ไหว้แม่ย่านางรถ

ไหว้แม่ย่านางรถ วันไหนดี วันพระได้ไหม กี่โมง ธูปกี่ดอก อาหารและผลไม้มงคล มีอะไรบ้าง

ไหว้แม่ย่านางรถ

ตามความเชื่อของคนไทยที่มีมานานแสนนานที่ว่า ในรถยนต์ทุกคันจะต้องมี แม่ย่านาง และที่สำคัญคือการ ไหว้แม่ย่านางรถ เมื่อต้องออกรถคันใหม่ หรือ ก่อนการขับรถทุกครั้ง เพื่อเป็นสิริมงคลให้การขับรถยนต์ได้อย่างปลอดภัย หรือ เป็นการเสริมโชคลาภ เสริมดวงให้ ทำมาค้าขายดี ร่ำรวยเงินทอง ต่างๆ นานา

แต่แม้หลาย ๆ ท่านยังบอกว่าเป็นแค่เพียง ความเชื่อ แต่โดยส่วนตัวต้องขอบอกว่าเป็น ความเชื่อส่วนบุคคล ที่ใคร ๆ ก็เชื่อถือได้ หรือไม่เชื่อถือได้ก็ขอให้ตามแต่ความเชื่อของแต่ละคน

แม่ย่านางคือใคร

ก่อนอื่นทำความเข้าใจกับ แม่ย่านาง ก่อนว่าท่านเป็นใคร ทำไมถึงมีความเชื่อว่าต้องไหว้ เมื่อต้องใช้รถยนต์ เรือ เครื่องบิน ในการเดินทาง

แม่ย่านาง คือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนไทยนับถือว่าคอยคุ้มครองปกป้องภัยให้แก่พาหนะ เช่นรถ เรือ หรือเชื่อว่าสิงสถิตอยู่ในรถ ในเรือและให้คุณให้โทษแก่ผู้ขับขี่โดยสารได้ ตำนานความเชื่อเกี่ยวกับแม่ย่านาง นั้นมีอยู่ว่าพระอิศวรและพระแม่อุมาเสด็จประพาสทะเล กุ้งได้ออกมาร้องเรียนว่าตนเองเป็นสัตว์ที่ร่างกายมีแต่เนื้อเปลือกหุ้มบางไม่สามารถป้องกันตัวเองได้ ทำให้ถูกบรรดาสัตว์น้ำอื่นๆจับกิน พระแม่อุมาจึงประทานพรให้กุ้งมีเลื่อยสองคม ปลายแหลมอยู่บนหัวมีหอกปลายแหลมอยู่ที่หาง เมื่อสัตวใดกินเข้าไปจะได้ใช้หางเจาะ ออกมาให้เข็ดหลาบ ซึ่งอาหารที่กุ้งสามารถกินได้จะต้องเป็นของที่ตายเน่าเปื่อยเท่านั้นประชากรกุ้งจึงมีมากจนเสียสมดุล

กั้งจึงมาชวนผสมพันธุ์และออกอุบายกุ้งใช้อาวุธติดตัวเจาะท้องเรือสำเภาให้จม เมื่อคนไหนว่ายน้ำไม่เป็นก็จะจมน้ำตายกลายเป็นอาหารส่วนหัวกุ้งแบ่งให้กั้ง ส่วนตัว กุ้งเอาไปกิน ด้วยเหตุนี้นางสำเภาจึงได้วิงวอนขอให้เจ้าหมาจ่อช่วยบอกกล่าวเทพเจ้าให้มาช่วยเหลือ หมาจ่อสงสารชาวเรือ จึงบอกให้นำของมาเซ่นไหว้ ได้แก่ผ้าแพรสีแดง สีทับทิม สิ่งละสิลพับ กับดอกไม้ธูปเทียน สำหรับเจ้าที่ถ้าได้รับของถวายเจ้าหมาจ่อ จึงให้นายทหารนำของไป ถวายเจ้าทั้งแปดทิศ แล้วร่วมปรึกษาหารือกันว่าจะนำความไปกราบทูล พระอิศวร และพระแม่อุมาเทวีให้ตัดสินปัญหา พระแม่อุมาจึงสั่งให้พระอนันตนาคราชไปปราบกุ้ง ที่ผิดคำสั่งและใช้อุบายทำให้มนุษย์เดือดร้อน

จากนั้นพระอนันตนาคราช รับโองการ ลงไปถึงพระคงคา กุ้งที่ทำผิดก็ร้อนตัวกลัวจนกระเพาะเละของเก่าใหม่ขึ้นมาทับสมอง จากนั้นจึงถูกสาปให้เรือสำเภาน้อยใหญ่ที่พวกตนเจาะให้ล่มเข้าไปอยู่ในแก้มซ้ายขวา ถ่วงหัวไม่ให้เงยขึ้นมาเจาะเรือสำเภาได้อีก แล้วพระอนันตนาคราชจึงสั่งให้จีน เดินสมุทร ทั้งหลายนับถือเจ้ายอดสวรรค์ ให้คุ้มครองรักษาเรือสำเภาทุกเที่ยวไปมาจน ติดมากระทั่ง ทุกวันนี้ ด้วยเหตุนี้ แม่ย่านาง จึงได้กลายเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของเทพผู้พิทักษ์ ปกป้องคุ้มครองพาหนะทุกประเภท ทั้งเรือ รถยนต์ จักรยานยนต์ เครื่องบิน ที่ให้คุณ ให้โทษได้

ผู้ขับขี่จึงมีความเคารพยำเกรงต่อแม่ย่านางจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมไทย ในสมัยที่การคมนาคมส่วนใหญ่ใช้ทางน้ำประชาชนนิยมโดยสารเรือเป็นหลักก็มีการบวงสรวงแม่ย่านางเรือ โดยเฉพาะเรือพระราชพิธีที่ใช้ในการพระราชพิธีที่สำคัญ ก่อนออกเรือจึงต้อง มีการนำเครื่องบูชามาทำพิธีบวงสรวงด้วยความเป็นสิริมงคลเข้าใจว่าเพื่อบอกกล่าวแม่ย่า นางที่สิงสถิตอยู่กับเรือแต่ละลำได้รับรู้และปกปักรักษาอย่าให้เกิดอุบัติเหตุเภทภัยใดๆ ชาวบ้านต่างมีความศรัทธานิยมนำผ้าสามสีมาปลูกที่หัวเรือเพื่อแสดงความเคารพ แก่แม่ย่านางและเพื่อเสริมสิริมงคลให้กับเรือนั้นๆ

ไหว้แม่ย่านางรถ

ไหว้แม่ย่านางรถใช้ธูปกี่ดอก

หลายคนยังสงสัยว่าการไหว้รถใช้ธูปกี่ดอก สำหรับการ ไหว้แม่ย่านางรถ ให้ใช้ธูป 9 ดอก เตรียมธูปพร้อมแล้วให้เตรียมของไหว้แม่ย่านางรถ โดยมีสิ่งที่ต้องเตรียมพยายาม อย่าให้ขาด แม้แต่รายการเดียวแต่ถ้าหาแล้วยังไงก็หาซื้อไม่ได้อาจเป็นเพราะ แต่ละสถานที่ไม่เหมือนกันบางคนอยู่ตามชนบทหาซื้อไม่ได้ก็ขอให้หาเท่าที่หาได้มากที่สุด โดยมีของไหว้แม่ย่านางดังนี้

  1. ผลไม้ทั้งหมด 5 อย่าง กล้วยน้ำว้าสุก 2 หวีและผลไม้อย่างอื่นอีก 4 อย่าง ควรหาผลไม้ที่เป็นของไหว้มงคล
  2. ข้าวสาร 1 ถ้วย
  3. น้ำเปล่า 1 แก้วแนะนำให้เปิดน้ำขวดใหม่
  4. หมากและพลู ยาเส้นสีฟัน 3 คำ
  5. ยาสูบจำนวน 3 ม้วน

ตามธรรมเนียมแต่โบราณนั้น การไหว้แม่ย่านางรถควรเป็นช่วงสงกรานต์ ตรุษจีน หรือ แล้วแต่จะประยุกต์เอาเดือนไหนก็ได้อยากเป็นรถใหญ่รถทัวร์การงานการเงินดีอาจจะต้อง ไหว้ปีละ 2 ครั้งรถยนต์ก็ปกติปีละครั้งเวลา เช้าจัดโต๊ะที่หน้ารถสตาร์ทเครื่องยนต์ บีบแตร 3 ที เพื่อเอาฤกษ์เอาชัยและจุดธูป 9 ดอกบอกถวายเฉพาะแม่ย่านางรถอย่างเดียวเท่านั้น

คำถวายของไหว้แม่ย่านางรถ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโตอะระหะโตสัมมาสัมพุทธัสสะ ว่า 3 จบ

สุทินนัง วัตฤทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ
ทุคิยัมปิ สุทินนัง วัตฤทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ
ตะติยัม สุทินนัง วัตฤทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ

ลูกขอถวายสิ่งของเหล่านี้แก่แม่ย่านางรถ ขอท่านจงรับซึ่งสิ่งของเหล่านี้เพื่อประโยชน์และความสุขแก่ลูกทั้งหลายเทอญ สาธุ… ตอนนี้เราก็พูดในสิ่งที่ดีๆมีโชคร่ำรวยมาค้าขายให้เงินไหลกองทองไหลมา แล้วรอประมาณ 20 นาที จุดยาสูบ 3 ให้เจ้าหน้าที่ด้วย และรอประมาณ 3 นาทีแล้วมาว่าคำลา

คำลาของไหว้แม่ย่านางรถ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโตอะระหะโตสัมมาสัมพุทธัสสะ ว่า 3 จบ
พุทธังลา ธัมมังลส สังฆังลา

ข้าพเจ้าขอลาสิ่งของเหล่านี้ เพื่อให้เป็นทานต่อไปเป็นยารักษาโรคอย่าให้เกิดโทษเลย
นะ เสสัง มังคะลา ยาจามะ

ดังนั้นแล้วการ ไหว้แม่ย่านางรถ จึงเป็นสิ่งที่คนไทยนับถือมานานแต่โบราณ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้การขับรถเป็นไปอย่างราบรื่นปลอดภัย แต่ถึงอย่างไรก็ไม่ควรขับรถเร็วหรือขับรถเวลาที่ง่วงนอน เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเวลาเมื่อคุณประมาท และอีกตัวเลือกนึงที่จะทำให้คุณได้รับความคุ้มครองแบบ 100% คือการทำประกันภัยกับโบรกเกอร์ เพราะเราอี่ซี่อินชัวเข้าใจและให้ความสำคัญช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย และยิ่งไปกว่านั้น สามารถเปรียบเทียบเบี้ยประกันรถยนต์ได้กว่า 20 บริษัท มีบริการประกันรถผ่อนได้ ไม่มีดอกเบี้ย โปรโมชั่นส่วนลด และของแถมอีกเพียบ สำหรับเพื่อน ๆ

 

โบรกเกอร์ประกันภัยและบริษัทประกันภัยได้เล็งเห็นความสำคัญและให้การช่วยเหลือแก่ผู้เอาประกันภัย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เอาประกันภัยรถยนต์ในการชำระเบี้ยประกันภัยรถยนต์ได้อย่างสบายใจ จึงได้มีบริการผ่อนประกันภัยรถยนต์ได้ แบบผ่อนจ่ายได้นาน 3 เดือน 6 เดือน 10 เดือน ดอกเบี้ย 0% เข้าร่วมกับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการมากมาย

ขอบคุณภาพประกอบจาก Facebook , Youtube

Loading

One thought on “ไหว้แม่ย่านางรถ วันไหนดี วันพระได้ไหม กี่โมง ธูปกี่ดอก อาหารและผลไม้มงคล มีอะไรบ้าง

  1. Pingback: วิธีไหว้แม่ย่านางรถที่ถูกต้อง ประเพณีที่ช่วยสร้างกำลังใจให้กับคนขับ เดินทางแคล้วคลาดปลอดภัย – Easyinsure

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *