รถคันหน้าไหลมาชน

รถคันหน้าไหลมาชน แล้วบอกว่าเราชนทำอย่างไรดี หากเราไม่ได้เป็นฝ่ายผิด

รถคันหน้าไหลมาชน

เคยจอดรถติดไฟแดง หรือ จอดรถติดบนท้องถนนอยู่ดี ๆ แล้วมี รถคันหน้าไหลมาชน บ้างหรือไม่ โดยที่คุณไม่ได้ทำอะไรเลยแต่ก็ถอยมาชนรถของคุณเอง

กรณีรถคันหน้าไหลมาชน แล้ว รถคันที่ไหลมาชนไม่ยอมรับผิด กลับมาบอกว่าคุณเป็นฝ่ายผิด คุณจะมีวิธีเจรจากับกรณีเช่นนี้อย่างไร แล้วคุณจะมีวิธีป้องกันการเกิดเหตุเช่นนี้อย่างไร วันนี้เรามาดูกัน

หากฝ่ายคู่กรณีไม่รับผิดแล้วบอกว่ารถของคุณต่างหากที่ขับไปชน กรณีนี้มีเพียงสิ่งเดียวที่จะช่วยเป็นหลักฐานว่าความจริงรถของคุณถูกรถคันหน้าไหลมาชน คือกล้องติดหน้ารถ ที่จะเป็นพระเอกในงานนี้มาช่วยคลี่คลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าความจริงแล้วรถคันหน้าไหลมาชนคุณเอง หรือ อาจจะเป็นกล้องติดตามสี่แยกจราจรของกรมทางหลวง ซึ่งคุณสามารถขอดูภาพวงจรปิดเหล่านี้ได้ กรณีนี้หากคู่กรณียังไม่ยอมรับอีก เรามีวิธีมาคลี่คลายสถานการณ์ดังกล่าวคือ

ให้ตั้งสติก่อนเป็นอันดับแรก ไม่ว่าอุบัติเหตุคุณจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิด และพยายามเช็กรอบตัวว่าได้รับแรงกระแทกหรือได้รับบาดเจ็บใด ๆ ก่อนหรือไม่ หากมีให้แจ้งงานฉุกเฉินก่อน 1169 หรือหากไม่มีก็ให้ทำการโทรแจ้ง เคลมสด กับเจ้าหน้าที่ประกันภัยรถยนต์ โดยให้ข้อมูลดังนี้

  1. โทรหาบริษัทประกันภัย แจ้งข้อมูลส่วนตัว พร้อมเลขที่กรมธรรม์ประกันภัย
  2. ระบุสถานที่เกิดเหตุก่อนอย่างชัดเจน เกิดเมื่อไหร่ เกิดอย่างไร เล่าพอสังเขป
  3. ตรวจเช็คกล้องติดหน้ารถ ว่าได้บันทึกเหตุการณ์ที่ถูกชนหรือไม่
  4. ตรวจเช็คสภาพรถยนต์ของเรา พร้อมกับถ่ายภาพความเสียหาย
  5. หากอุบัติเหตุมีคู่กรณี ให้ขอชื่อนามสกุล เบอร์ติดต่อได้ เลขป้ายทะเบียน รายละเอียดกรมธรรม์ ใบขับขี่ บัตรประชาชนของคู่กรณีไว้
  6. รอเจ้าหน้าที่ประกันภัยเดินทางมาสถานที่เกิดเหตุต่อไป
  7. ให้เจ้าหน้าที่ประกันภัยผู้มีความเชี่ยวชาญด้านการเจรจา ไกล่เกลี่ยกับคู่กรณี เป็นผู้จัดการแทนคุณ

เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ รถคันหน้าไหลมาชน คุณต้องรู้จักการขับรถที่ถูกวิธี ไม่ว่าจะเป็นวิธีจอดรถห่างจากคันหน้าที่เท่าไหร่จึงจะปลอดภัย หรือ วิธีจอดติดไฟแดงสำหรับเกียร์ออโต้ที่ถูกวิธี เพื่อป้องกันรถไหลชนกับคันหลัง เรามาดูวิธีต่าง ๆ เหล่านี้กัน

วิธีจอดรถห่างจากคันหน้าเพื่อความปลอดภัย

การขับรถเพื่อความปลอดภัยจากรถคันหน้า เราต้องสร้างความเคยชินกับการขับขี่ของคุณอยู่เสมอ ว่าระยะทางที่ต้องใช้ในการหยุดรถเป็นระยะที่มีความปลอดภัยมากที่สุดเป็นเท่าไร ถ้าระยะที่น้อยกว่านี้จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ จะต้องชะลอความเร็วเพื่อเพิ่มระยะหว่าง

ซึ่งระยะห่างที่ปลอดภัยวิธีง่าย ๆ คือ ทุก ๆ อัตราเร็ว 10 กม./ชม. จะเว้นระยะห่าไว้ 5 เมตร เช่น อัตราเร็ว 60 กม./ชม. จะเว้นระยะห่างไว้ 30 เมตร แต่สำหรับถนนที่มีน้ำนอง ถนนที่ลื่น หรือสภาพอากาศที่แย่มองไม่ชัด ควรเพิ่มระยะห่างอย่างน้อยเป็น 2 เท่า

ไม่ว่าจะเป็นบนท้องถนนทั่วไป หรือ บนทางด้วน คุณต้องมีระยะห่างจากรถคันหน้า 2 วินาทีขึ้นไป หมายถึงระยะห่างจากรถยนต์คันหน้าเมื่อเทียบกับรยะเวลาในการวิ่งรถแล้วไม่ต่ำว่า 2 วินาที กรณีสภาพอากาศแย่มองไม่เห็นให้เพิ่มระยะห่างเป็น 2 เท่า เท่ากับ 4 วินาที

วิธีเข้าเกียร์ออโต้ ในระหว่างติดไฟแดง เพื่อป้องกันรถไหลไปชนคันหลัง

การขับรถจอดติดไฟแดง คุณควรใช้ตำแหน่งเกียร์ N เพราะการเปลี่ยนไปเป็นเกียร์ตำแหน่งเกียร์ D ได้เร็วกว่า ในกรณีที่กลัวรถไหลชนคันหลังให้ใช้เท้าขวาเหยียบเบรกไว้ เวลาออกรถจะได้ไม่เผลอไหลไปชนคันหลัง กรณีใกล้ไฟเขียวให้เตรียมตัวด้วยการเหยียบเบรก แล้วเลื่อนเกียร์จาก N ไป D รอไว้ก่อน คือต้องเหยียบบเบรกด้วย
แล้วสำหรับตำแหน่งเกียร์ P เราใช้ตอนจอดรถดับเครื่องยนต์เท่านั้น เพราะมีการล็อกสลักเกียร์ทำให้รถไม่สามารถเข็นได้ ซึ่งคล้ายกับการดึงเบรกมือค้างไว้

เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับการป้องกัน รถคันหน้าไหลมาชน ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย สิ่งสำคัญหากคุณมีสติตลอดเวลาในช่วงของการขับรถ การจอดรถรอไฟแดง จอดรถติดระหว่างทาง ก็จะหลีกเลี่ยงปัญหาเช่นนี้ได้ในระดับหนึ่ง และผู้ที่จะช่วยคุณได้ในสถานการณ์ย่ำแย่เช่นนี้ ก็คือ เจ้าหน้าที่ประกันภัยรถยนต์ นั่นเอง

และสำหรับใครที่ยังไม่ได้ทำประกันภัยรถยนต์ และสนใจที่จะทำประกันแต่ยังไม่มีข้อมูลประกันภัยรถยนต์เลย สามารถติดต่อมาได้ที่ อีซี่อินชัวร์โบรกเกอร์ หมายเลข 02-801-9000 เรามีเจ้าหน้าที่ประกันภัยพร้อมดูแลให้คำปรึกษาแนะนำการทำประกันภัยรถยนต์ได้ทุกประเภท เพื่อให้คุณได้รับความคุ้มครองสูงสุด แต่ได้ในราคาเบี้ยที่ไม่แพงเลย สามารถผ่อนชำระ ดอกเบี้ย 0% ในราคาย่อมเยา

แถมของแถมผู้ช่วยฉุกเฉินในยามคับขันให้กับคุณได้สบายใจเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เช่น กรณีรถยนต์ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้เอง เรามีบริการรถลากจูงให้รถของคุณไปยังจุดหมายปลายทาง สิ่งดี ๆ เหล่านี้พร้อมบริการให้กับคุณเสมอ ทั้งนี้คุณสามารถเช็คเบี้ยประกันภัยออนไลน์ได้ที่ www.easyinsure.co.th ตลอด 24 ชั่วโมง เพียงไม่ถึง 5 นาที ก็สามารถรู้ราคาเบี้ยประกันเบื้องต้นให้พิจารณาได้เองแล้ว ทั้งหมดนี้เราชาวอีซี่อินชัวร์ยินดีต้อนรับเสมอ

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *