ไหว้แม่ย่านางรถ

วิธีไหว้แม่ย่านางรถที่ถูกต้อง ประเพณีที่ช่วยสร้างกำลังใจให้กับคนขับ เดินทางแคล้วคลาดปลอดภัย 2565

สำหรับคนไทยเมื่อออกรถใหม่ อย่างแรกที่จะคิดถึงคือเรื่อง การไหว้แม่ย่านางรถ มากันตั้งแต่สมัยรุ่นปู่ ย่า ตา ยาย แล้วใช่ไหมล่ะครับ แต่เชื่อว่ายังมีอีกหลาย ๆ คนที่ยังไม่ทราบวิธีที่ถูกต้องเช่น ควรไหว้วันไหน หันหน้าไปทางทิศไหน ทำอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นเพิ่งออกรถใหม่ มือสอง หรือรถมอเตอร์ไซค์ ก็ทำได้เช่นกัน ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเสริมโชค เสริมดวง ให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกป้องคุ้มครองรถของเรา ให้ตัวเรามีที่ยึดมั่นยึดเหนี่ยวจิตใจ ถ้าหากทำแล้วสบายใจก็ทำเถอะครับ ไม่ได้ไปลำบากใคร ดังนั้นวันนี้ Easyinsure จะพาไปดูวิธีที่ถูกต้องกันครับ

ไหว้แม่ย่านางรถ

วิธีไหว้แม่ย่านางรถที่ถูกต้อง

ก่อนจะไปดูขั้นตอนการไหว้แม่ย่านางรถว่าใช้อะไรบ้าง จะพาแวะไปอ่านประวัติของแม่ย่านางกันหน่อย เป็นตำนานของพระอิศวร (พระศิวะ) เชื่อกันมาแต่โบราณ ทำให้ชาวประมงสมัยก่อนปู่ย่าตายายของเรา เชื่อว่าเวลาการเดินทางไปไหนมาไหนด้วยเรือ ต้องกราบไหว้แม่ย่านางเรือก่อนออกเดินทางทุกครั้ง ก็เพราะสมัยก่อนยังไม่มีรถยนต์ เพื่อเป็นความสิริมงคล ไม่ว่าจะช่วยเรื่องแคล้วคลาดปลอดภัย โชคลาภออกเรือไปกี่ครั้งก็ได้ปลา เป็นเหมือนเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจให้แม่ย่านางคุ้มครองเรา เรือของเรา หรือยานพาหนะ อื่น ๆ เช่น รถยนต์

เป็นความเชื่อส่วนบุคคลที่อยู่คู่กับสังคมไทยมายาวนาน จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมไทย ในสมัยก่อนที่มีการใช้การเดินทางด้วยเรือเป็นหลัก ก็มีการบวงสรวงแม่ย่านางเรือ โดยเฉพาะเรือพระราชพิธีที่ใช้ในการพระราชพิธีที่สำคัญ ก่อนออกเรือนั้นจะมีการนำเครื่องพิธีมาบูชาไหว้แม่ย่านาง ก็เพื่อกล่าวถึงแม่ย่านางที่สิงสถิตอยู่กับเรือให้รับรู้ และปกปักรักษาให้อย่าเกิดอุบัติเหตุ หรืออันตรายใด ๆ เลย

ไหว้แม่ย่านางรถใช้ธูปกี่ดอก

  • จุดธูป 9 ดอก

ไหว้แม่ย่านางรถใช้ผลไม้อะไรบ้าง

ผลไม้มงคลไหว้แม่ย่านางรถ
ขอบคุณภาพประกอบจาก : fruitfits

ผลไม้มงคลที่ต้องเตรียม โดยใช้ผลไม้ 5 ชนิด และกล้วยน้ำว้าสุก 2 หวี (สำคัญ)

  • ส้ม
  • แอปเปิ้ล
  • สาลี่
  • องุ่น
  • ทับทิม
  • สับปะรด

ไหว้แม่ย่านางรถวันไหนดี วันพระได้ไหม

โดยปกติคนส่วนใหญ่จะนิยม ในวันปีใหม่ ตรุษจีน วันสงกรานต์ แต่ถ้าหากไม่ถือจะทำในวันที่ตัวเองหยุด หรือสะดวกก็ได้เช่นกัน จะนิยมไหว้ในวันดี ๆ เป็นส่วนใหญ่ บ้างก็ทำปีละ 2 ครั้ง บ้างก็ทำปีละครั้ง โดยเฉพาะพวกธุรกิจที่เกี่ยวกับรถ เช่น รถทัวร์ – รถตู้ – รถบรรทุก อาจจะควรไหว้สัก 2 ครั้งต่อปี

ไหว้แม่ย่านางรถควรไหว้กี่โมง

ไหว้เวลาไหนดี ตอนเย็นได้ไหม ? ก็แล้วแต่จะประยุกต์ใช้ แนะนำให้เป็นช่วงเช้าจะสะดวกกว่า

ขั้นตอนการไหว้แม่ย่านางรถ

โดยจัดเตรียมโต๊ะ ธูป เทียน ของไหว้มงคลต่าง ๆ ให้พร้อม โดยตั้งทิศโต๊ะให้อยู่บริเวณหน้ารถของเรา

  1. บีบแตร 3 ครั้ง
  2. จุดธูป เทียน
  3. กล่าวคำถวาย / คำลา และอธิษฐาน เป็นอันเสร็จพิธี

คำถวาย

  • นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ ( 3 จบ )
  • สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ
  • ทุติยัมปิ สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ
  • ตะติยัม สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ

คำลา

  • นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ ( 3 จบ )
  • พุทธังลา ธัมมังลา สังฆังลา ข้าพเจ้าขอลาสิ่งของเหล่านี้เพื่อให้เป็นทานต่อไป และเพื่อเป็นยารักษาโรค อย่าให้เกิดโทษใดๆเลยนะ เสสัง มังคะลายาจามะ

สิ่งต้องห้ามที่ไม่ควรทำ

  • ห้ามทะเลาะกันในรถ
  • ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ในรถ
  • ห้ามทำรถสกปรก
  • ห้ามเหยียบหน้ารถ

อันนี้เป็นสิ่งที่ห้ามทำโดยเด็ดขาด เช่น ห้ามเหยียบบริเวณหน้ารถ (ส่วนกระโปรงรถ) เพราะเชื่อกันว่ามีแม่ย่านางสถิตอยู่ส่วนหัวของรถ หากไม่ได้สนใจใส่ใจ ก็อาจจะทำให้แม่ย่านางไม่พอใจ จนอาจจะไปประสบอุบัติเหตุต่าง ๆ ได้

ไหว้แม่ย่านางรถมอเตอร์ไซค์
การไหว้แม่ย่านางรถโดยใช้มอเตอร์ไซค์

 

ความคิดเห็นจาก Pantip

หนึ่งในเว็บบอร์ดของคนไทยที่นิยมใช้กันมากที่สุดก็คือพันทิป เดียวเราไปดูบางความคิดเห็นกันหน่อย ว่าเขาใช้อะไรบ้าง คิดเห็นกันอย่างไรเกี่ยวกับ การไหว้แม่ย่านาง

หัวข้อ : ออกรถใหม่ มาหลายคัน เราจะไหว้แม่ย่านางพร้อมกันได้มั้ยคะ?

ไหว้ แม่ย่านาง รถ pantip

ไหว้แม่ย่านางรถ pantip

ไหว้แม่ย่านางรถ pantip

 

พอไหว้เสร็จมักจะเอาผลไม้ที่ไหว้ เอาไปแจก หรือกินกันเพื่อเสริมความเป็นมงคล สำหรับการ ไหว้แม่ย่านางรถ เป็นเรื่องความเชื่อส่วนบุคคล ตามความเชื่อและธรรมเนียมของคนไทย นิยมทำกันในวันดี ๆ ช่วงปีใหม่ สงกรานต์ เป็นต้น เอาจริง ๆ ก็แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคน ส่วนใครจะเชื่อไม่เชื่อก็ปล่อยให้เป็นเรื่องของเขา ถ้าทำแล้วสบายใจไม่ได้เดือดร้อนใคร ก็ไม่น่าจะเสียหายอะไรครับ

ทั้งหมดก็เพื่อความสบายใจ เสริมความเป็นสิริมงคล เป็นวัฒนธรรมไทยที่สืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่น เป็นประเพณีที่ช่วยสร้างความมั่นใจ กำลังใจให้กับคนขับ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดมากกว่าที่เขียนมาทั้งหมดคือ สติ เมาไม่ขับ ไม่ประมาท เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา

ถ้าหากต้องการความคุ้มครองนอกเหนือจากนี้ แนะนำให้ทำประกันชั้น 1 พิเศษสุดไปกว่านั้นหากเป็นสมาชิกกับเรา ฟรี !! สิทธิประประโยชน์จากเราอี่ซี่อินชัวร์ บริการผ่อนประกันรถ ไม่มีบัตรเครดิตนานสูงสุด 6 เดือน , บริการเปรียบเทียบเบี้ยประกันรถยนต์ราคาถูก ฟรี !! เช็คได้มากกว่า 20 บริษัทประกันชั้นนำ และอื่น ๆ อีกมากมาย

บริการให้คำปรึกษาด้านประกันภัย
ขอบคุณข้อมูล และภาพประกอบจาก : Facebook , Youtube , fruitfits

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *