ประกันภัยรถยนต์

ไม่มีใบขับขี่ ประกันคุ้มครองไหม # สาระน่ารู้ประกันภัย 5นาทีรู้เรื่อง

ประกันภัยรถยนต์
ประกันภัยรถยนต์

ไม่มีใบขับขี่ ประกันคุ้มครองไหม

เรื่องของใบขับขี่เป็นอะไรที่สำคัญมากสำหรับคนมีรถ เพราะหากคุณไม่มีคุณผิดกฎหมายแน่นอน แต่ในเรื่องของการประกัน การเคลม ในเรื่องของใบขับขี่จะถูกแยกออกเป็น 2 ประเด็นสำคัญคือ

คำว่า ไม่มีใบขับขี่ เงื่อนไขที่ 1 ในความหมายของบริษัทประกันทุกแห่งจะหมายความว่า ต้องไม่เคยทำใบขับขี่ในรถประเภทนี้มาก่อน หรือถูกเพิกถอน  

เงื่อนไขที่ 2   เคยทำใบขับขี่แล้วหมดอายุไม่ได้ต่อ หรือ ถูกตำรวจยึดใบขับขี่  กรณีนี้ประกันจะถือว่าเป็นผู้มีใบขับขี่  แต่ต้องแสดงหลักฐานว่าเคยมี หรือ มีใบขับขี่ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ใบขับขี่ตัวจริงเสมอไป อธิบายแบบนี้งงไหม

แล้วทีนี้เรามาต่อกันในเรื่องการเคลมประกัน หากเจ้าของรถทำประกันรถไว้ และคนที่นำไปขับเกิดเหตุไม่มีใบขับขี่ หรือเจ้าของรถขับไปเองและไม่มีใบขับขี่แบบแต่ไม่มีใบขับขี่แบบเงื่อนไขที่ 1 บริษัทประกันจะรับผิดชอบความเสียหายต่อคู่กรณีทั้งหมดแต่ไม่ซ่อมรถผู้ทำประกันให้ นอกจากนี้หากต้องการเคลมแบบไม่มีคู่กรณีจะต้อง จ่ายค่าเสียหายส่วนแรก หรือ EXCESS เพราะส่วนใหญ่กรณีนี้ บริษัทประกันจะไม่ดูว่ามีหรือไม่มีใบขับขี่ แต่ดูจากความเสียหายส่วนจะชำระเป็นเงินเท่าไรซึ่งจะขึ้นอยู่กับการเจรจากับบริษัทประกัน   หากเป็นกรณีรถหาย หรือ ถูกขโมย ประกันภัยทุกประเภทคุ้มครองให้ทั้งหมดไม่จำเป็นต้องแสดงใบขับขี่ ยกเว้น ให้ผู้อื่นนำรถไปใช้แล้วรถหายประกันจะไม่คุ้มครอง

และเพิ่มเติมสำหรับรถที่ ประกันชั้น 2 ชั้น 3 ธรรมดา ไม่มีใบขับขี่ บริษัทประกันคุ้มครองคู่กรณีที่เสียหายทั้งหมด ยกเว้น ผู้ขับขี่เป็นฝ่ายถูกต้องเรียกร้องค่าเสียหายกับคู่กรณีเองประกันไม่ดำเนินการให้

แม้ว่ากฎหมายของการประกันหรือคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของการประกันจะครอบคลุมเพื่อให้ผู้ทำประกันได้สิทธิประโยชน์มากที่สุดก็จริง แต่เรื่องของใบขับขี่นั้นบอกตรงๆว่ามันกลายเป็นประเด็นที่ทำให้เข้าใจผิดกันเยอะ และเป็นประเด็นที่หลายคนว่ามันเป็นช่องโหว่ให้ประกันไม่จ่ายให้เรา แต่หากมองในอีกมุมหนึ่งการทำประกันคือเราซื้อความคุ้มครอง บริษัทประกันถือความเสี่ยง เขาก็ต้องรอบคอบและปิดจุดที่จะต้องจ่ายค่าความเสี่ยงนั้นๆเพราะเราไม่สามารถประเมินได้ว่าค่าความเสี่ยงจะต้องจ่ายเท่าไหร่ จนกว่าจะเกิดเหตุ ดังนั้น ประกันจึงค่อนข้างเคร่งครัดในเรื่องของข้อตกลงต่างๆ และยึดข้อกฎหมายเป็นเกณฑ์ แต่ก็สามารถยืดหยุ่นได้

แต่หากไม่อยากมีปัญหากับประกันและเพื่อความถูกต้องก่อนอื่นก็ควรทำใบขับขี่ให้เรียบร้อยเมื่อเราพร้อม

ว่าง่ายๆคือขับเป็นและอายุถึงก็ไปทำซะ และแถมเคล็ดลับอีกนิด ทำแล้วถ่ายสำเนาเก็บไว้สัก 2-3 ใบเอาติดรถไว้เก็บไว้ในซองประกันหรือซองเล่มรถก็ได้ เผื่อวันไหนโดยยึดใบขับขี่ หรือใบขับขี่หาย ชำรุด แม้แต่หมดอายุ สำเนาที่เราถ่ายไว้ยังใช้แทนได้ และหากใบขับขี่ชำรุดหรือหายก็รีบไปทำใหม่อย่าคิดว่ามีสำเนาแล้วจะใช้ได้ มันได้แค่ชั่วคราวเท่านั้นทำใหม่ดีที่สุด ยอมเสียเวลาสักวันดีกว่าเสียผลประโยชน์อื่นๆ ที่อาจจะต้องมาเสียเงินเสียเวลาเพราะหากเกิดเหตุขึ้นมา ตำรวจเขาขอดูใบขับขี่จริงถึงมีสำเนาเขาก็ว่าเราผิดกฎหมายอยู่ดี ดังนั้นเรื่อใบขับขี่อย่ามองข้าม

 

 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *