easyinsureonline

ขับรถชนกันเองในครอบครัว ประกันจ่ายมั้ย? | อ่านง่ายเพียง 5 นาที

อีกปัญหาที่พบบ่อยๆ ในบอร์ดสาธารณะที่มักมีคำถามเช่นนี้คือ ขับรถชนกันเองในครอบครัว ประกันจ่ายมั้ย หรือ ถอยรถชนรถพ่อประกันมีสิทธิไม่จ่ายจริงอ่ะ !! สำหรับคนที่สงสัยเรื่องนี้เรามีคำตอบมาเฉลยและบอกเลยว่าเป็นข้อคิดและคำแนะนำที่คนมีรถไม่ควรพลาด

อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอแม้แต่ในรั้วบ้าน !!!  และยิ่งบ้านไหนมีรถหลายคันด้วยแล้ว หากเมื่อรถในบ้านชนกันเอง รับรองปวดหัวยิ่งกว่าชนกับคนอื่นอีก เพราะในการเคลมประกันนั้นจะยากกว่าการเกิดเหตุบนท้องถนนเสียอีก เพราะเขาจะไม่ให้เราเคลมง่ายๆ ในกรณีรถยนต์ในครอบครัวชนกันเอง โดยหลักเกณฑ์การพิจารณาการเคลมนั้น ส่วนใหญ่แล้วจะดูจาก

  • รถยนต์ทั้งสองคันเจ้าของรถชื่อเดียวกันหรือไม่
  • ชื่อผู้เอาประกันทั้งสองคันนั้น คนละชื่อ หรือ ชื่อเดียวกัน
  • ชนิดประกันที่ทำไว้ของรถยนต์ทั้งสองคัน

ที่จะต้องตรวจสอบมากกว่าปรกติเพราะ ป้องกันการสวมรอยการเคลม หรือ การสร้างสถานการณ์เพื่อเคลมประกัน ไมว่าจะเป็นการซ่อม หรือ ค่าเสียหายต่างๆ อยู่ดีๆชนกันแล้วจะให้เขาซ่อม มันไม่ง่ายขนาดนั้น และ ในกรณีแบบนี้จะเคลมได้ก็เฉพาะเป็นประกันชั้น 1 เท่านั้น

โดยประกันภัยชั้น 1 กฎหมายจะมีระบุไว้ ถ้าหากเกิดเหตุชนกับรถของ บิดา, มารดา, บุตรธิดา หรือ คู่สมรสนั้น  สามารถเรียกยื่นเรื่องเพื่อทำเคลมได้ แต่จะได้สิทธิแค่รถของเราเท่านั้น  และต้องดูเงื่อนไขอื่นๆประกอบ และเราไม่สามารถเคลมค่าเสียหายให้กับรถอีกคันที่เป็นคู่กรณีซึ่งเป็นคนในครอบครัวตาที่ระบุไว้ได้ ได้เนื่องจากไม่ใช่บุคคลภายนอกค่ะ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายผิดหรือฝ่ายถูก

แต่หากเป็นรถของ พี่ หรือ น้อง สามารถเคลมเรียกค่าเสียหายได้ เพราะถือเป็นบุคคลที่อยู่ในกลุ่มที่ต้องยกเว้นตามที่กรมธรรม์ กำหนดไว้ ซึ่งสามารถเรียกร้องค่าเสียหายให้กับรถของตัวเองและรถของพี่น้องได้ ตามความเสียหายจริง และหากมีคนได้รับบาดเจ็บก็ใช้สิทธิ พ.ร.บ. ในการรักษาได้

ที่นี่เข้าใจแล้วใช่ไหมว่า หากชนกันเองในครอบครัวจะต้องทำอย่างไร และประกันชั้นไหนคุ้มครองให้ แต่บอกเลยว่าเสียเวลามากๆ ในการทำเคลมเพราะจะต้องพิจารณาหลายขั้นตอนอย่างที่กล่าว ดังนั้นพยายามระมัดระวังไว้ก่อนดีที่สุดไม่ว่าจะกับคนในบ้านหรือคนนอกบ้าน เพราะเกิดเหตุแล้วมันไม่คุ้ม และทีสำคัญคือควรทำประกันชั้น 1 ไว้จะดีที่สุดเพราะความคุ้มครองนั้นคุ้มค่ากว่า ครอบคลุมมากกว่าชั้นอื่นๆในหลายๆ กรณี แม้ว่าค่าเบี้ยจะดูแพงแต่มันคุ้มในเวลาที่เกิดเหตุ เพราะเราจะแทบไม่ต้องเสียอะไรเลย เราใช้รถได้อย่างปลอดภัยคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป

และนอกจากจะเคลมยากแล้ว เราอาจจะต้องเสียประวัติหรือมีการบันทึกประวัติเราไว้ว่ามีการชนกันในครอบครัวและแจ้งเคลมซึ่งอาจทำให้เราไม่ได้รับส่วนลดในปีถัดไป เพราะการชนในครอบครัวมันมีข้อน่าสงสัยมากกว่าการเกิดเหตุทั่วไปด้วย หากคุณยังมีข้อสงสัยหรือ อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อที่ easyinsure.co.th เรายินดีตอบคำถามทุกเรื่องของการทำประกันและมีข้อเสนอดีๆ ให้คุณสำหรับการทำประกันรถในปีต่อไป

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *