ประกันภัยรถยนต์

ข้อแนะนำในการขับขี่รถยนต์ให้ปลอดภัย ฉบับแสนง่ายส ไตล์อีซี่

การสัญจรรถยนต์บนท้องถนนไม่ว่าจะเป็นบริเวณที่มีการจราจรหนาแน่นหรือไม่ก็ตาม ก็สามารถเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ทั้งนั้น อยู่ที่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่เท่านั้นเอง แถมอาจจะเป็นอุบัติเหตุที่ไม่ได้เกิดจากตัวเราอีกด้วย ทางที่ดีที่สุดก็คือเราต้องระวังให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ นอกนั้นที่ไม่สามารถควบคุมได้ก็จำต้องปล่อยไป เพียงเท่านี้ก็ลดการเกิดเหตุได้มากแล้ว ทีนี้เรามาดูกันว่าเราต้องระวังเรื่องอะไรกันบ้างเพื่อให้ขับขี่รถยนต์ได้อย่างปลอดภัย

ประกันภัยรถยนต์ที่ไหนดี

 

เตรียมความพร้อมของยานพาหนะก่อนการเดินทาง : ไม่ว่าจะเดินทางไกลหรือใกล้ก็อย่าละเลยการตรวจเช็คสภาพรถให้สมบูรณ์พร้อมอยู่เสมอ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ไฟหน้า ไฟท้าย ตลอดจนดอกยางและยางอะไหล่ อันไหนดูท่าไม่ค่อยดีก็จัดการซ่อมแซมเสียก่อน

เตรียมความพร้อมของร่างกาย : นี่ถือเป็นสาเหตุต้นๆ ของการเกิดอุบัติเหตุเหมือนกัน ไม่ว่าจะมีอาการเมามายจากเครื่องดื่มมึนเมา นอนไม่พอ มีความเบลอจากอาการป่วยไข้ เมื่อมีความรู้สึกว่าร่างกายไม่พร้อมเต็มร้อยต้องยกเลิกการเดินทางทันที หรือให้หาผู้อื่นมาเป็นคนขับแทนไปก่อน

ปรับตำแหน่งในรถให้เหมาะสมกับคนขับเสมอ : ทั้งกระจกข้าง กระจกหน้า ระยะเบาะ ระดับพวงมาลัย ให้ทำการปรับให้ได้ตำแหน่งที่พอดีเสียก่อน กระจกต้องมองเห็นได้ง่ายโดยไม่ต้องขยับตัว เบาะนั่งต้องไม่บังคับให้เราหดหรือยืดตัว ต้องพอดีแบบนั่งสบาย และอย่าลืมคาดเข็มขัดก่อนออกเดินทางเสมอ

ไม่จอดในที่ห้ามจอด : ที่ห้ามจอดที่ว่านี้ไม่ได้คิดเฉพาะบริเวณที่ฟุตบาทมีแถบขาวแดงแสดงไว้เท่านั้น ให้รวมถึงบริเวณที่มีป้ายเตือน และบริเวณที่เรารู้สึกได้ว่าอาจจะมีความเสี่ยงเกิดขึ้นได้ เช่น ช่วงทางโค้ง บนเชิงสะพาน ริมถนนที่มืดมาก บนเส้นทางที่แคบและรถวิ่งด้วยความเร็ว เป็นต้น

เว้นระยะห่างระหว่างขับขี่ : การขับไปจี้รถคันหน้าไม่ได้ทำให้เราไปถึงที่หมายได้เร็วขึ้นแต่อย่างใด แถมเมื่อมีการเบรคแบบกระทันหันของรถคันหน้า เรายังไม่สามารถหยุดรถได้ทันอีกด้วย ดังนั้นให้เว้นระยะจากคันหน้าอย่างน้อยหนึ่งช่วงคันรถเสมอ

ให้สัญญาณทุกครั้งที่จะเลี้ยวหรือเปลี่ยนช่องจราจร : เนื่องจากรถคันอื่นไม่อาจรู้ได้ว่าเราจะไปทางไหน จึงต้องบอกให้คันอื่นรู้ด้วยการเปิดไฟสัญญาณจราจรเมื่อจะเลี้ยว จอด หรือเปลี่ยนช่องจราจร เพื่อที่คนอื่นจะได้ระวังและขับขี่ให้สอดคล้องกับรถของเรา ลดการเกิดอุบัติเหตุได้มากทีเดียว

ลดความเร็วเมื่อสภาพถนนไม่พร้อม : เมื่อฝนตกถนนลื่น หรือมีการทำทาง หรือมีหมอกหนา ต้องลดความเร็วลงให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย และบังคับได้เมื่อมีเหตุฉุกเฉิน

ขอบคุณภาพจาก health.kapook.com

 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *