วัคซีนโควิด 19

[ Vaccine Covid ] มาดูวัคซีนโควิด 19 มีกี่ชนิด มีกี่ยี่ห้ออะไรบ้าง

สถานการณ์ของไทยวันนี้ยังคงน่าเป็นกังวล สำหรับผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นจากการติดเชื้อคลัสเตอร์ใหญ่ที่เรือนจำ ได้มีการตรวจโควิด-19 ในเรือนจำ ได้แก่ เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ทัณฑสถานหญิงกลาง เรือนจำกลางคลองเปรม เรือนจำพิเศษธนบุรี ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง เรือนจำจังหวัดนนทบุรี เรือนจำกลางเชียงใหม่ เรือนจำกลางฉะเชิงเทรา ทั้งหมด 8 เรือนจำ พบว่ามีผู้ติดเชื้อสูงเกือบแตะ 10,000 รายเลยทีเดียว ตัวเลขที่สูงแบบนี้ทำให้หลายต่อหลายคนเริ่มเป็นกังวล และเริ่มมองหา วัคซีนโควิด 19 มาป้องกัน หรือแม้แต่ประกันโควิดมาคุ้มครองกัน หากไม่รู้ว่าจะทำที่ไหนดี ที่อีก็ซี่มีบริการเปรียบเทียบความคุ้มครอง / ค่ารักษาต่าง ๆ ให้ฟรี !!

วัคซีนโควิด 19 มีกี่ชนิด

ส่วนในวันนี้เรามาดูกันว่า วัคซีนที่ใช้ป้องกันโรคโควิด 19 ทั้งหมดที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยแบ่งจากเทคนิคที่ใช้ในการผลิต 4 ชนิดได้แก่

  • ชนิดเนื้อตาย Inactivated vaccines : ผลิตจากไวรัสซาร์ส-โควี-2 (SARS-CoV-2) ที่ถูกทำให้ตายด้วยสารเคมี เมื่อฉีดจะสร้างภูมิคุ้มกันไวรัส เทคนิคเดียวกับที่เคยใช้กับการผลิตวัคซีนตับอักเสบเอ หรือโปลิโอ และบริษัทที่ใช้เทคนิคได้แก่ Sinovac และ Sinophar
  • ชนิดสารพันธุกรรม mRNA vaccines : เทคนิคเดียวกับที่ใช้พัฒนาวัคซีนป้องกันอีโบล่า ผลิตจากสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสซาร์ส-โควี-2 เมื่อฉีดจะเข้าไปกำกับการสร้างโปรตีนส่วนหนามของไวรัส และทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันมาต่อต้านเชื้อไวรัส และบริษัทที่ใช้เทคนิคได้แก่ Pfizer และ Moderna
  • ชนิดใช้ไวรัสเป็นพาหะ Viral vector vaccines : ทำให้ไวรัสอ่อนฤทธิ์ (ไม่สามารถแบ่งตัวได้อีก) โดยฝากสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสซาร์ส-โควี-2เข้าไป ทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสขึ้นมา เทคนิคนี้สร้างภูมิคุ้มกันได้ดี (เหมือนการติดเชื้อตามธรรมชาติ) บริษัทที่ใช้เทคนิคได้แก่ Johnson & Johnson , AstraZeneca และ Sputnik V
  • ชนิดที่ทำจากโปรตีนส่วนหนึ่งของเชื้อ Protein-based vaccines : ใช้โปรตีนบางส่วนของเชื้อไวรัสซาร์ส-โควี-2 เช่น โปรตีนส่วนหนาม (spike protein) มาผสมสารเคมี เมื่อฉีดจะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันเชื้อไวรัส เทคนิคนี้ใช้มานาน ที่ใช้ผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ส่วนบริษัทที่ใช้เทคนนิคได้แก่ Novavax
วัคซีนโควิด 19 มีกี่ชนิด
เปรียบเทียบวัคซีนโควิด ขอบคุณภาพจาก https://prachatai.com

วัคซีนโควิด 19 มีกี่ยี่ห้อในประเทศไทย

ต่อมาอัพเดทข่าวล่าสุดในไทย ว่าวัคซีนโควิด – 19 ในประเทศไทยนั้นให้บริการอยู่กี่เจ้า เพราะส่วนใหญ่วัคซีนที่ได้รับการอนุมัติและใช้กันแล้วในหลายประเทศ ได้แก่ Pfizer, Moderna, Sputnik V, AstraZeneca และ Sinovac เป็นต้น ส่วนของประเทศไทย ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนและได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้แก่

  1. วัคซีนโควิด 19 Sinovac (ซิโนแวด) เป็นชนิดเนื้อตาย โดยมีทั้งหมด 2 เข็ม ฉีด 2 ครั้ง ห่างกันประมาณ 3 – 4 สัปดาห์ แนะนำอายุประมาณ 18 – 59 ปี
  2. วัคซีนโควิด 19 AstraZeneca (แอสตร้าเซนเนก้า) โดยต้องได้รับวัคซีนทั้งหมด 2 ครั้ง ห่างกันประมาณ 10 – 12 สัปดาห์ แนะนำช่วงอายุประมาณ 18 ปีขึ้นไป
  3. วัคซีนโควิด 19 Johnson (จอห์นสัน) เป็นชนิดใช้ไวรัสเป็นพาหะ ที่หลาย ๆ คนสนใจ เพราะฉีดทั้งหมดเข็มเดียว ไม่ต้องกลับมาฉีดเป็นครั้งที่สอง
  4. วัคซีนโควิด 19 Moderna (โมเดอร์นา) เป็นวัคซีนตัวที่ 4 ที่ อย.ขึ้นทะเบียนเรียบร้อย เป็นชนิดสารพันธุกรรม ฉีดทั้งหมด 2 เข็ม แต่อาจจะนำเข้าโดยโรงพยาบาลเอกชน

***อัพเดทข้อมูลเมื่อวันที่ 17/05/2564

วัคซีนที่ได้นำใช้ในประเทศไทย เพื่อมาป้องกันเชื้อโควิดได้ผ่านการตรวจสอบจาก อย. (คณะกรรมการอาหารและยา) เรียบร้อยตามมาตรฐาน และได้มีการตรวจสอบความปลอดภัยของวัคซีนที่ได้ทดลองใช้ในหลายประเทศ และอาการที่ไม่พีงประสงค์กหลังจากฉีด โดยวัคซีนตัวล่าสุด ตัวที่ 4 ที่ชื่อ Moderna ได้ขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ไปเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2564

ประกันโควิด 19

จากข่าวที่ได้ทราบกันแสดงให้เห็นว่าการระบาดในเรือนจำ อยู่ในระดับที่น่ากลัว จะเกิดคลัสเตอร์อะไรขึ้นอีกก็ไม่รู้จะมี วัคซีนโควิด 19 ตัวไหนเพิ่มเข้ามาอีกหรือไม่ ก็ต้องคอยติดตามเหตุการณ์ของรัฐบาล สิ่งที่เรามี และทำได้นั้นก็คือตั้งการ์ดให้ดี หากสิ่งสำคัญคือการรีบฉีดให้มีภูมิต้านทานก่อนจะบานปลายไปกว่านี้ หรือจะรอหาวัคซีนที่มั่นใจก่อน ก็คงแล้วแต่ความคิดของใครของมัน ส่วนอีกหนึ่งความคุ้มครองที่ทำได้คือ ประกันโควิด 19 จากบริษัทประกันภัยชั้นนำของประเทศอย่าง วิริยะประกันภัย กรุงเทพประกันภัย ทิพยประกันภัย และอื่น ๆ

บริการให้คำปรึกษาด้านประกันภัย

อ้างอิง : 1 / 2 / 3

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *