easyinsure

ประกันภัยรถยนต์คืออะไร? กันแน่

ทุกวันนี้การเป็นเจ้าของรถยนต์ทำได้ง่ายมากกว่าเดิมเนื่องจากการแข่งขันกันทางธุรกิจ ทำให้มีรถรถออกมาใหม่ๆ บนท้องเพิ่มมากขึ้นในขณะที่เจ้าของรถมือใหม่หลายท่าน อาจจะยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับ” ประกันภัยรถยนต์ ” ประเภทต่างๆ ดีนัก ส่วนผู้ที่เคยมีรถมาแล้ว บางท่านก็อาจจะยังมองไม่เห็นถึงความสำคัญของการทำประกันภัย

ดังนั้นเราจะมาทำความรู้จักกับประกันภัยรถยนต์ว่าคืออะไร

ประกันภัยรถยนต์ จะถูกแบบออกเป็น 2 ประเภท คือ ภาคบังคับ หรือที่เรียกว่า พรบ. และ ภาคสมัครใจ หลายท่านอาจไม่คุ้นกับคำว่า ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ

ซึ่งเป็นการทำประกันภัยที่ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้เป็นเจ้าของรถเองที่จะทำหรือไม่ทำก็ได้ โดยจะมีให้เลือกหลายประเภท คือ ประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 , ประกันภัยรถยนต์ประเภท 2 , ประกันภัยรถยนต์ประเภท 2+ , ประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 , ประกันภัยรถยนต์ประเภท 3+ มาถึงตรงนี้ หลายคนคงเริ่มจะเริ่มรู้จักประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจกันบ้างแล้ว

ประกันภัยรถยนต์

โดย ประกันภัยรถยนต์ ภาคสมัครใจ จะให้ความคุ้มครองที่มากกว่า ประกันภัยภาคบังคับ(พรบ.) เนื่องจาก ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับจะให้ความคุ้มครองเฉพาะตัวบุคคลในกรณีบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากรถ หาก ประกันภัยรถยนต์ ภาคสมัครใจ จะให้ความคุ้มครองทั้งตัวบุคคลภายใน และภายนอกรถ รวมถึงทรัพย์สินของบุคคลภายนอก และรถของผู้เอาประกันภัย เพียงแต่ประกันภัยภาคสมัครใจจะให้ความคุ้มครองตัวรถของผู้เอาประกันภัยแตกต่างกันไปในแต่ละประเภท อีกทั้งยังให้ความคุ้มครองประกันตัวผู้ขับขี่อีกด้วย
อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว

ว่าประกันภัยภาคสมัครใจนั้น ไม่ถูกบังคับตามกฎหมาย ผู้เป็นเจ้าของรถสามารถเลือกที่จะทำหรือไม่ทำก็ได้ เนื่องจากมีราคาเบี้ยสูงกว่า ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ ในขณะเดียวกัน ประกันรถยนต์ ภาคสมัครใจก็ให้ความคุ้มครองที่มากกว่า และมีความหลากหลายมากกว่า ทำให้มีส่วนช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุให้มากกว่าเช่นเดียวกัน

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *