ประกันภัยรถยนต์

เกิดอุบัติเหตุ แต่ไม่ได้มาจากรถชนกัน สามารถเคลมได้ไหม

สาระน่ารู้ ประกันภัยรถยนต์ ขึ้นพื้นฐานอ่านง่ายย่อมาแล้ว

เคยสงสัยกันไหมว่า หากเราประสบอุบัติเหตุกับรถ ที่ไม่ได้เกิดจากการใช้งาน โดยที่รถไม่ได้ติดเครื่องอยู่ และตัวรถไม่ได้รับความเสียหาย จะสามารถขอเคลมค่าสินไหมทดแทน มารักษาร่างกายที่ได้รับบาดเจ็บได้ หรือไม่

ตัวอย่างเช่น

นาย ก. ปิดกระจกรถทับนิ้วของตัวเอง จนได้รับความบาดเจ็บ ในกรณีนี้ หลายคนคงสงสัยว่า หากเราไม่มีประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล เราจะสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้จากที่ไหน และสามารถทำได้หรือไม่?

ในกรณีนี้ ผู้ที่ทำ ประกันรถ สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้จาก ประกันภัยรถยนต์ ภาคบังคับ หรือ พรบ. เนื่องจาก พรบ. จะให้ความคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ โดยจะสามารถเบิกได้เพียงค่ารักษาเบื้องต้นเท่านั้น เนื่องจากผู้ประสบภัยเป็นฝ่ายผิด อีกทั่งยังไม่มีคู่กรณีในเหตุการณ์

หากไม่สามารถเบิกค่ารักษาจากประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจได้ เนื่องจากมิใช่ อุบัติเหตุที่เกิดจากการใช้รถ อีกกรณีได้แก่ ลูกค้าเกิดปิดประตูทับมือตนเอง ทำให้ได้รับความบาดเจ็บที่มือ เช่นเดียวกัน อุบัติเหตุครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในขณะขับขี่ หรือเรียกได้ว่าไม่ได้เป็นอุบัติเหตุจากการใช้รถ ดังนั้นท่านไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้จากประกันภัยภาคสมัครใจ หากสามารถเบิกได้เพียงค่ารักษาเบื้องต้นจำนวน 30,000 บาท จากพรบ. เท่านั้น เนื่องจากในกรณีนี้นับว่าท่านเป็นฝ่ายผิดนั้นเอง

ดังนั้นเมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ก็อย่าลืมทำ ประกันภัยรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นภาคบังคับ หรือภาคสมัครใจ เพราะอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด หากเราทำประกันภัยไว้ ก็จะสามารถช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายที่ตามมาได้เป็นอย่างดี ถือได้ว่าเป็นการจัดสรรค่าใช้จ่ายได้อีกทางหนึ่ง

ทำประกันรถกับเรา แถมฟรีบริการฟรี
ทำประกันรถกับเรา แถมฟรีบริการฟรี

สนใจทำประกันภัยรถยนต์ กับอีซี่อินชัวร์ คลิกเลย มีบริการเสริม ดี ๆ ให้ใช้เพียบ

easyinsure.co.th

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *