ประเภทของยาที่กินแล้วง่วง

ขับรถระวังวูบ กับ ประเภทของยาที่กินแล้วง่วง มีอะไรบ้าง

ประเภทของยาที่กินแล้วง่วง

เคยเป็นหรือไม่บางครั้งเมื่อกินยาเข้าไปแล้วรู้สึกง่วง สติไม่ค่อยเต็มร้อยนั้น รู้หรือไม่ว่าสาเหตุเกิดจาก ประเภทของยาที่กินแล้วง่วง แล้วเมื่อกินแล้วทำไมถึงมีข้อห้ามกินแล้วขับรถ หรือทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรกล

ประเภทของยาที่กินแล้วง่วง หมายถึง ยาที่มีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการง่วงนอน เนื่องจากยาเหล่านี้มีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง ยาที่มีผลกดระบบประสาทโดยตรง ได้แก่ ยาคลายเครียด ยานอนหลับ ยาแก้แพ้ ยาแก้ปวด ซึ่งยาเหล่านี้มีผลทำให้เกิดอาการข้างเคียงคือ ง่วงนอน มึนงง ใจสั่น ปวดขา อาเจียน เป็นต้น

ยาที่กินแล้วง่วง มีอะไรบ้าง

เรามาดูกันว่าประเภทของยาที่กินแล้วง่วง ได้แก่อะไรบ้าง

  1. ยาลดน้ำมูก แก้แพ้ เป็นกลุ่มยาต้านฮีสตามิน ใช้รักษาและระงับอาการโรคภูมิแพ้และอาการแพ้อื่น ๆ ซึ่งเกิดจากการหลั่งสารฮีสตามีนออกมาเมื่อร่างกายได้รับสิ่งแปลกปลอม ส่งผลให้เกิดอาการคัน จาม มีน้ำมูก น้ำตาไหล มีผลข้างเคียงคือทำให้เกิดอาการง่วง หรือหลับในขณะขับรถได้
  2. ยานอนหลับ ชื่อก็บอกแล้วว่าให้นอน มีฤทธิ์ต่อสารเคมีในสมองที่ไม่สมดุลกัน ใช้เพื่อคลายความวิตกกังวลอันเป็นสาเหตุของปัญหานอนไม่หลับ
  3. ยาแก้ปวดศีรษะ มีผลข้างเคียงคือ อาเจียน ท้องร่วง มึนงง ปวดขา ในสั่น แน่นหน้าอก
  4. ยาแก้ปวด ยาคลายกล้ามเนื้อ เป็นยาที่มีฤทธิ์ลดอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อในร่างกาย ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย ลดอาการปวดตึงทั้งร่างกาย
  5. ยาที่ออกฤทธิ์ทำให้ง่วงโดยตรง เช่น กลุ่มยาคลาดเครียด ยานอนหลับ

อ่านเพิ่มเติม : มีโรคประจำตัวขับรถชน ประกันรับผิดชอบหรือไม่ ?

เมื่อรู้ฤทธิ์ของยาแล้ว ให้เลือกเวลาทานก่อนขับรถ ดังนี้

หากจำเป็นต้องทานยาแก้แพ้ หรือยาที่ทานแล้วรู้สึกง่วง และรู้ตัวดีว่าต้องขับรถ ควรเลือกใช้ยากลุ่มที่มีผลทำให้ง่วงน้อย เพราะยาส่วนใหญ่จะออกฤทธิ์ภายใน 1 ชั่วโมง และมีฤทธิ์คงอยู่อีกอย่างน้อย 4-6 ชั่วโมง หากเรากินยาที่ทำให้ง่วงแล้วฝืนขับรถต่อ อาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

คำแนะนำสำหรับยาที่กินแล้วอาจง่วงนอนได้

ยาที่รับประทานแล้วทำให้ง่วงนอน ผู้ใช้ยาจะต้องระมัดระวังเมื่อต้องขับรถ หรือทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรกล เพราะยาประเภทนี้มักเป็นยาแก้แพ้ หรือยาที่ใช้ลดน้ำมูก ยาป้องกันการเมารถ เมาเรือ ยาคลายเครียด ยาเหล่านี้เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะมีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการง่วงนอน

ยาเหล่านี้มีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง เมื่อหากทานเข้าไปแล้วต้องหลีกเหลี่ยงกิจวัตรประจำวันที่ทำเกี่ยวกับเครื่องจักรกล หรือ การขับรถ เพราะฤทธิ์ของยาทำให้เราง่วงแล้วยังทำให้ประสิทธิภาพ การทรงตัวถดถอยลงไปได้ง่ายอย่างชัดเจน

เพราะประเภทของยาที่กินแล้วง่วง ถ้ากินเข้าไปแล้วก็ต้องรู้สึกง่วงแน่นอน ฉะนั้นเมื่อทานยาประเภทนี้แล้วขอให้หาที่นอนพักผ่อนนอนหลับสัก 2 ชั่วโมงก็จะรู้สึกดีขึ้น แล้วค่อยขับรถต่อก็ได้ ดังนั้น เมื่อรู้สึกตัวว่าไม่สบาย ก็ควรหลีกเลี่ยงการขับรถยนต์เด็ดขาด หากระหว่างทางก็ควรหาที่พักผ่อนให้ร่างกายหายเป็นปกติเสียก่อน แล้วค่อยขับรถต่อจะได้ปลอดภัยทั้งตัวคุณเองและเพื่อนบนท้องถนน

แล้วถ้าหากกินยาแล้วง่วง ฝืนขับรถต่อแล้วเกิดอุบัติเหตุ ก็สามารถเรียกประกันภัยรถยนต์ได้เพื่อมาช่วยคลี่คลายปัญหา สถานการณ์ต่าง ๆ และทำเรื่องเคลมประกันแทนคุณได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพียงติดต่อเข้ามาที่ อีซี่อินชัวร์โบรกเกอร์ เราจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ประกันภัยเข้าช่วยเหลือท่านให้ได้รับความปลอดภัยมากที่สุด อยู่เป็นเพื่อนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายด้วยดี

เพราะการทำประกันภัยรถยนต์มีแต่ข้อดีสำหรับผู้ขับขี่บนท้องถนน หากสนใจทำประกันภัยรถยนต์ติดต่อเข้ามาที่ www.easyinsure.co.th เช็คเบี้ยประกันออนไลน์ก่อนได้ทันที เราพร้อมบริการท่านอย่างคนในครอบครัวให้ท่านพึงพอใจสูงสุดเสมอ

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *