ประกัน

ขับรถชนครั้งแรกทำยังไงดี #อันนี้เป็นเรื่องเล่านะ จะได้ไม่เบื่อกัน

12657915_10207115054087063_5532489864864595759_o-990x660

สวัสดีจร้าเพื่อนๆวันนี้เรามีอะไรมาเล่าให้ฟัง เป็นประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับการขับรถชน ซึ่งเราเคยเห็นหลายๆคนมักตั้งกระทู้ถามตามบอร์ดว่า ขับรถชนครั้งแรกทำยังไงดี ซึ่งมีคำแนะนำมากมาย วันนี้เราเลยอยากมาบอกเล่าประสบการณ์ครั้งแรกที่ขับรถชนให้ฟัง

ตอนนั้นก็มือใหม่หัดขับ ได้ใบขับขี่มาประมาณ 1 ปีแต่ก็ยังขับไม่เก่งเท่าไหร่ตามประสาคนไม่ค่อยได้ขับรถมากนัก จุดเกิดเหตุก็ถนนหลักแถว ๆ บ้าน เราจะออกจากซอยซึ่งเราก็กล้า ๆ กลัว ๆ รอจนแน่ใจแล้วว่าไปได้พ้นสองฝั่งหยุดให้เราแล้ว พอออกมาได้ครึ่งคันเท่านั้นล่ะ มอเตอร์ไซด์พุ่งมาชนโครม เราก็อึ้งไป แม้ว่าเราจะคิดว่าเราไม่ผิดเพราะเราไม่ได้ชนเขาก็ตาม แต่การที่เราไม่ได้อยู่ทางหลักก็ทำให้เรากลัวตอนนั้นคิดได้อย่างเดียวว่าจะทำยังไง มอเตอร์ไซค์เขาก็ไม่เป็นอะไรมากลุกได้ก็โวยๆ เราเลยบอกว่ารอแป๊ปนะ โทรเรียกประกันก่อน คือทำอะไรไม่ถูกนึกถึงแต่ประกัน เขาก็ทำท่าหงุดหงิดคือจะให้เราจ่ายเลย รถคันอื่นก็บีบแตร เราก็ไม่ขยับเพราะตำรวจก็ยังไม่มีมา เราก็กลัวว่าขยับแล้วหลักฐานจะหายว่าเกิดเหตุตรงไหนอย่างไร

รอไม่นานประกันก็มาจัดการถ่ายรูป และให้เราเคลื่อนไปก่อนเพื่อตกลงกับคู่กรณี ทางประกันเจรจาให้ ตอนแรกมอเตอร์ไซค์จะไม่ยอม ประกันก็คุยให้เพราะสอบถามจากเราแล้ว และดูจากร่องรอยการชน และเขาตอบอึกๆอัก ตอนประกันเราถามว่าพี่มาเลนส์ไหน รถคันอื่นหยุดหมดแล้วใช่ไหม เขาอ้ำๆอึ้งๆ ประกันเลยว่างั้นไปตกลงกันที่โรงพักแล้วกันนะ ประกันบอกให้เราไปโรงพักไปลงบันทึกประจำวันแล้วทำเคลมรอยชน และให้ทางคู่กรณีทำเรื่องเบิกค่ารักษาจาก พ.ร.บ.เราไม่ต้องจ่ายอะไรทั้งนั้น ประกันเราเคลียร์ให้หมด

เคสเราอาจจะไม่หนักและตกลงได้ง่าย แต่สิ่งเราอยากบอกคือหากขับรถชนครั้งแรก สิ่งที่ต้องมีคือสติ และไม่หนี ไม่ว่ากรณีใด ๆ ก็ตาม จะมีคนเจ็บหรือตาย ห้ามหนีเด็ดขาด ว่ากันไปตามรูปการตามความจริง เมื่อเราเกิดเหตุนอกจากมีสติแล้ว ให้โทรแจ้งประกัน โทรแจ้งตำรวจ (หากบริเวณนั้นไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ) หลังจากนั้นให้ถ่ายรูป หรือถ่ายคลิป สภาพการชน สภาพแวดล้อม โดยรอบจุดเกิดเหตุให้หมด หากมีกล้องหน้ารถหรือหลังรถก็จะดีมากยิ่งขึ้นเหตุการณ์จะอยู่ในนั้น ( อันนี้ประกันแนะนำไว้ ) เผื่อไว้ในกรณีที่ต้องเลื่อนรถออกจากจุดเกิดเหตุก่อน การถ่ายเขาแนะนำว่าถ่ายให้ครบด้านหน้า ด้านข้าง ด้านหลัง จุดที่รถหยุดสนิท ถ่ายมุมกว้างด้วย ชนโดนตรงไหนถ่ายไว้หากรถยังคาอยู่ด้วยกัน ไม่ต้องสนคนมอง แต่ต้องหลังจากโทรแจ้งตำรวจ และประกัน หรือกู้ภัยแล้วนะ หากมีคนเจ็บดูคนเจ็บก่อน

หลังจากนั้นก็รอประกันมาเจรจา และรอตำรวจมาดูและทำบันทึกประจำวันสอบปากคำ ประกัน แนะไว้ว่า ไม่ควรใช้อารมณ์ในการคุยกับคู่กรณีไม่ว่าจะผิดหรือถูก ให้ตั้งสติและทำตามขั้นตอนพร้อมทั้งแจ้งคู่กรณีว่าเรามีประกันเราพร้อมชดใช้หากเราผิด และให้ขอโทษคู่กรณีด้วย เพราะการพูดจากันดีๆก่อนรอประกันมาเคลียร์ให้จะชวยให้เจรจากันได้ง่าย หากโมโหใส่กันอาจเกิดเหตุบานปลายได้นั่นเอง

แนะนำโดย easyinsure.co.th ประกันภัยรถยนต์ ที่คิดว่าดีที่สุด

 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *