5 วิธีง่ายๆ เปลี่ยนไส้กรองด้วยตัวเอง ฉบับแสนง่าย สไตล์ อีซี่

สวัสดีครับเพื่อนๆ หากเพื่อนๆนำรถยนต์ที่ตรวจเช็คสภาพที่อู่ อาจจะพบได้ว่า ช่างซ่อมรถยนต์ มักจะเสนอให้เปลี่ยนใส่กรองอยู่เสมอ เหตุผลอาจจะเป็นเพราะถึงระยะที่สมควรเปลี่ยนพอดี แต่บางที่นะครับจะพยายามแนะนำให้เปลี่ยน เนื่องจาก การเปลี่ยนไส้กรองอากาศนั้นง่าย ต้นทุนราคาไม่แพง แต่สามารถคิดค่าบริการได้สูง  รู้แบบนี้แล้วเพื่อนมาเรียนรู้  5  วิธีเปลี่ยนไส้กรองด้วยตัวเอง กันดีกว่า  มาลองอ่านกันดูนะครับ

 บริษัท วิริยะ ประกันภัย

          อุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการเปลี่ยนไส้กรองอากาศรถยนต์ ได้แก่ ไขควงปากแบน เครื่องเป่าลมทำความสะอาด และ ไส้กรองตัวใหม่ (ในกรณีที่ไส้กรองเดิมเก่าเกินจะทำความสะอาดแล้วใช้ต่อได้)

1.เปิดฝากระโปรงหน้า แล้วหาตำแหน่งไส้กรองของรถคุณให้เจอ และส่วนใหญ่จะเป็นกล่องพลาสติกที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาชิ้นส่วนเครื่องยนต์ทั้งหลาย

2.แกะกล่องเพื่อนำไส้กรองด้านในออกมาทำความสะอาด  และโดยกล่องนี้จะถูกปิดไว้ด้วยคลิปล็อก ที่ด้านขวาและด้านซ้าย ให้ใช้ไขควงงัดคลิปออก เมื่องัดคลิปครบทุกตัวแล้วค่อย ๆ ขยับฝาครอบไส้กรอง ยกออกมา แล้วค่อย ๆ ยกตัวไส้กรองออกมาด้วย ระวังอย่าให้ฝุ่นฟุ้งกระจายไปติดชิ้นส่วนอื่น ๆ

3.นำฝาครอบไส้กรองมาล้าง เช็ดทำความสะอาดบริเวณที่ติดตั้งที่กรองด้วยผ้าชุบน้ำหมาด ๆ ส่วนนี้ห้ามใช้ลมเป่าเด็ดขาดเพราะจะทำให้ฝุ่นฟุ้งเข้าไปในเครื่องยนต์ได้ ส่วนตัวไส้กรองให้ใช้เครื่องเป่าลมเป่าไล่ฝุ่นละอองตามรอบพับของไส้กรองแต่ละจีบออกให้หมด

4.หากต้องการทราบว่าไส้กรองอันเดิมที่มีอยู่ยังสามารถใช้งานต่อได้หรือไม่  ทำได้โดยหลังจากเป่าทำความสะอาดแล้วให้ลองใช้ไฟฉายส่องผ่านจากด้านใน ถ้ายังสามารถมองทะลุกระดาษซึ่งเป็นไส้กรองได้ และไม่พบรอยฉีกขาดใด ๆ ก็ยังนำไปใช้ต่อได้ แต่หากกระดาษไส้กรองนั้นทึบ ไฟส่องผ่านไม่ได้ ก็สมควรต้องเปลี่ยนใหม่แล้ว

5.นำไส้กรองที่ทำความสะอาดแล้ว หรือไส้กรองอันใหม่ที่จะเปลี่ยนใหม่ติดตั้งเข้าไปแทนที่ ขั้นตอนนี้ไม่ยุ่งยาก แค่ทำทวนวิธีเดิม ใส่ไส้กรองให้ตรงตำแหน่ง นำฝาครอบที่เช็ดทำความสะอาดแล้วมาปิดลงไป ล็อกคลิปเข้าตำแหน่งเดิม เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ

เป็นยังไงบ้างครับเพื่อน ง่ายใช่ไหมครับ เพื่อนลองเปลี่ยนดูนะครับ ไม่อยากอย่างที่เพื่อนคิดกันเลย แถมยังไม่ต้อไปเสียตัง อีกด้วย หวังว่าบทความนี้ จะเป็นประโยชน์ กับเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อยนะครับ

ขอบคุณภาพจาก  car.kapook.com

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *