ปัญหาโลกแตก ทำไมแอร์รถไม่เย็นช่วงหน้าร้อน

ปัญหาโลกแตก ทำไมแอร์รถไม่เย็นช่วงหน้าร้อน | ฉบับแสนง่าย สไตล์ อีซี

ปัญหาโลกแตก ทำไมแอร์รถไม่เย็นช่วงหน้าร้อน

 

ปัจจุบันนี้ เป็นธรรมดาของผู้ใช้รถหน้าร้อน ใครๆหลายคนก็อยากที่จะนั่งรถแอร์เย็นๆ ไปด้วยความสุขกายสบายใจ แต่อาจจะมีเพื่อนๆอีกหลายคนที่เจอกับแอร์ที่ร้อน มักจะเกิดปัญหาในช่วงนี้ด้วยทุกที โดยปกติแล้วรถที่ปัญหาที่เกิดจาก ระบบปรับความเย็นหรือแอร์ นั่งเอง มันกจะเกิดกับรถที่ผ่านการใช้มาระยะหนึ่ง หรือ ประมาณ 3 ปีขึ้นไป และโดยเฉพาะรถที่ขาดการดูแลรักษาอย่างถูกต้องสาเหตุหลักๆ นั้นส่วนใหญ่เกิดจากระบบการทำงานของระบบปรับอากาศนั่นเอง วันนี้ผมมีวิธีการแก้ไขปัญหาโลกแตก ทำไมแอร์รถไม่เย็นช่วงหน้าร้อน มาฝากเพื่อนๆกันครับ

ปัญหาโลกแตก ทำไมแอร์รถไม่เย็นช่วงหน้าร้อน

น้ำยาแอร์ไม่เต็มระบบ หรือน้ำยาขาด เกิดจากปริมาณน้ำยาที่ส่งจากคอมเพรสเซอร์เพิ่มแรงดันเข้าสู่แผงคอยล์เย็นมีปริมาณน้อย ทำให้น้ำยาเข้าไปดูดจับความร้อนภายในห้องโดยสารได้น้อย ส่งผลให้อุณหภูมิภายในห้องโดยสารสูง  เกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากผู้ขับขี่ไม่ค่อยหมั่นตรวจสอบเช็คระดับน้ำยา หรือการรั่วซึมของระบบ การแก้ปัญหาในกรณีนี้คือนำรถไปที่ศูนย์บริการแอร์รถยนต์ ให้ช่างเติมน้ำยาพร้อมทั้งตรวจเช็คน้ำมันคอมเพรสเซอร์ด้วย

ระบบระบายความร้อนในระบบปรับอากาศของรถยนต์นั้นจะมีแผงคอยล์ร้อนเพื่อระบายความร้อนให้กับระบบ ถ้าทำงานได้ไม่พียงพอ หรือเกิดจากพัดลมหน้าคอยล์ร้อนไม่ทำงาน หรือทำงานน้อยทำให้น้ำยาแอร์ที่ออกมาจากคอมเพรสเซอร์ไม่มีการระบายความร้อน น้ำยาแอร์ที่ส่งเข้าคอยล์เย็นจึงมีอุณหภูมิสูง จึงเป็นสาเหตุของแอร์ไม่เย็น หรือจะเย็นก็ต่อเมื่อมีการเคลื่อนที่ของรถ เพราะมีลมเข้ามาปะทะแผงคอยล์ร้อน ช่วยระบายความร้อนลงไปได้ แต่เมื่อรถจอดนิ่งหรืออยู่ในสภาพการจราจรที่ติดขัด คอยล์ร้อนก็จะไม่สามารถระบายความร้อนได้ ทำให้แอร์ไม่เย็น สำหรับการตรวจเช็คให้ดูการทำงานของพัดลม ถ้าไม่หมุนหรือหมุนแต่มีเสียงดัง แนะนำให้ท่านปรึกษาช่างเพื่อทำการตรวจเช็คหรือเปลี่ยนพัดลมคอยล์ร้อนใหม่

ชุดวาล์วและดรายเออร์อุดตัน ในกรณีนี้จะทำให้น้ำยาแอร์ที่ฉีดออกจากคอมเพรสเซอร์ ผ่านเข้าไปในคอยล์เย็นได้ไม่สะดวก ปริมาณน้ำยาแอร์จึงไม่เพียงพอที่จะดูดจับความร้อนภายในห้องโดยสารได้ ในขณะที่สตาร์ทเครื่องยนต์เดินเบา แอร์จะเย็นไม่มากและมีเสียงดังบริเวณตู้แอร์ แต่เมื่อเร่งเครื่องแล้วแอร์จะเย็น นั่นแสดงถึงการอุดตันของวาล์วหรือดรายเออร์ วิธีแก้ปัญหาคือเปลี่ยนชุดวาล์วและดรายเออร์ใหม่ ทั้งนี้ควรจะเปลี่ยนพร้อมกันทั้งสองอย่าง เพราะดรายเออร์ทำหน้าที่กรองสิ่งสกปรกจากน้ำยาแอร์ เมื่อวาล์วแอร์อุดตันก็แสดงว่าดรายเออร์ชำรุดแล้ว

สายพานหย่อน การทำงานของคอมเพรสเซอร์จะใช้สายพานเป็นตัวนำกำลังจากเครื่องยนต์เป็นตัวขับเคลื่อน เมื่อคอมเพรสเซอร์ทำงานสายพานที่รับกำลังจากเครื่องยนต์เพื่อมาฉุดคอมเพรสเซอร์นั้นจะเกิดการฟรี ไม่มีกำลังจะมาฉุดคอมเพรสเซอร์ให้ทำงานได้ สังเกตได้เมื่อคอมเพรสเซอร์ทำงานจะมีเสียงสายพานดังขึ้นมาด้วย การแก้ปัญหาคือการปรับตั้งความตึงของสายพานให้เหมาะสม หรือถ้าสายพานมีรอยแตกร้าว ให้เปลี่ยนใหม่ทันที

สรุปได้ว่า สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ระบบปรับอากาศในรถยนต์ไม่ปกตินั้น มาจาก ขาดการดูแล และโดยเฉพาะยิ่งหน้าร้อน การทำงานของแอร์นั้น จะทำงานหนักขึ้นมากทุกวัน ก่อนที่เพื่อนจะเปิดแอร์นั้นควรที่จะระบายอากาศร้อนที่สะสมออกอยู่บ้าง และกรณีที่เพื่อนๆคนไหนจอดรถตากแดด อย่าพึ่งไปเร่งอุณหภูมิ หรือ พัดลมไปตำแหน่งที่เย็นสุด และก่อนถึงที่หมายและจะดับเครื่องยนต์ควรปิดแอร์ก่อนสัก 2-3 นาที เพื่อให้ตู้แอร์ได้ระบายน้ำออกมาก่อน ช่วยลดการอุดตันในระบบได้อีกวิธีหนึ่ง หวังว่าบทความนี้คงมีประโยชน์ ไม่มากก็น้อยนะครับ ถ้าหากผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยนะครับ

 

 

 

 

 

 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *