ไขปริศนา…นอนในรถ..ทำไมถึงตายได้ !!

ทำประกันรถกับเรา แถมฟรีบริการฟรี
ทำประกันรถกับเรา แถมฟรีบริการฟรี

ตายเพราะนอนในรถ !!! เรื่องนี้มีข่าวออกบ่อยๆ ซึ่งแน่นอนว่าการนอนในรถนี้เป็นอะไรที่ทำให้หลายคนขยาดโดยเฉพาะคนที่มีอาชีพขับรถทั้งหลายส่วนใหญ่มักจะต้องจอดรอ จอดพัก ก็ต้องอยู่กับรถบ้างครั้งก็อาจมีงีบหลับกันบ้าง แม้ว่าจะมีกรณีตายเพราะนอนในรถ แต่มันก็เลี่ยงไม่ได้จริงๆ แต่มันก็ไม่ได้เกิดบ่อย ๆ

แต่เราก็ควรรู้บ้างว่ามันเกิดจากอะไรและควรทำอย่างไรหากเราต้องนอนในรถ 

ประการแรกคือ เราต้องเข้าใจกันก่อนว่าเรื่องของอากาศภายในรถนั้นต่างจากอากาศภายนอกเพราะระบบทำความเย็นของรถยนต์นั้นจะใช้วิธีดูดอากาศจากภายนอกเข้าสู่ภายใน ดังนั้นหากนอนในรถแล้วปิดกระจกหมดพร้อมๆเปิดแอร์นั่นเท่ากับเรากำลังฆ่าตัวตายอย่างช้าๆ เพราะระบบการหมุนเวียนอากาศจะดูดเอาคาร์บอนไดอ๊อกไซค์จากไอเสียรถยนต์เข้ามาด้วยและแถมด้วยก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ ซึ่งทำให้ออกซิเจนภายในรถน้อยลงว่าง่าย ๆ คืออากาศดีมีน้อยอากาศเสียมีเยอะ ก็เท่ากับเรานอนดมก๊าซพิษในขณะหลับนั่นเอง นี่จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เสียชีวิต

แต่ก็มีคนแย้งว่าแง้มกระจกไวนะทำไมถึงตาย ซึ่งก็คงต้องตอบว่าที่แง้มไว้น่ะ แง้มไว้ขนาดไหนคนที่นอนในรถแล้วติดเครื่องนอนไม่มีใครแง้มกระจกเยอะมากพอที่จะให้ลมจากข้างนอกเข้ามาได้เพราะกลัวร้อนกลัวแอร์ไม่เย็น หรือแม้แต่บางคนไม่เปิดแอร์แต่แง้มกระจกไว้น้อยๆ มันก็ไม่เพียงพอให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ซึ่งอาจทำให้ระบบหายใจของเราติดขัดหรือหมดสติเพราะอ๊อกซิเจนไม่เพียงพอมันก็สามารถทำให้เสียชีวิตได้เช่นกัน
แต่หากจำเป็นต้องนอนในรถจริง ๆ ทางที่ดีที่สุดอันดับแรกคือ ต้องเลือกสถานที่จอดพักให้ปลอดภัยเพียงพอเช่น บริเวณที่มีไฟสว่างและสามารถจอดรถได้โดยไม่ต้องกลัวโดนชนท้ายหรือโดนปล้น เช่น ใกล้ๆป้อมตำรวจ หรือปั๊มน้ำมันที่มีไฟสว่างๆ มีร้านสะดวกซื้อเพราะจะได้มีผู้คนพลุกพล่านบ้าง และควรดับเครื่องยนต์และแง้มกระจกให้เพียงพอที่จะทำให้มีอากาศถ่ายเทได้ และควรตั้งโทรศัพท์ให้ปลุกเพื่อให้เรามีสติรู้สึกตัวเพราะบางครั้งหากเหนื่อยหรือง่วงมาก ๆ เราอาจนอนหลับโดยไม่รู้สึกตัวซึ่งไม่ดีแน่ๆกับการนอนในรถและจอดนอนในที่ที่ไม่คุ้นเคยดังนั้นควรตั้งปลุกในระยะเวลาที่เราคิดว่าสามารถขับรถต่อไหวหรือพอที่จะขับไปหาที่นอนที่ปลอดภัยได้มากกว่าสถานที่ที่เราเลือกจอดพักเอาแรง บอกเลยว่าการนอนในรถนั้นไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสมนักไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตาม แต่หากจำเป็นก็ต้องระวังตัวและทรัพย์สินกันด้วยนะ
เพื่อน ๆ สามารถติดตามสาระดีๆมีประโยชน์ได้ที่นี่ เรามีบทความสาระน่ารู้มากมายเพื่อคนรักรถและคนใช้รถ รวมถึงเรื่องของประกันภัยรถยนต์ ด้วย หากสนใจทำประกัน หรือสอบถามข้อมูลสามารถติดต่อได้ที่นี่ easyinsure.co.th ผู้นำประกันออนไลน์ อันดับหนึ่งของเมืองไทยที่มีโปรโมชั่นดีๆและมีประกันผ่อนได้ให้เพื่อนๆได้เลือกใช้บริการ นึกถึงประกันรถต้องนึกถึง อีซี่อินชัวร์ บริการด้วยใจให้คุณมากกว่าการทำประกัน

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *