10 นาทีแรกหลังรับ รถเช่า ควรจะต้องเช็คอะไรบ้างก่อนออกเดินทาง

10 นาทีแรกหลังรับ รถเช่า ควรจะต้องเช็คอะไรบ้างก่อนออกเดินทาง

10 นาทีแรกหลังรับ รถเช่า ควรจะต้องเช็คอะไรบ้างก่อนออกเดินทาง

สวัสดีครับเพื่อนเจอกันอีกแล้ว  วันนี้ผมยังมีเรื่องราวดีๆที่เกี่ยวกับ การขับรถเที่ยวมาฝาดเพื่อนกันอีกแล้ว เพื่อนๆหลายเมื่อถึงเทศกาลวันหยุด หรือ วันพักผ่อน เพื่อนอาจจะชวนครอบครัวออกไปเที่ยว แต่บางทีเพื่อนอาจจะไปเที่ยวไกล ไม่อยากที่จะขับรถไปเอง เพราะว่ากลัวนะเหนื่อย หรือ เพลีย จึงตัดสินใจนั่งเครื่องบินไปแล้วไปหา เช่ารถแถวนั้นเที่ยว ก็เป็นไปได้ วันนี้ผมจะพาไปรู้จะ 10 นาทีแรกหลังรับ รถเช่า ควรจะต้องเช็คอะไรบ้างก่อนออกเดินทาง

10 นาทีแรกหลังรับ รถเช่า ควรจะต้องเช็คอะไรบ้างก่อนออกเดินทาง
  1. ตรวจสอบรอยขีดข่วน
    ทันทีที่รับรถมา เมื่อคุณเห็นว่าพนักงานกำลังเดินโชว์รถกับคุณ และพยายามจดบันทึกว่ารถนั้นมีรอยขีดข่วน รอยบุบหรือไม่ คุณก็ควรทำเช่นเดียวกันนะครับ เช็ครอบรถให้ทั่วว่ามีรอยอะไรหรือไม่ และหากพบเจอให้พนักงานระบุไปในแบบฟอร์มทันที และหากทำได้ ให้ถ่ายรูปเก็บไว้ด้วยครับเพื่อเป็นหลักฐาน เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องมารับผิดชอบในภายหลังนั่นเอง
  2. ติดเครื่อง เช็คแอร์
    เพื่อวอร์มรถ เช็คว่าเครื่องยนต์เดินเครื่องปกติหรือไม่ มีเสียงหรือไม่ ให้สตาร์ทรถ แต่ยังไม่ต้องขับออกไปครับ เช็คสักครู วอร์มรถสักครู่ ให้แน่ใจว่า ไม่มีเสียงแปลกๆ ออกมาจากเครื่องยนต์ นอกจากนี้ ก็ให้เช็คแอร์ต่อเลยครับ ลองเปิดแอร์ดู หรือหากเพื่อนๆ ไปในที่หนาวๆ ละเช่ารถ ก็ให้ลองเช็คว่า Heater หรือเครื่องทำความร้อนนั้น ทำงานเป็นปกติหรือไม่
  3. กางแผนที่ เปิด GPS
    อย่ามั่นใจเกินไป และขับรถออกไปทั้งๆ ที่ไม่รู้เส้นทางที่แน่ชัดนะครับ เพราะหากเลี้ยวผิด จะหลงกันยาว เสียทั้งค่าน้ำมัน ทั้งเวลาอีกด้วย เปิดแผนที่ ไม่ว่าจะเป็นแบบหนังสือ หรือแบบมี GPS ในมือถือ แบบไหนก็ได้ครับ แล้ววางแผนให้ชัดเจนเลยว่าคุณจะไปทางไหน
  4. เช็คระดับกระจก
    รถเช่า ก็คือรถที่ไม่ใช่รถของคุณ นั่นหมายความว่า ทุกอย่างต้องปรับตั้งค่าใหม่ และระดับกระจกก็เช่นเดียวกันครับ ทั้งกระจกข้าง หรือหูช้าง กระจกมองหลัง และหากมีกระจกที่ติดอยู่ที่กระจกหลังก็ต้องปรับหมดนะครับ เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนนั่นเอง
  5. ปรับเครื่องเสียง หรือวิทยุ
    อีกหนึ่งสาเหตุของอุบัติเหตุที่พบบ่อยครั้งก็คือ คนขับพยายามปรับเครื่องเสียง เลือกเพลง ปรับหาคลื่นวิทยุ เพราะฉะนั้น ทำเสียให้เสร็จตั้งแต่ตอนแรกครับ คุณจะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาปรับในภายหลัง และจะได้โฟกัสกับแผนที่และถนนข้างหน้าเพียงอย่างเดียว
  6. เช็คปุ่มเปิดกระจก ประตู
    อย่าให้คุณต้องขับไปถึงด่านเก็บเงินทางด่วน แล้วหาปุ่มลดกระจกข้างคนขับลงไม่เจอ จนพนักงานเก็บเงินต้องหัวเราะคุณนะครับ เช็คซักนิด ใช้เวลาไม่นานเลยครับ ว่ากระจกลดลงอย่างไร ประตูล็อกอย่างไร และเปิดออกอย่างไร รวมถึงที่เปิดกระโปรงหลังด้วยนะครับ
  7. เช็คไฟหน้า ไฟเลี้ยว ที่ปัดน้ำฝน
    อย่าเสี่ยงให้ถึงเวลากลางคืน แล้วหาไม่เจอครับว่า ปุ่มเปิดไฟอยู่ตรงไหน ไม่ว่าจะเปิด ไฟหน้า ไฟสูง การสับไฟ อันนี้รวมไปถึงไฟเลี้ยวด้วยนะครับ หลายๆ คนอาจจะคิดว่ารถทุกคนก็เหมือนกัน แต่ไม่จริงนะครับ อาทิ รถยุโรป กับรถญี่ปุ่น บางครั้ง ไฟกับที่ปัดน้ำฝันจะสลับด้านกัน และเมื่อเจอแล้ว ก็ลองเปิดเลยนะครับ ว่าทั้งไฟ และที่ปัดน้ำฝนนั้น ใช้งานได้ตามปกติหรือไม่
  8. เช็คที่เปิดฝาน้ำมัน
    เคยหรือไม่ครับ ที่ขับรถคนอื่นไปเติมน้ำมัน แล้วหาที่เปิดน้ำมันไม่เจอ จนเด็กปั้มต้องเดินมาบอกเราว่าอยู่ตรงไหน อย่ารอให้เป็นแบบนั้นเลยครับ ใช้เวลาซักนิด หาเลยดีกว่า ว่าเจ้าปุ่มเปิดฝาถังน้ำมันอยู่ตรงไหน
  9. เช็คเบรก
    สุดท้ายแล้วครับ เช็คเบรกทั้งเบรกปกติ และเบรกมือ เมื่อใช้งานได้ตามปกติ ก็พร้อมออกเดินทางได้เลย
    10.ออกเดินทาง ขับรถเที่ยวอย่างสบายใจ

เป็นไงบ้างครับ เคล็ดลับง่ายๆของผม หวังจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อยนะครับ ถ้าหากเพื่อนๆคนไหนจะเดินทาง อย่าลืมตรวจเช็ครถให้ดีนะ อีกอย่าง อันนี้สำคัญครับ อย่าลืมดูประกันด้วยนะครับว่าหมดแล้วหรือยัง ถ้าหากผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะครับ

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *