ประสบการณ์เคลมครั้งแรก…เมื่อรถเฉี่ยวชนลวดหนาม มีคำตอบเข้ามาอ่านกันเลย

1_03

วันนี้มีประสบการมาเล่าให้ฟังกันค่ะ  กับการเคลมครั้งแรก  เมื่อดิฉันนำรถไปเฉี่ยวชนกับล้อลวดหนาม  โดยดิฉันได้ทำ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 กับบริษัทแห่งหนึ่งเอาไว้  ขอไม่เอ่ยนามนะค่ะ ทั้งนี้เพื่อให้เป็นตัวอย่างในการเคลมจึงอยากจะนำมาเล่าสู่กันฟังนะค่ะ

โดยเหตุเกิดขึ้นจากดิฉันขับรถยนต์ซึ่งเป็นรถที่ทำ ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 จากนั้นก็ได้นำรถไปเฉี่ยวชนรั้วลวดหนาม ส่งผลทำให้รถมีรอยขีดยาวบริเวณประตูหน้า-หลัง   ตัวดิฉันเองก็ได้ถ่ายรูปบริเวณที่เกิดเหตุ บันทึกวันเวลา จากนั้นก็ได้ทำการแจ้งไปยังบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่ทำเอาไว้   จากนั้นจึงทำการโทรไปแจ้งทางบริษัทประกันภัย   ปรากฏว่า ทาง บริษัทประกันรถยนต์ เรียกเก็บค่าเสียหายส่วนแรกจำนวนเงิน 1,000 บาท   ซึ่งทางบริษัทได้ระบุว่าในกรมธรรม์จะไม่เก็บค่าเสียหายส่วนแรกในกรณีที่รถเกิดการบุบ แตก ร้าว เท่านั้น  หากเป็นกรณีอื่นๆนั้นก็อาจจะต้องทำการจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกให้กับทางบริษัทประกัน    เอาไงดีทีนี้จะจ่ายหรือไม่จ่ายดี  แต่ก็ตัดสินใจจ่ายค่ะ  เพื่อที่จะได้เปิดการเคลมและนำเอารถไปซ่อม   แต่ก็ยังไม่หายสงสัยว่า “ทำไมจึงต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก”  หลังจากนั้นจึงตัดสินใจหาข้อมูลต่างผ่านทางอินเตอร์เน็ต  ซึ่งก็มีคนจำนวนมากออกมาอธิบายเกี่ยวกับค่าเสียหายส่วนแรกที่เราต้องจ่ายให้กับทางบริษัทประกัน

หลังจากนั้นก็เลยหาข้อมูล  เลยรู้คำตอบว่าในการการทำ ประกันภัยรถยนต์ ถึงแม้ว่าเป็นประกันชั้น 1 ก็ไม่สามารถคุ้มครองได้ทุกกรณี  แต่จะคุ้มครองในบางกรณีที่มีการระบุเอาไว้ภายในกรมธรรม ์ประกันภัยรถยนต์ ที่เราซื้อมา  โดยจากการศึกษาจากรมธรรม์ก็เลยพบว่า ในกรณีที่รถชนกับพาหนะอื่นและแจ้งรายละเอียดคู่กรณีได้ อย่างเช่น  ในกรณีที่รถชนเสาหรือ ชนประตู  ชนต้นไม้ยืนต้น  ชนเสาไฟฟ้า  ชนกำแพง  ชนคน  ชนสิ่งมีชีวิต  ชนฟุตบาท  ชนราวสะพาน  ชนกองดิน   ชนป้ายจราจร   ชนหน้าผา  หรือชนทรัพย์สินอื่นใดที่ยึดแน่นตรึงตรากับพื้นดิน  หากเป็นดังที่กล่าวมานี้ทาง บริษัทประกันภัยรถยนต์ จะไม่เรียกเก็บในเรื่องของค่าเสียหายส่วนแรกอย่างแน่นอน  แต่ถ้าเป็นในกรณีที่ รถมีรอยถูกขีดข่วนที่เกิดจากการกลั่นแกล้ง  หินหรือวัสดุใดกระเด็นใส่  เฉี่ยวกิ่งไม้  สายไฟหรือลวดหนาม  ตกหลุม  เหยียบตะปูหรือของมีคมที่ส่งผลทำให้ยางของรถเกิดการฉีกขาด วัสดุใดหล่นมาโดน  มีการไถลตกข้างทางไม่พลิกคว่ำ  หรือ กระจกรถแตก  ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากภัยธรรมชาติ วิธีเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ อ่านต่อที่นี่

การที่ถูกสัตว์กัดแทะหรือขีดข่วนที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อตัวรถ  หรือในกรณีอื่นที่แจ้งเหตุผลไม่ชัดเจน  ทาง บริษัทประกันภัยรถยนต์ ก็จะทำการเรียกเก็บค่าเสียหายส่วนแรกอย่างแน่นอน  ดังนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์หลังจากที่ได้กรมธรรม์มาก็ต้องอ่านให้พอรู้ใส่วนใจความสำคัญ  อย่างเช่นในกรณีใดบ้างที่ประกันให้ความคุ้มครองและชดเชยในส่วนของค่าเสียหาย แล้วกรณีใดบ้างที่เกิดขึ้นแล้วทางประกันภัยรถยนต์ จะไม่รับผิดชอบ  ทั้งนี้เพื่อผลประโยชน์ของตัวเราเองและเพื่อเป็นการช่วยลดโอกาสที่ให้ทางบริษัทเอาเปรียบเราในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ  เพราะก็มีพนักงานเคลมบางส่วนกับคนที่มีความรู้ไม่มากพอเกี่ยวกับ ประกันภัยรถยนต์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *