insurecarthaii

ประกันชีวิตผู้สูงอายุ สำคัญมาก ๆ หลาย ๆ คนชอบมองข้าม

ทำประกันรถกับเรา แถมฟรีบริการฟรี
ทำประกันรถกับเรา แถมฟรีบริการฟรี

การไม่มีโรคหรือเจ็บไข้ได้ป่วยเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ดีอย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นโอกาสเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุก็เพิ่มขึ้น ก่อนที่จะกล่าวถึงเรื่องอื่นเรามาทำความเข้าใจกับเรื่องของประกันที่เกี่ยวข้องกับชีวิตและสุขภาพของคนเรากันก่อน ซึ่งต้องอบอกว่าในปัจจุบันมีประกันหลากหลายรูปแบบทั้งที่เน้นให้ความคุ้มครอง จ่ายเฉพาะในกรณีที่เสียชีวิต แบบสะสมทรัพย์หรือบางครั้งก็เป็นแบบควบการลงทุนที่ได้ทั้งในเรื่องความคุ้มครองและเหมือนซื้อหุ้นคู่ไปด้วยมีโอกาสที่จะได้ผลตอบแทนสูงขึ้น

แต่ถ้าหากอยากได้ความคุ้มครองหรือเงินชดเชยเวลาที่ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจากการเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุก็จะมีประกันสุขภาพ หรือประกันอุบัติเหตุ เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าประกันชีวิตผู้สูงอายุจึงเป็นประกันประเภทหนึ่ง ซึ่งเป็นประกันชีวิตที่มักจะถูกออกแบบมาเพื่อกลุ่มคนที่มีอายุมากที่มีแนวโน้มที่จะมีโรคประจำตัว มากกว่ากลุ่มอื่น

โดยมีลักษณะสำคัญของประกันชีวิตผู้สูงอายุมีดังนี้

ผู้ที่เอาประกันจะต้องมีอายุตั้งแต่ 50 ปี ขึ้นไป ทั้งนี้แต่ลบริษัทอาจจะมีการกำหนดในเรื่องของช่วงอายุที่แตกต่างกันออกไป แต่ส่วนใหญ่แล้วจะกำหนดอายุสูงสุดของผู้เอาประกันไว้ไม่เกิน 70-75 ปี

ส่วนใหญ่ประกันผู้สูงอายุจะให้ความคุ้มครองในเรื่องของกรณีเสียชีวิตเป็นหลัก แต่ก็มีบางแบบประกันชีวิตที่สามารถซื้อสัญญาเพิ่มเติมได้ ยกตัวอย่างเช่น สัญญาเพิ่มเติมอุบัติเหตุ สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลกรณีบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ หรือ สัญญาเพิ่มเติมในเรื่องของสุขภาพ ในกรณีที่กรณีเจ็บป่วยด้วยปัญหาสุขภาพ หรือโรคร้ายแรง ซึ่งอาจจะอาจเป็นในลักษณะของการจ่ายค่าชดเชยรายวันกรณีที่มีการพักรักษาตัวในโรงพยาบาล แล้วแต่กรณีตามที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์ประกันชีวิตที่เราซื้อเอาไว้

เราสามารถที่จะเลือกซื้อกรมธรรม์ได้ภายใต้หลักเกณฑ์การพิจารณาการรับประกันชีวิตของบริษัทแล้วแต่กรณี อย่างเช่น ต้องตรวจสุขภาพ หรือ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ หรือต้องตอบคำถามสุขภาพ หรือ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ ฯลฯ
ประกันชีวิตแบบที่ไม่ตรวจสุขภาพ ส่วนใหญ่แล้วจะมีเงื่อนไขว่าหากเสียชีวิตภายในช่วงของ 2 ปีแรกของการทำประกันชีวิต บริษัทจะจ่ายเงินให้เท่ากับเบี้ยประกันภัยที่รับมาแล้ว บวกกับผลตอบแทนให้ในอัตรา 2-5% เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่าผู้เอาประกันภัยมิได้เป็นโรคใดๆ มาก่อนที่จะมาทำประกันชีวิต และหากในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตในปีที่ 3 เป็นต้นไป ก็จะได้รับเงินเต็มตามที่ได้มีการระบุเอาไว้ในสัญญา

นอกจากนี้แล้วหลาย ๆ คนคงเคยจะได้ยินเกี่ยวกับประกันภัยแบบไม่ต้องตรวจสุขภาพมาบ้าง วันนี้เรามีเกร็ดความรู้ก่อนที่จะตัดสินใจทำประกันแบบนี้มาฝากเช่นกัน โดยเมื่อตัดสินใจที่จะซื้อประกันภัยแบบที่ไม่ต้องตรวจสุภาพ สิ่งแรกที่จะต้องดู คือ เรื่องของข้อมูลรอบด้าน ซึ่งเราเองจะต้องถามข้อมูลให้ครบทั้งเบี้ยประกัน ระยะเวลา การตรวจสุขภาพ เพื่อเป็นข้อมูลตัดสินใจ ก่อนที่จะทำการตกลงเซ็นสัญญา จากนั้นก็ให้ทำการเก็บหลักฐานการเสนอขาย เอกสารต่างๆทั้งที่เป็นโบรชัวร์ โฆษณาทางทีวี

หรือ ในกรณีทำประกันทางโทรศัพท์ก็ให้บันทึกข้อตกลงไว้เป็นหลักฐาน เพื่อที่จะสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานในการต่อสู้คดีได้ในภายหลังหากมีปัญหา และสุดท้ายคือ จะต้องทำการตรวจสอบกรมธรรม์ ซึ่งเมื่อไรก็ตามที่ได้รับกรมธรรม์ให้ตรวจสอบความถูกต้องทั้งชื่อ ข้อมูลการทำประกัน โดยหากในกรมธรรม์ไม่ได้เป็นไปตามที่ตกลงกันเอาไว้ก็สามารถที่จะทำหนังสือบอกเลิกสัญญาภายใน 30 วัน เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามควรจะตรวจสอบและสอบถามให้ดีเสียก่อน เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะต้องสูญเงินเปล่าในการทำประกันภัยก็ได้

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *