ค่าเสียหายส่วนแรกของประกันภัยรถยนต์คืออะไร - อีซี่ อินชัวร์

รู้จักค่าเสียหายส่วนแรกของประกันภัยรถยนต์ ทำไมเราต้องจ่าย

ค่าเสียหายส่วนแรกของประกันภัยรถยนต์คืออะไร
       ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 แต่ทำไมเวลาเคลมต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) นี่คือคำถามที่เจ้าของรถและผู้ที่ทำประกันรถยนต์สงสัยว่าคืออะไร ทำไมเราจึงต้องควักกระเป๋าจ่าย รวมถึงจะมีข้อยกเว้นที่เราไม่จำเป็นต้องจ่ายบ้างหรือไม่? นอกจากนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับค่าเสียหายส่วนแรกแบบ Deductible ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้เราประหยัดค่าประกันรถยนต์ได้ในแต่ละปี

ค่าเสียหายส่วนแรกภาคบังคับของประกันภัยรถยนต์คืออะไร

ผู้ที่ทำประกันรถยนต์ โดยเฉพาะประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ที่คาดหวังว่าจะรับประกันอุบัติเหตุทุกอย่างแต่ในบางครั้งเมื่อเราแจ้งเคลมเพื่อรับความคุ้มครองกับบริษัทประกัน เรากลับต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก หรือค่า Excess เพื่อได้รับการซ่อมแซมรถยนต์

ค่าเสียหายส่วนแรกภาคบังคับของประกันรถยนต์ หรือค่า Excess คือเงินที่ผู้เอาประกันจะต้องชำระเพิ่มเมื่อแจ้งเคลมประกันภัยรถยนต์แบบไม่มีคู่กรณี หรือหาสาเหตุไม่ได้ ทำให้เกิดความเสียหาย ผู้เอาประกันจะต้องชำระค่าเสียหายส่วนแรกภาคบังคับ จำนวน 1,000 บาท เพื่อทำการซ่อมแซม แม้ว่าจะเป็นการทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ก็ตาม

ตัวอย่างอุบัติเหตุที่ต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรกภาคบังคับ ได้แก่ รอยกิ่งไม้ขีดข่วน รอยขีดข่วนจากของมีคมหรือโดนกลั่นแกล้ง ยางระเบิด โดนต้นไม้ทับอันเนื่องจากพายุ อุบัติเหตุที่ไม่ได้เกิดจากการชนและไม่มีคู่กรณี รอยหินกระเด็นใส่ รถครูดกับพื้นถนนหรือตกหลุม สัตว์เลี้ยงแทะ ข่วน หรือกัด จากกรณีตัวอย่างนี้ หากว่าเราอยากจะทำสีหรือเคลมประกัน เราจะต้องโดนเก็บค่า Excess จำนวน 1,000 บาทต่อ 1 เคส แล้วซ่อมแซมตามวงเงินประกันภัยรถยนต์ที่เราได้ทำไว้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณี แต่หากว่าเราสามารถระบุความเสียหายและมีหลักฐานของการเกิดอุบัติเหตุที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายหรือภาพจากกล้องหน้ารถ เราก็อาจจะไม่ต้องเสียค่า Excess

ตัวอย่างของอุบัติเหตุที่ไม่ต้องเสียค่า Excess คือการมีคู่กรณีที่ชัดเจน หรือมีภาพถ่ายที่สามารถระบุคู่กรณีได้ เช่น ชนกำแพง ป้ายจราจร ต้นไม้ เสาไฟฟ้า หรือทางเท้าจนได้รับความเสียหาย การขับรถพลิกคว่ำ ชนคนหรือสัตว์

ทำไมต้องมีค่าเสียหายส่วนแรกภาคบังคับ
เจ้าของรถยนต์อาจจะเกิดความสงสัยว่าทำไมจะต้องบังคับให้ผู้เอาประกันจ่ายค่า Excess ทั้ง ๆ ที่จ่ายเงินค่าเบี้ยประกันแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยแล้ว นั่นเป็นเพราะป้องกันกรณีที่ผู้เอาประกันแจ้งเคลมประกันทั้ง ๆ ที่ไม่ได้มีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจริง หรือจงใจทำให้เกิดอุบัติเหตุ เพื่อเหตุผลต่าง ๆ นานา เช่น ต้องการทำสีรถใหม่ นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มความระมัดระวังให้แก่ผู้ขับขี่ในการขับรถยนต์ให้ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท และไม่มี Mindset ที่ว่า “อย่างไรประกันก็จ่าย” นั่นเอง

ค่าเสียหายส่วนแรกของประกันภัยรถยนต์คืออะไร - อีซี่ อินชัวร์

ค่าเสียหายส่วนแรกแบบ Deductible คืออะไร 
เรารู้จักค่าเสียหายส่วนแรกภาคบังคับกันไปแล้ว ต่อมาเราจะมาพูดถึงค่าเสียหายส่วนแรกภาคสมัครใจหรือ Deductible ที่บางคนเรียกสั้น ๆ ว่า “ค่าดีดั๊ก”

ค่าเสียหายส่วนแรกภาคสมัครเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ในการลดค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ในแต่ละปี สำหรับผู้ที่มีความมั่นใจว่าตัวเองเป็นผู้ที่ขับขี่รถยนต์ด้วยความปลอดภัย ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ในหลักพันเลยทีเดียว

ค่าเสียหายส่วนแรกภาคสมัครใจ หรือค่า Deductible คือ จำนวนเงินที่ผู้เอาประกันจะชำระเมื่อมีการเคลมเกิดขึ้น โดยได้ทำข้อตกลงแสดงความยินยอมกับบริษัทที่รับประกันภัยรถยนต์ว่าจะชำระค่าเสียหายส่วนแรกเป็นจำนวนเท่าไร โดยสามารถเลือกจำนวนเงินได้ โดยทั่วไปจะอยู่ที่ 1,000 – 5,000 บาท โดยประมาณ ซึ่งผู้เอาประกันจะได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์เป็นการตอบแทน และยิ่งเลือกชำระค่าเสียหายส่วนแรกสูงเท่าไร ค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ก็จะยิ่งลดลงมากตามไปด้วย

ตัวอย่างเช่น หากว่าค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์อยู่ที่ 20,000 บาท หากต้องการลดค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ในส่วนนี้ก็อาจจะแจ้งความจำนงค์และยินยอมชำระค่าเสียหายส่วนแรกจำนวน 5,000 บาท ค่าเบี้ยประกันก็จะลดลงเหลือ 15,000 บาทไปโดยปริยาย

ข้อดีของค่าเสียหายส่วนแรกภาคสมัครใจ

ข้อดีประการแรกคือ ผู้เอาประกันได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์เพิ่มเติมตามจำนวนเงินที่ตกลงกันเอาไว้ ข้อดีประการที่สองคือ ทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์ขับรถด้วยความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น ทำให้จำนวนอุบัติเหตุโดยรวมลดน้อยลงตามไปด้วย และข้อดีประการสุดท้ายคือ อุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกิดขึ้นภายในค่าเสียหายส่วนแรกจะไม่ถูกบันทึกเอาไว้ ทำให้เราสามารถได้ส่วนลดค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ในกรณีที่ไม่มีการเคลมในปีนั้นอีกด้วย

สำหรับผู้ที่ต้องการลดค่าเบี้ยประกันด้วยการชำระค่าเสียหายส่วนแรกภาคสมัครใจ สามารถสอบถามได้กับโบรกเกอร์ ตัวแทนประกันภัยรถยนต์ หรือบริษัทประกันภัย เพื่อรับผลประโยชน์ในส่วนนี้ได้ก่อนทำประกันภัยรถยนต์

ค่าเสียหายส่วนแรกในประกันภัยอื่น ๆ

นอกจากประกันภัยรถยนต์แล้ว ในการซื้อประกันภัยอื่น ๆ อย่างประกันสุขภาพที่ผู้เอาประกันจ่ายเป็นรายปี ก็มีการเปิดให้ผู้เอาประกันชำระค่าเสียหายส่วนแรกเองเช่นกัน ซึ่งก็จะช่วยลดค่าเบี้ยประกันสุขภาพรายปีให้ลดลงได้อีกด้วย

ในกรณีของเบี้ยประกันสุขภาพจะมีความพิเศษตรงที่ข้าราชการหรือพนักงานประจำโดยส่วนใหญ่จะมีสวัสดิการหรือประกันสุขภาพกลุ่มคอยดูแลอยู่แล้ว ทำให้การยินยอมจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกภาคสมัครใจจึงเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ต้องชำระในแต่ละปีโดยที่ผู้เอาประกันอาจจะไม่ต้องเสียประโยชน์เลย ดังนั้นหากผู้เอาประกันมีสวัสดิการของภาครัฐหรือของบริษัทคุ้มครองหรือดูแลค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ การจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกไปก่อนก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คุ้มค่า

รู้จักค่าเสียหายส่วนแรกกันไปแล้ว หากต้องเลือกประกันภัยรถยนต์ครั้งต่อไป อย่าลืมสอบถามเจ้าหน้าที่เพื่อรับทราบผลประโยชน์ในการทำประกัน และหากว่าท่านต้องการทำประกันภัยรถยนต์แบบคุ้มค่า และมีบริการที่ดีเยี่ยม อีซี่ อินชัวร์ ยินดีให้บริการ ท่านสามารถเช็กหรือสมัครประกันภัยได้ที่นี่ หรือหากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ติดต่อเราได้ทาง LINE: @easyinsure หรือ โทร. 0 2801 9000

 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *