ประกันรถยนต์

ขับรถชนครั้งแรก ต้องทำยังไงดี แนะนำโดย อีซี่

ขับรถชนครั้งแรกทำยังไงดี

ทุกคนย่อมมีครั้งแรกเสมอไม่เว้นแม้แต่กระทั่งการ ขับรถยนต์ บนท้องถนน แน่นอนว่าแม้คุณจะขับรถดีหรือระมัดระวังเป็นอย่างมาก ก็มักจะมีคู่กรณีที่พาให้รถยนต์ของคุณต้องเกิดความเสียหายจากเหตรถชนต่างๆ ซึ่งหากคุณอยู่สถานการณ์ขับรถชนเป็นครั้งแรกควรปฏิบัติตามดังคำแนะนำต่อไปนี้

หลังจากเกิดเหตุให้ทำการหยุดรถในทันที ไม่ว่าแผลหรืออุบัติเหตุนั้นจะเป็นแบบเล็กน้อยหรือมากเพียงใด สิ่งแรกที่ต้องทำให้ได้คือการตั้งสติและหยุดรถให้นิ่งและห้ามเลื่อนรถจนกว่าจะพูดคุยตกลงกันได้ว่าใครผิดหรือใครถูก จากนั้นให้วิเคราะห์และสังเกตุว่าแท้จริงแล้วอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นจากสาเหตุใดและใครกันแน่ที่เป็นคนผิด พร้มทั้งมองหาเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือโทรแจ้งกับตำรวจจราจรต่างๆในบริเวณนั้นได้เลย เพื่อที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะช่วยทำการตีเส้นเพื่อแสดงว่าอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดจากจุดใดไปยังจุดใด รถคุณหรือรถเขามาทางไหน จากนั้นจึงให้เลื่อนรถออกจากเหตุการณ์นั้นได้หากเกิดการกีดขวางการจราจร

ระหว่างนี้ให้คุณทำการจดเลขทะเบียนรถของคู่กรณี รวมทั้งข้อมูลทั่วไปของรถ เช่น สี ยี่ห้อ ตำหนิ เวลาและสถานที่เกิดเหตุเอาไว้ให้ครบถ้วน เมื่อคุณเริ่มพูดจาตกลงเข้าคู่กรณีแล้วพบว่าเขามีที่ท่าที่จะความผิดให้แก่คุณ สถานการณ์แบบนี้แสดงว่าเขากำลังกล่าวโทษกับคุณอยู่ซึ่งในความเป็นจริงแล้วคุณมีสิทธิ์ที่จะถกเถียงแต่เราอยากจะแนะนำว่าให้พูดคุยกันในรูปแบบการให้ข้อมูลส่วนตัวทั่วไปก่อนจะดีกว่า เช่น ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ เลขทะเบียนรถ และประกันที่คุณทำเอาไว้ พร้อมทั้งถามข้อมูลของเขาให้ครบถ้วยด้วยจะดีเป็นอย่างมากแต่จำไว้ว่าไม่ควรยึดกุญแจรถหรือใบขับขี่ของคู่กรณีอย่างเด็ดขาด คุณสามารถมองไปรอบๆเพื่อมองหาพยานด้วยการสอบถามจากผู้คนบริเวณรอบที่เกิดเหตุว่าเขาสามารถยืนยันได้หรือไม่ว่าคุณนั้นไม่ใช่ผู้กระทำผิดแต่อย่างใด

หากมองเห็นอุบัติเหตุครั้งนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือจะไม่จบลงอย่างง่ายๆ แน่คุณสามารถแจ้งความตำรวจหลังเกิดเหตุได้ทันที อย่าหลงเชื่อคู่กรณีว่าเราไม่ควรแจ้งตำรวจเพราะอีกฝ่ายอาจปฏิเสธความรับผิดชอบในภายหลังได้ เมื่อพบเจ้าหน้าที่ ให้คุณแจ้งทำหนังสือยืนยัน เหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นไว้เป็นหลักฐาน โดยลงชื่อยืนยันไว้ทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อช่วยให้หลักฐานของคุณมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น หลังจากนั้นให้รอจนเจ้าหน้าที่ประกันภัยมายังที่เกิดเหตุเพื่อทำการตกลงเงื่อนไขและการจ่ายค่าเสียหายต่างๆ

ในการพูดคุยหรือทำการตกลงค่าเสียหายกันนั้นหากเราเห็นว่าตนเองและเขามีความผิดพอๆกัน คุณไม่ควรออมซ่อมให้เขากล่าวหาว่าเราเป็น คนผิดเต็ม เนื่องจากอาจจะทำให้ประวัติในการทำ ประกัน ของเราเสียลงได้ นี่เป็นเพียงข้อแนะนำสำหรับใครที่พบกับเหตุการณ์รถชนเป็นครั้งแรกเพื่อที่จะได้เตรียมตัวและปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *