ของหล่นกลางถนน

ของหล่นกลางถนน แล้วเราขับรถชน ใครรับผิดชอบ

ของหล่นกลางถนน

เชื่อว่าหลายท่านคงเคยเจอเหตุการณ์ ของหล่นกลางถนน ในระหว่างที่กำลังขับรถอยู่ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุตามมากลับรถยนต์คันหลังที่ขับตาม สร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินอย่างแน่นอน กรณีของหล่นกลางถนน เชื่อว่าหลายคนคงไม่อยากเจอ แต่ถ้าเจอแล้วเราควรปฏิบัติตัวอย่างไร แล้วเหตุการณ์เช่นนี้เราเป็นคนผิดไหม ประกันให้ความคุ้มครองหรือไม่อย่างไร

เจอของหล่นกลางถนนทำอย่างไรดี ?

ก่อนอื่นเราจะมาแนะนำวิธีปฏิบัติเมื่อพบของหล่นกลางถนน กันก่อนว่าเราควรทำอย่างไร

ให้เราตั้งสติ เปิดไฟกระพริบ แล้วค่อย ๆ เหยียบเบรก เปลี่ยนเกียร์ต่ำ แล้วค่อย ๆ ขับออกนอกเส้นทางก่อนในเบื้องต้น ป้องกันคันหลังขับชนรถเรา ดังนั้นหมายความว่า การขับรถยนต์ควรมีระยะห่างจากรถคันหน้า ไม่ควรขับติดชิดเกินไป ยิ่งถ้าเจอรถบรรทุกสิ่งของ ต้องนึกถึงเสมอว่า อาจมีสิ่งของตกหล่นมาได้ ให้เราหลีกเลี่ยงค่อย ๆ ขับออกห่างจากรถบรรทุกเป็นดีที่สุด

สำหรับต่อไปนี้คือเหตุการณ์เป็นกรณีไป แล้วใครต้องรับผิดชอบ ประกันคุ้มครองหรือไม่ เรามาดูกัน

กรณีรถคันหน้าทำสิ่ง ของหล่นกลางถนน แล้วสิ่งของมาโดนรถของเรา เจ้าของรถคันหน้าที่ทำของหล่นจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด สิ่งที่เราต้องทำคือจดทะเบียนรถคันหน้าไว้ และสามารถนำไปแจ้งความได้ทันที สำหรับประกันภัยนั้นหากมีหลักฐานเพียงพอเช่น กล้องหน้ารถ หรือรูปถ่ายว่ารถคันหน้าทำสิ่งของหล่นและทำให้รถของเราต้องขับชนเสียหาย

และหากหาตัวผู้กระทำความผิดได้ มีหลักฐานว่าความเสียหายของรถยนต์ที่เกิดจากสิ่งของที่หล่นมา ทางบริษัทประกันภัยต้องมีการรับผิดชอบในส่วนของการซ่อมรถยนต์ของเรา ซึ่งเราจะไม่ได้เป็นฝ่ายผิดแต่อย่างใด แต่หากไม่มีหลักฐานก็สามารถเคลมประกันได้แต่ต้องมีการจ่ายในส่วนค่า Excess

อ่านเพิ่มเติม : ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไร อ่านง่าย 5 นาทีก็รู้เรื่อง ไม่ยืดยาว

กรณีรถคันหน้าขับรถปราศจากความระมัดระวัง ซึ่งบุคคลในภาวะเช่นนั้นจักต้องมีตามวิสัยและพฤติการณ์ ผู้ขับขี่อาจใช้ความระมัดระวังเช่นว่านั้นได้ แต่หาได้เพียงพอไม่ ถือว่าเป็นการฝ่าฝืนต่อ พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 20 และ 128

ผู้ขับขี่ที่บรรทุกสิ่งของต้องจัดอุปกรณ์ป้องกันสิ่งของตกหล่นให้อย่างแน่นหนารัดกุม ป้องกันไม่ให้สิ่งของที่บรรทุกตกหล่นเด็ดขาด แต่กรณีที่ทำของตกหล่นจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินหรือเป็นการกีดขวางการจราจร เป็นเหตุให้รถยนต์คันตามหลังมาเสียหลักเกิดอุบัติเหตุกับรถยนต์อีกคันได้รับความเสียหาย

  • ความรู้เพิ่มเติมของมาตรา 20

ผู้ขับขี่ซึ่งขับรถบรรทุกคน สัตว์ สิ่งของต้องจัดให้มีสิ่งป้องกันมิให้ คน สัตว์ สิ่งของที่บรรทุกตกหล่น รั่วไหล ส่งกลิ่น ส่องแสงสะท้อน หรือปลิวไปจากรถ อันอาจก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญ ทำให้สกปรก เปรอะเปื้อน ทำให้เสื่อมเสียสุขภาพอนามัยแก่ประชาชน หรือ ก่อให้เกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน หากไม่ปฏิบัติตามมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

  • ความรู้เพิ่มเติมของมาตรา 128

ห้ามมิให้ผู้ใดวาง เท หรือทิ้งเศษแก้วตะปู ลวด น้ำมันหล่อลื่น กระป๋องหรือสิ่งอื่นใด หรือการกระทำใด ๆ บนทางอันอาจทำให้เกิดอันตรายหรือเสียหายแก่ยานพาหนะหรือบุคคล หรือเป็นการกีดขวางการจราจร

รวมถึง กรณีที่ผู้ประกอบการขนส่งที่ละเลยไม่จัดให้มีวัสดุปิดคลุมป้องกันสิ่งของบรรทุกร่วง หล่น หรือไม่ควบคุมให้พนักงานขับรถใช้อุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้า จะมีความผิดกฎหมาย พ.ร.บ. ทางหลวง พ.ศ.2522 มาตรา 32 (3) ระบุว่า ต้องถูกปรับไม่เกิน 50,000 บาท ด้านผู้ขับรถที่กระทำฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท

ของหล่นกลางถนน จึงเป็นเหตุการณ์ที่เราสามารถระมัดระวังป้องกันด้วยตนเองได้ก่อน ด้วยการไม่ขับรถเร็วเกินกำหนด ไม่ขับรถตามรถบรรทุกสิ่งของ ขับรถเว้นระยะห่างตามที่กำหนด เพราะเราไม่สามารถคาดเดาเหตุการณ์ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่เราสามารถป้องกันได้เพียงเท่านี้ก็จะขับรถได้อย่างปลอดภัยแล้วหล่ะ

สำหรับผู้ที่สนใจอยากทำประกันภัยรถยนต์ เพื่อเป็นเพื่อนคู่ใจยามเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน คอยช่วยเหลือคลี่คลายสถานการณ์ และช่วยดูแลค่าเสียหายต่าง ๆ ทีเกิดขึ้นแทนเรา สามารถติดต่อได้ที่ อีซี่อินชัวร์โบรกเกอร์ เรามีเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษาด้านการทำประกันภัยรถยนต์อย่างมืออาชีพให้ท่านได้รับความคุ้มครองสูงสุดตามที่ท่านต้องการ ดูแลหลังการขายเป็นอย่างดี หรือสนใจอยากจะเช็คเบี้ยประกันออนไลน์ก่อนได้ที่ www.easyinsure.co.th ตลอด 24 ชั่วโมง

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *