เที่ยวญี่ปุ่นเดือนไหนดี

เที่ยวญี่ปุ่นเดือนไหนดี และช่วงเวลาที่ควรหลีกเลี่ยง 2563

เที่ยวญี่ปุ่นเดือนไหนดี อย่างแรกอยากให้เพื่อน ๆ สังเกตประเทศญี่ปุ่นสักเล็กน้อย เมื่อดูจากแผนที่โลกแล้วจะเห็นได้ชัดเจนว่าพื้นที่ของประเทศญี่ปุ่นนั้น วางตัวอยู่ในลักษณะแนวตั้ง จึงส่งผลให้ในแต่ละพื้นที่ แต่ละภูมิภาคของประเทศญี่ปุ่นนั้น ค่อนข้างมีความแตกต่างกัน ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ประเทศญี่ปุ่นมีถึงตั้ง 4 ฤดู สำหรับเพื่อน ๆ ที่วางแผนไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ก็อย่าลืมซื้อประกันเดินทางติดตัวไว้ด้วยหล่ะ ถึงจะเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยสูงแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีอุบัติเหตุ

อ่านบทความที่น่าสนใจ : ประกันการเดินทางญี่ปุ่น แบบไหนดี หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น

เที่ยวญี่ปุ่นเดือนไหนดี

ประเทศญี่ปุ่นตั้งอยู่ฝั่งเอเชียตะวันออกบนมหาสมุทรแปซิฟิก ประกอบไปด้วย 4 เกาะใหญ่ ๆ และเกาะเล็ก ๆ กว่า 4,000 เกาะ  9 ภูมิภาค 47 จังหวัด สำหรับนักเดินทางนักท่องเที่ยวคงจะรู้กันดีว่า ประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นประเทศที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในไทย ไม่ว่าใครถ้าได้มีโอกาศสักครั้งในชีวิตก็คงไม่พลาดใช่ไหมล่ะ มีสถานที่ท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยว ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่แวะมาตลอดปี
เที่ยวญี่ปุ่นช่วงไหนดี
ญี่ปุ่นคือหนึ่งในสถานที่คนไทยไปมากที่สุด
เมื่อเราสังเกตุประเทศญี่ปุ่นแล้ว ก็คงไม่แปลกใจใช่ไหมล่ะ ที่จะมีถึง 4 ฤดู ก็เพราะว่าพื้นที่มันเป็นแนวตั้งใช่ไหมล่ะครับ ส่งผลให้สภาพดินฟ้าอากาศประเทศญี่ปุ่นมีความแตกต่างกันอย่างมาก และระดับอุณภูมิมาตรฐานแบ่งช่วงฤดูได้ 4 ฤดู ประกอบไปด้วย ฤดูใบไม้ผลิ, ฤดูร้อน, ฤดูใบไม้ร่วง, ฤดูหนาว เอาเป็นว่าเที่ยวได้ทุกฤดู ทั้งปี และแต่ละฤดูนั้นก็มีความแตกต่างกันออกไป หน้าไหน เดือนไหนจะถูกใจใครก็แล้วแต่ความชอบเนาะ เดี๋ยวเราไปดูกันดีกว่า ดูเพื่อเป็นแนวทางเผื่อใครมีแผนจะไปเที่ยว แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะไปฤดูไหนดี

ฤดูใบไม้ผลิ ( ฮะรุ )

นักท่องเที่ยวอาจจะรู้จักเป็นอย่างดี ที่ยกฤดูใบไม้ผลิมาฤดูแรกก็เพราะว่า เทศกาลเด่นประจำฤดูนี้ก็คือเทศกาลฮะนะมิ หรือเทศกาลชมดอกซากุระ นั่นแหล่ะครับ อากาศเริ่มอุ่นขึ้นเป็นช่วงเวลาที่ชาวญี่ปุ่นใช้เริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆในชีวิต เหมาะสำหรับการชมดอกไม้ต่าง ๆ เพราะเป็นฤดูที่บรรดาต้นไม้ต่างพากันผลิบานกันอย่างสวยงาม เช่นดอกซากุระ, ดอกเหมย, ดอกคามีเลีย, ดอกไอริส ( บานสะพรั่งช่วงกลางเดือนมีนา – ปลายเมษา )  โดยซากุระนั้นจะบานจากใต้ขึ้นเหนือ
เที่ยวญี่ปุ่นช่วงไหนดี
ฤดูใบไม้ผลิประเทศญี่ปุ่น
เที่ยวญี่ปุ่นช่วงไหนดี
ฤดูใบไม้ผลิประเทศญี่ปุ่น
  • ตรงกับเดือน : มีนาคม – พฤษภาคม
  • งานเทศกาล : ชมดอกซากุระ และสถานที่ชมดอกไม้ทั่วประเทศ
  • อุณหภูมิ : เพิ่งผ่านพ้นฤดูหนาวมา เย็น ๆกำลังดีไม่หนาวไม่ร้อนมากเกินไป

ฤดูหนาว ( ฟุยุ )

ฤดูที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ฤดูใบไม้ผลิก็คือ ฤดูหิมะ หรือฤดูหนาวนั่นเองครับ ด้วยที่ประเทศไทยอย่างเราไม่มีหิมะ เกิดมาสักครั้งขอให้ได้เห็นเถอะ ประเทศญี่ปุ่นเลยเป็นจุดหมายแรก ๆ ของนักท่องเที่ยวที่อยากจะไปสัมผัสหิมะ ถึงแม้จะเป็นช่วงที่หนาวจัด ภาคเหนือของประเทศนั้นติดลบทุกปีครับ แต่ไม่ใช่ปัญหาของนักท่องเที่ยวที่มาครับเพราะนอกจากจะได้ชมหิมะที่ปกคลุมถนนบ้านเรือนและก็มีสถานที่ท่องเที่ยว มีกิจกรรมงานเทศกาลประจำฤดู ซึ่งเป็นเทศกาลท่องเที่ยวที่โด่งดังไปทั่วโลก

 

เที่ยวญี่ปุ่นช่วงไหนดี
หน้าหนาวประเทศญี่ปุ่น
เที่ยวญี่ปุ่นช่วงไหนดี
หน้าหนาวประเทศญี่ปุ่น

 

  • ตรงกับเดือน : ธันวาคม – กุมพาพันธ์
  • งานเทศกาล : ชมหิมะตก เทศกาลหิมะซัปโปโรที่โด่งดัง
  • อุณภูมิ : เฉลี่ยที่ 5 – 7 องศาเซลเซียส ( ภาคเหนือของประเทศติดลบ )

ฤดูร้อน ( นัตสึ )

หน้าร้อนประเทศญี่ปุ่นก็ร้อนพอใช้ได้นะครับ แต่อย่าเพิ่งเลื่อนลงไปนะ มีอะไรจะมาแนะนำสักนิด การไปเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงนี้นอกจากจะไม่ต้องไปเจอนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่หลั่งไหลกันมาอย่างมากมาย และค่าตั๋วเครื่องบินที่ถูกกว่าช่วงเทศกาลท่องเที่ยว ทำให้ลดค่าใช้จ่ายไปได้พอสมควร และยังมีสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหารและงานเทศกาลประจำปีเช่นกัน น่าร้อนนึกถึงอะไร ทะเลใช่ไหมครับ ? ถูกต้องนะครับ หรือจะเป็น ชมทุ่งดอกไม้, สวนดอกไม้ ก็ได้ครับ มีเทศกาลงานรำวง ที่จัดขึ้นเพื่อระลึกถึงดวงวิญญานที่จากไปของชาวญี่ปุ่น

 

เที่ยวญี่ปุ่นเดือนไหนดี
หน้าร้อนประเทศญี่ปุ่น
เที่ยวญี่ปุ่นเดือนไหนดี
หน้าร้อนประเทศญี่ปุ่น

 

  • ตรงกับเดือน : มิถุนายน – สิงหาคม
  • งานเทศกาล : ชมดอกไม้ เทศกาลงานรำวงบงโอะโดะริ
  • อุณภูมิ : เฉลี่ยที่ 30 – 37 องศาเซลเซียส ( ไม่ค่อยแน่นอน )

ฤดูใบไม้ร่วง ( อะกิ )

มาถึงฤดูสุดท้าย หรือที่เรียกกันว่า ฤดูใบไม้ร่วง เป็นฤดูที่แสงส่องนานที่สุด คาบเกี่ยวระหว่างช่วงปลายฝนต้นหนาว และต้นไม้ต่าง ๆ เริ่มผลัดใบ อากาศกำลังดี และฝืนป่าภูเขา จะกลายเป็นสีน้ำทางหรือเหลืองทองเต็มไปหมด มีเทศกาลประจำฤดูเช่นกัน และช่วงนี้ควรระวังเรื่องสภาพอากาศ  ( ช่วงกันยานถึงกลางเดือนตุลา เป็นช่วงที่มีพายุ )

 

เที่ยวญี่ปุ่นเดือนไหนดี
ฤดูใบไม้ร่วงประเทศญี่ปุ่น
เที่ยวญี่ปุ่นเดือนไหนดี
ฤดูใบไม้ร่วงประเทศญี่ปุ่น

 

  • ตรงกับเดือน : กันยายน – พฤศจิกายน
  • งานเทศกาล : ชมดอกไม้สีน้ำตาลที่มีให้ชมทั่วทั้งเกาะญี่ปุ่น เทศกาลดอกเบญจมาศ
  • อุณภูมิ : เฉลี่ยที่ 10 – 23 องศาเซลเซี่ยส

 

ช่วงเวลาที่ควรหลีกเลี่ยง

สำหรับในวงการท่องเที่ยวจะรู้กันดีครับว่า ประเทศญี่ปุ่นนั้นมีช่วงเวลาท่องเที่ยว ซึ่งปกติถ้าเดินทางไปช่วงเวลานี้ นอกจากจะได้ค่าตั๋วเครื่องบินที่แพงสุด ๆ แล้ว ที่พัก โรงแรมต่าง ๆ ก็ต้องแย่งกัน เท่านั้นไม่พอจะต้องเจอนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่มีจุดมุ่งหมายคือญี่ปุ่น ที่สำคัญประชาชนชาวญี่ปุ่นจะเดินทางกลับบ้านเกิดของตัวเอง ร้านอาหารดัง ๆ ที่ออกแนวธุรกิจครอบครัวจะปิด สถานที่ท่องเที่ยวก็เช่นกัน ดังนั้นถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงครับ

  • เทศกาลปีใหม่ : สิ้นเดือนธันวาคม – ต้นมกราคม
  • สัปดาห์ทอง : หยุดยาวต่อเนื่องตั้งแต่ 29 เมษายน – 5 พฤษภาคม
  • ช่วงวันหยุดหยุดสัปดาห์ของวันหยุดราชการของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ควรเช็คสภาพอากาศก่อนออกเดินทางทุกครั้ง ทุกวันนี้สภาพอากาศของโลกเราไม่เป็นเหมือนเมื่อก่อนแล้ว มีภัยธรรมชาติเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ช่วงเวลาไหนที่อันตรายก็หลีกเลี่ยง สำหรับทุกวันนี้สามารถเช็คสภาพอากาศรายวัน รายเดือน ได้หลากหลายช่องทางเช่น

อ่านบทความที่น่าสนใจ : ประกันการเดินทาง คืออะไร มีกี่ประเภท คุ้มครองอะไรบ้าง

เป็นอย่างไรกันบ้างครับเพื่อน ๆ พอจะได้เป็นแนวทางกันบ้างไหมครับ เชื่อว่าหลายคนคงมีลิสต์อยู่ในใจกันแล้วล่ะ สำหรับวันนี้ก็หวังว่าจะประโยชน์ไปไม่มากก็น้อยนะครับ เพื่อเป็นแนวทางให้กับเพื่อน ๆ ที่ไม่รู้จะเที่ยวญี่ปุ่นเดือนไหนดี ฤดูไหนที่เขานิยมไป ถ้ามีข้อมูลครบขนาดนี้แล้ว ก็อย่าลืมประกันเดินทางนะครับ เพื่อความสบายใจทั้งตลอดการเที่ยว

 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *