริษัทประกัน และ ไม่ต้องเสียเงินค่าซ่อมรถและค่ารักษาพยาบาลเองเลย แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขกรมธรรม์นะ จะช่วยให้เราประหยัดเงินในส่วนนี้ได้

หากผู้ขับขี่มีความพร้อมการขับรถตกไหล่ทาง คงเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยาก แต่ถึงอย่างไรแล้ว ก็ขอให้ผู้ขับขี่ทุกคนมีสติในการขับรถ ทุกครั้งที่คุณสตาร์ทรถขอให้ร่างกายและจิตใจคุณพร้อมที่จะขับรถเสมอ หากรู้ตัวว่าร่างกายและจิตใจไม่ไหวขอให้หยุดพักผ่อนให้สติกลับมาก่อนจึงค่อยออกรถไปต่อจะเป็นสิ่งที่ปลอดภัยมากที่สุด

และอีกทางเลือกหนึ่งคือการทำประกันภัยรถยนต์ ที่เป็นสิ่งที่ควรทำประกันไว้สำหรับรถยนต์ทุกคันที่วิ่งบนท้องถนน ขอแนะนำให้ทำตามกำลัง ตามวิถีชีวิตที่เป็นอยู่ เช่น คุณพ่อที่ใช้รถเฉพาะขับส่งลูกไปโรงเรียน หรือคุณแม่บ้านที่ใช้รถเฉพาะไปตลาด ก็สามารถเลือกทำประกันแบบประหยัดได้

ทั้งนี้สามารถปรึกษาขอคำแนะนำได้ที่ อีซี่อินชัวร์โบรกเกอร์ เรามีเจ้าหน้าที่พร้อมให้คำปรึกษาแนะนำด้านประกันภัยรถยนต์เป็นอย่างดีกับลูกค้าทุกคน หรือจะเช็คเบี้ยออนไลน์ด้วยตนเองก่อนได้ที่ Easyinsure.co.th ตลอด 24 ชั่วโมง

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *