ประกันภัยรถยนต์

ตั้งใจชน เคลมประกันได้หรือเปล่า? | สาระน่ารู้ประกันภัย จาก อีซี่อินชัวร์

ตั้งใจชน เคลมประกันได้หรือเปล่า?

วันนี้มีเคสคำถามกรณีศึกษาเกี่ยวกับการเคลมประกันมาฝากเพื่อนๆอีกแล้ว คราวนี้น่าสนใจมากๆ กับคำถามที่ว่า ตั้งใจชน เคลมประกันได้หรือเปล่า? ซึ่งในกรณีนี้คำว่า ตั้งใจชน เราจะแบ่งเป็น กรณีดังนี้

1.ตั้งใจชนแต่เป็นอุบัติเหตุจริง

หมายความว่า เป็นการที่เราตั้งใจไปชนเขา หรือ เขาตั้งใจชนเรา แต่มันเกิดจากเหตุสุดวิสัยเช่น หักหลบรถอีกคัน เพื่อไปชนกับอีกคันเพื่อลดความสูญเสียของเราเอง ซึ่งกรณีแบบนี้เคยมีมาแล้วมันก็จะอยู่ในข่ายตั้งใจชนแต่เป็นอุบัติเหตุจริง และถือเป็นความประมาท กรณีนี้เราสามารถเคลมประกันได้ แต่ต้องให้การกับตำรวจและประกันดีๆ หน่อยว่ามันเป็นเหตุสุดวิสัยจริงๆ ไม่ได้ตั้งใจจะไปชนให้คู่กรณีเกิดความเสียหาย

2.ตั้งใจชนเพราะอารมณ์ชั่ววูบ

เช่นกรณี ดีเจ ชื่อดัง ที่เป็นข่าวเมื่อไม่นานี้ จากการตรวจสอบพยานต่างๆ ชี้ชัดว่าไม่ใช่อุบัติเหตุแต่ตั้งใจชนคู่กรณีงานนี้ประกันไม่เคลมแน่นอน และเป็นความผิดทางอาญา9k,มาตรา 358  และในกรณีนี้ ทางบริษัทประกันภัยรถยนต์ทุกแห่ง ไม่ให้ความคุ้มครองไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น  เพราะถือว่าผิดโดยเจตนา

3.ตั้งใจชนเพื่อทำเคลมโดยรู้เห็นกับคู่กรณี

เคสแบบนี้มีเยอะมาก และมักคิดว่าบริษัทที่ทำประกันอยู่นั้น ไม่รู้แต่ขอบอกว่าโดนตรวจสอบและยกเลิกการทำประกันกับทุกบริษัทมาหลายรายแล้ว ซึ่งเคสแนวนี้จะเป็นการจงใจหรือรู้เห็นกันทั้งสองฝ่าย และส่วนใหญ่ทำประกันชั้น 1 ด้วย ทำไมต้องทำแบบนี้ในรถยนต์บางรุ่นนั้น มันจะมีการออกใหม่ปรับโฉมใหม่ในบางส่วน เช่น ไฟหน้า ไฟท้าย สปอยล์เลอร์ และมันสามารถใช้กับรถรุ่นเก่าได้

แต่การซื้อใหม่ราคามันแพง ดังนั้นการทำชนและแจ้งเคลมเปลี่ยนอะไหล่แท้แต่เอารุ่นใหม่ ซึ่งอาจเสียเงินเพิ่มนิดๆหน่อย มันคุ้มกว่าและคู่กรณีอีกคันก็เคลมได้ อีกทั้งมีบางอู่ทำเรื่องให้ได้ นี่จึงเป็นที่มาของเคสนี้ และพบว่ามีมากพอสมควรและโดนตรวจสอบเป็นคดีก็เยอะด้วย

ทั้ง 3 เคสที่กล่าวมาเราสามารถพบได้บ่อยๆ จากการตรวจสอบกับบริษัทประกันต่างๆ แม้ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ แต่ร่องรอยการชน ทิศทางการวิ่งของรถ สภาพรอยแตกหักหรือความเสียหาย มันสามารถบ่งบอกได้ว่า เป็นกรณีไหนและยิ่งปัจจุบันมีกล้องวงจรปิดทั่วทุกถนน

และ ติดหน้ารถท้ายรถ การเช็คข้อมูลหรือข้อมูลต่างๆ เพื่อตรวจสอบทำได้ง่าย ดังนั้นหากเกิดอุบัติเหตุคุณต้องให้การตามความจริง แม้ว่าจะตั้งใจหักหลบอะไรไปชนเขาก็ตาม เพราะมันก็ยังเป็นอุบัติเหตุ แต่หากตั้งใจชนแล้วโกหก แบบดีเจคนนั้นล่ะก็ ผลการสืบสวนจะมัดตัวและโดนหลายข้อหา หรือ หากคุณทำในเคสสุดท้ายรับรองเลยว่าโดนขึ้นแบล๊คลิสต์ และถูกดำเนินคดีแน่นอน

หากคุณไม่อยากมีปัญหาเกี่ยวกับการเคลมประกัน สิ่งสำคัญคือควรมีสติทุกครั้งที่ขับรถและไม่ประมาท ไม่ขับเร็วเกินไป หรือช้าเกินไป ไม่ปาดหน้าใครเขาจนเขามาไล่ชนตูด มันจะดีที่สุดและเป็นการป้องกันตัวเองด้วย และอีกประการคืออย่าหลงเชื่อคำแนะนำผิดๆ ในเรื่องการเคลมประกันในรูปแบบต่างๆ เพราะผลเสียไม่คุ้มกับสิ่งที่คุณจะได้มา

เปรียบเทียบราคาเบี้ยประกันภัยรถยนต์ ฟรี ได้มากกว่า 30 บริษัทประกันชั้นนำ คลิกเลย

http://www.prakan24.com/

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *