ประกันภัยรถยนต์

ประกันภัยรถยนต์ชั้น3+ คุ้มครองอะไรบ้าง เข้ามาอ่านเลย 6นาทีรู้เรื่อง

ประกันภัยรถยนต์

วันนี้ easyinsure.co.th  จะพาเพื่อนๆมารู้จัก ประกันภัยรถยนต์ 3 plus หรือ 3 พลัส , 3บวก ,3plus ,3+1  ว่าคืออะไรและทำไมเรียกต่างกัน จริงๆแล้วมันก็คือประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจประเภท 3 ที่จะมีความคุ้มครองเพิ่มเติม จากกรมธรรม์หลักที่ให้ความคุ้มครองและความรับผิดต่อความเสียหาย ทรัพย์สินและชีวิต ร่างกายของบุคคลภายนอก

ซึ่งหากซื้อความคุ้มครองเพิ่มก็จะกลายเป็น 3 plus หรือ 3 พลัส , 3บวก ,3plus ,3+1 ตามแต่จะเรียกกันโดยทั่วไปนั้นจะให้ความคุ้มครองเพิ่มเติมในเรื่องของความเสียหายต่อตัวรถคันที่เอาประกันภัยในวงเงินจำนวนหนึ่ง (ตามข้อตกลงในกรมธรรม์)  ซึ่งมีเงื่อนไขความรับผิดชอบความเสียหายต่อทรัพย์สิน(รถยนต์คันทำประกันภัย) ดังนี้

  1. รับผิดชอบเมื่อเกิดอุบัติเหตุรถผู้เอาประกันชนกับยานพาหนะทางบก
  2. แต่หากกรณีผู้เอาประกันเป็นฝ่ายผิดต้องรับผิดชอบความเสียหายส่วนแรก 2,000 บาท/ครั้ง (บางบริษัท ยกเว้นให้)

ความคุ้มครองของประกันภัยชั้น 3 plus

ประกันภัยชั้น 3 plus นั้นจะมีความคุ้มครองคล้ายกันกับการประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 แต่มีความแตกต่างดังนี้

  1. ประกันภัยชั้น 3 plus ให้ความคุ้มครองทรัพย์สิน ชีวิต ร่างกายและอนามัยของบุคคลภายนอกเหมือนกับประกันชั้น 3 ธรรมดา แต่จะให้คุ้มครองรถยนต์คันเอาประกันภัยในวงเงินจำกัด ตามวงเงินกรมธรรม์แต่จะน้อยกว่าประกันภัยชั้น 1 และ “รับผิดชอบต่อเมื่อเกิดอุบัติเหตุรถผู้เอาประกันชนกับยานพาหนะทางบก” เท่านั้น

นั่นหมายความว่า หากรถยนต์คันเอาประกันภัยชั้น 3 plus ไปเกิดเหตุชนกำแพง,ชนรั้ว,ชนสุนัข,ชนเสา,ชนประตู,ชนคน หรือกระจกหน้าถูกก้อนหินแตกร้าว ฯลฯ รวมทั้งการพลิกคว่ำ ,หรือรถสูญหาย ,รถถูกไฟไหม้ กรณีเหล่านี้เป็นยกเว้นที่ไม่ได้รับความคุ้มครอง

  1. ในการเกิดเหตุ ชนยานพาหนะทางบก ผู้เอาประกัน (หมายความรวมถึงผู้ขับขี่ที่ได้รับความยินยอมจากผู้เอาประกันภัยให้ใช้รถ) เป็นฝ่ายกระทำผิด ผู้เอาประกันภัยต้องรับผิดชอบความเสียหายส่วนแรก 2,000 บาท/ครั้ง  ซึ่งหากเทียบดูคร่าวๆแล้วจะพบว่าเบี้ยประกันต่างจากประกันภัยชั้น 1 ไม่มากเมื่อรวมค่าเสียหายส่วนแรกเข้าไปด้วย แต่ความคุ้มครองน้อยกว่าเยอะมากๆ

 ประกันภัยชั้น 3 plus เหมาะสำหรับใคร

  1. ผู้ที่ต้องการจ่ายเงินจำนวนน้อยเพื่อการประกันภัยรถยนต์ แต่ต้องการความคุ้มครองเพิ่มเติมจากประกันชั้น 3 และวิสัยการใช้รถนั้นน้อย และไม่มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ และไม่เสี่ยงกับการสูญหายหรือไฟไหม้ เช่น ใช้รถน้อยกว่า 3 ครั้งต่อ 1 เดือนหรือนาน ๆ เอารถออกไปขับสักครั้ง และผู้ขับขี่มั่นใจในการขับขี่มาก ๆ
  2. เหมาะกับรถยนต์ที่มีอายุเกิน 10 ปี หรือบริษัทประกันภัยรถยนต์ไม่รับประกันภัยชั้นอื่นๆให้ แต่ต้องการความคุ้มครองเพื่อการคุ้มครองในกรณีเกิดเหตุ ซึ่งส่วนใหญ่รถเก่าๆเป็นที่รู้กันดีว่าต้องทำประกันชั้นธรรมดาน้อยนักที่มีบริษัทที่รับทำประกันชั้น 1 และยิ่งหากเป็นการซื้อรถเก่ามือสองมาด้วยแล้วส่วนใหญ่ก็จะเลือกประกันชั้น 3 + เป็นส่วนมาก

หมายเหตุเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันภัยชั้น 3 plus

บริษัทประกันภัยรถยนต์บางแห่งอาจจะมีเงื่อนไข ไม่เรียกเก็บค่าเสียหายส่วนแรก 2,000 บาท แต่เก็บเบี้ยประกันภัยเพิ่มเติมบางส่วน เช่น เรียกเก็บเพิ่มเติมจากค่าเบี้ย 5,800 บาท เป็น 6,800 บาท เป็นต้น ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่อาจจะเกรงว่าจะเกิดเหตุหรือซื้อเพิ่มเพื่อให้ได้ความคุ้มครอง

 

 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *