บทความรถยนต์

รถมือหนึ่ง vs รถมือสอง การดูแลต่างกันหรือไม่

บทความรถยนต์

สำหรับคนที่มีรถยนต์ไม่ว่าจะ มือหนึ่ง หรือ มือสอง ต่างต้องสงสัยว่าการดูแลจะแตกต่างกันไหม หลายคนอาจจะค้นหาคำตอบนี้ก่อนการซื้อรถ เพราะบางคนซื้อรถมือสองเพื่อไม่ต้องผ่อนเยอะหรือเงินดาวน์ไม่สูงมาก แต่บางคนอาจเลือกรถมือหนึ่งเพราะคิดว่าดูแลได้ง่ายกว่า ซึ่งจริงๆแล้วการดูแลคล้ายกันแต่มีจุดที่แตกต่างกันบ้างเล็กน้อยเท่านั้นซึ่งเราจะนำเสนอวิธีดูแล รถมือหนึ่ง และ รถมือสอง อย่างคร่าว ๆ

การดูแลทั่วๆไป

ในการดูแลรถยนต์นั้นไม่ว่าจะรถชนิดไหนใหม่หรือเก่าการดูแลหลักๆมักจะหนีไม่พ้นเรื่องของจุดสำคัญๆต่างเช่น ระบบเบรก , ระบบระบายความร้อน , ระบบทำความเย็นภายในรถ , และการเติมน้ำมันหล่อลื่นต่าง ๆ รวมถึงเรื่องของลมยาง แต่จุดที่แตกต่างกันคือ ในเรื่องของระบบเครื่องยนต์ , ระบบไฟ ที่รถมือสองต้องการ การดูแลที่มากกว่ารถมือหนึ่ง

เพราะอย่างที่ทราบคือ รถมือหนึ่งปัญหาจุกจิกกวนใจเรื่องเครื่องยนต์ , ระบบไฟ , ระบบสายพาน , ระบบช่วงล่าง จะมีน้อยกว่ารถมือสองมาก นอกจากคุณดวงซวยจริงๆไปเจอรถที่ตรวจสอบจากโรงงานมาไม่ดีหรืออะไหล่เสื่อมก่อนอายุการใช้งาน ซึ่งก็มีน้อยมาก ดังนั้นการดูแลรถมือสองจึงต้องใส่ใจในระบบต่างๆที่กล่าวมามากเป็นพิเศษ เรียกง่ายๆว่าต้องดูแลมากกว่ารถใหม่ป้ายแดงนั่นเอง แล้วทีนี้จะดูแลอย่างไรหากไม่มีความรู้เรื่องรถเลย

ส่วนใหญ่คนที่ซื้อรถมือสองจะมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรถยนต์บ้าง หรือมักจะให้ช่างที่มีความรู้และสนิทสมนมกันไปช่วยดูรถให้ก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาได้บางหากช่างของคุณไม่ฮั้วกับเต้นท์มือสองนะ แล้วทีนี้การดูแลเรื่องต่างๆที่กล่าวมาอันดับแรก ก็ต้องใช้ความรู้สึกและการช่างสังเกตในการขับขี่เช่น เมื่อสตาร์ทเครื่องแล้วก็เงี่ยหูฟังสักนิดว่าเสียงเครื่องยนต์ดังแบบไหนดังปรกติหรือดังแปลกๆกว่าที่เคยเป็น เวลาเบรกระยะเบรกเป็นอย่างไร ขับๆไปแอร์เย็นไหม หรือมีเสียงกุกกักอะไรหรือเปล่า

ซึ่งเรื่องแบบนี้อาจจะสอนกันไม่ได้ เพราะมันต้องอาศัยประสบการณ์ด้วย แต่ที่เราบอกได้คือ หากคุณหมั่นดูแล และสังเกตรถของคุณเป็นประจำไม่ว่ามือหนึ่งหรือมือสองจะช่วยให้คุณเข้าใจรถของคุณและดูแลได้ง่าย จุดที่รถมือสองต้องคอยหมั่นตรวจสอบเป็นประจำ ก็คงไม่พ้นระบบสำคัญต่างๆที่กล่าวมาด้านบน

เพราะรถมือสองนั้นอายุการใช้งานนั้นอาจเลยจุดสูงสุดมาแล้ว รถยนต์บางคันเก่าร่วมสิบปีก็ยังมีขายมีขับกันอยู่ ซึ่งบางคันอาจเปลี่ยนเครื่องยนต์มา เปลี่ยนช่วงล่างมาแล้ว ซึ่งต้องหมั่นตรวจตามระยะเหมือนรถยนต์มือหนึ่งด้วย การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หรือ เติมน้ำยาต่างๆก็ต้องดูเป็นพิเศษเช็คตั้งแต่ตัวกระปุกและสายส่งหรือท่อส่งน้ำยาต่างๆว่ารั่วซึมไหม ลักษณะยังใช้งานได้นานไหม
ไม่ว่ารถมือหนึ่งหรือมือสองต่างก็ต้องการ การดูแลเอาใจใส่ตรวจสอบเป็นระยะ ๆ เพียงแต่ปัญหาจุกจิกต่าง ๆ จะมีในรถมือสองมากกว่าเท่านั้นเอง แต่หากเลือกซื้อรถมือสองที่สภาพดีๆปัญหาต่างๆก็มีน้อยตามไปด้วยนั่นเอง

ประกันภัยรถยนต์
ประกันภัยรถยนต์

บทความรถยนต์ 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *