ประกันชั้น 2+ คุ้มครองอะไรบ้าง

ประกันชั้น 2+ คุ้มครองอะไรบ้าง ข้อเสียคืออะไร ย่อมาแล้วฉบับเข้าใจง่าย

สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากทำประกันประเภทที่ความคุ้มครองรองลงมาจาก ประกันภัยรถยนต์ ประเภท 1 ที่ให้ความคุ้มครองมากที่สุดสูงที่สุด แต่ถึงอย่างไรคนส่วนใหญ่ที่มีตัวเลือกไม่มาก มีงบน้อย ก็เลือกที่จะทำประกันภัยรถยนต์ 2+ แทนด้วยเหตุผลส่วนใหญ่ก็น่าจะเป็น ราคาของเบี้ย ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 นั้นสูงกว่าอย่างเห็นได้ชัด จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้คนส่วนใหญ่เลือก และด้วยความคุ้มครองที่ไม่ได้หนีกันมากสักเท่าไหร่ แต่ก็มีเงื่อนไขที่ไม่เหมือนกันอยู่ เดียวเรามาดูกันว่า ประกันชั้น 2+ คุ้มครองอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ และ ประกันชั้น 2+ กับ 2 จะต่างกันอย่างไรบ้างเดียวเรามาดูกัน

ประกันชั้น 2+ คุ้มครองอะไรบ้าง
ขอบคุณภาพจาก : www.oic.or.th/th

ประกันชั้น 2+ คุ้มครองอะไรบ้าง

สิ่งที่อยากจะให้นึกถึงเป็นอันดับแรกก็คือ ความคุ้มครอง เพราะหลายคนเลือกที่จะทำ ชั้น 2 บวก หรือ ( 2 Plus ) ก็ด้วยราคาที่ถูกว่า ชั้น 1 แต่นั้นก็ต้องจำให้แม่นว่า ไม่ได้คุ้มครองทุกกรณี เหมือนประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 ที่คุ้มครองแม้กระทั่งการชนที่ไม่มีคู่กรณี สุนัขตัดหน้า ถอยรถชนเสาไฟ ประกันก็รับผิดชอบ แต่เรามาดูกันดีกว่าว่า ประกัน 2+ คุ้มครองอะไรบ้าง ข้อดีของมันคืออะไร ทำไมถึงเป็นตัวเลือกที่สอง สำหรับคนที่มีงบน้อย

ความคุ้มครองต่อตัวรถยนต์

  • ให้ความคุ้มครองซ่อมรถยนต์ของเรา และ คู่กรณี ในกรณีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากรถชนรถเท่านั้น

ความคุ้มครองรถยนต์สูญหาย – ไฟไหม้

  • ให้ความคุ้มครองกรณีรถยนต์สูญหาย ไฟไหม้ และน้ำท่วม

ความคุ้มครองชีวิตและทรัพย์สินบุคคลภายนอก

  • ให้ความคุ้มครองทรัพย์สินของบุคคลภายนอก และ ให้ความคุ้มครองต่อการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของบุคคลภายนอก

ความคุ้มครองเพิ่มเติมแนบท้าย

  • ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลตัวเรา และผู้โดยสารของเรา
  • ให้ความคุ้มครองการประกันตัวผู้ขับขี่ บริษัทประกันภัยรถยนต์จะประกันตัวผู้เอาประกัน ผู้ขับขี่ในคดีอาญาด้วย

พอจะเห็นข้อดีของ ประกันภัยรถยนต์ 2+ กันไหมครับ ถึงอย่างไรก็ตาม แต่ละชั้นจะมีมันก็มีเงื่อนไข ความคุ้มครอง ทุนประกัน หลาย ๆ อย่างที่ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตในแต่ละวันของเพื่อน ๆ เองว่าเหมาะสมแค่ไหน บางคนต้องใช้รถทุกวัน บางคนใช้ขับแค่อาทิตย์ละครั้ง แค่นี้ความเสี่ยงก็แต่ต่างกันแล้วครับ แต่ส่วนที่อยากจะแนะนำเลยก็คือ ถ้าออกรถใหม่ อายุของรถยังไม่เยอะมาก แนะนำให้ทำชั้น 1 ดีกว่าครับ แล้วพออายุรถเกินที่ ชั้น 1 กำหนด ค่อยมาเปลี่ยนเป็น 2+ ก็ได้ครับ

 

ประกันชั้น 2 กับ 2+ ต่างกันอย่างไร

ก็ได้เข้าใจกันไปแล้วว่า ประกันภัยรถยนต์ 2+ คุ้มครองอะไรบ้าง เพราะอะไรมันถึงดีกว่าล่ะ ? ไม่ใช่ว่าชั้น 2 ไม่ดีนะครับ ด้วยราคาที่มันถูกมันก็ต้องดี แต่ก็ต้องไปแลกกับความคุ้มครองที่ลดลงไป จะแตกต่างกันตรงที่ ประกันชั้น 2 + นั้นให้ความคุ้มครองที่คลอบคลุมกว่า คือ ซ่อมเรา + ซ่อมเขา ซึ่ง ชั้น 2 ธรรมดานั้นจะไม่คุ้มครองซ่อมเรา หากไปเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ทางบริษัทประกันจะไม่รับผิดชอบรถของเรา จึงไม่แปลกที่จะเป็นที่นิยมกว่า เนื่องจากความคุ้มครองเกือบเทียบเท่าชั้น 1 เลยก็ว่าได้ และราคาก็ลดลงมาอย่างเห็นได้ชัด เป็นตัวเลือกที่ดีของใครหลาย ๆ คน ที่อยากได้ความคุ้มครองรถยนต์ โดยที่ไม่ต้องไปทำประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1

ต่อมาดูที่ข้อเสียของ ประกันชั้น 2+ กันหน่อย ทุก ๆ อย่างก็คงมีข้อดี – ข้อเสีย ของมันอยู่ในตัว ประกัน ชั้น 1 ก็เช่นกันครับ แต่ข้อเสียที่เห็นชัดที่สุด ของชั้น 2+ ที่มีการพูดถึงมากที่สุดนั้นก็คือ ความคุ้มครองที่มันไม่ได้เหมือนกับประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 เพียงแค่บางเงื่อนไขก็เท่านั้นเอง

ส่วนหลัก ๆ นั้นก็คือ ต้องเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากรถชนรถเท่านั้น การชนที่ไม่มีคู่กรณี ฟังดูไม่น่าเป็นปัญหานะครับ แต่อยากให้ลองนึกถึงอุบัติเหตุจากคนใกล้ตัวก็ได้ เช่น ถอยชนกำแพง ประตูบ้าน กระถางต้นไม้ รวมไปถึงสุนัขตัดหน้ารถ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นการชนที่ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ ดังนั้น ก่อนที่จะซื้อจะต่อหรือจะทำ ประกันภัยรถยนต์ ก็ควรศึกษารายละเอียดความคุ้มครองให้ดี ไม่งั้นอาจจะมาปวดหัวที่หลังนะครับ

อ่านบทความที่ใกล้เคียง : ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง อ่านให้ชัวร์เวลาเกิดอุบัติเหตุจะได้ทำตัวถูก

เป็นอย่างไรกันบ้างครับเพื่อน ๆ กับบทความ ประกันชั้น 2+ คุ้มครองอะไรบ้าง สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจแต่ยังตัดสินใจไม่ได้ ไม่รู้จะไปต่อประกันภัยรถยนต์ที่ไหนดี แนะนำให้ลองไปปรึกษาโบรกเกอร์ประกันภัยรถยนต์ดูครับ น่าจะเป็นแนวทาง เป็นทางเลือกให้สำหรับเพื่อน ๆ ที่ไม่ค่อยมีความรู้เกี่ยวกับประกันภัย ก็เข้าใจว่าเรื่องพวกนี้มันจะมีเอกสาร ตัวหนังสือที่ยาวเหยียดจนไม่อยากจะอ่าน

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *