ผ่อนประกัน วิริยะ

ข้อควรระวังในการล้างอัดฉีดรถยนต์ ฉบับแสนง่าย สไตล์อีซี่

ถึงแม้ว่าหลายคนจะนิยมล้างทำความสะอาดรถยนต์อยู่ที่บ้านด้วยตนเอง แต่อีกหลายคนก็ไม่สะดวกด้วยสถานที่ แถมการล้างรถด้วยตัวเองก็ไม่สามารถทำความสะอาดคราบสกปรกต่างๆ ที่อยู่ในระดับติดฝังแน่นได้ ดังนั้นร้านล้างรถและอัดฉีดรถยนต์จึงเป็นสถานบริการที่ค่อนข้างจำเป็นทีเดียว แต่ว่าก็ไม่ใช่ทุกร้านที่จะดูแลรถยนต์เราได้ดี เราจึงควรหาร้านคู่ใจที่จะกลายเป็นร้านประจำ ด้วยการสังเกตการบริการของทางร้านในประเด็นหลักๆ ดังนี้

เมืองไทย ประกันภัย

ไม่ล้างรถในขณะที่เครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูง : ทางร้านจะต้องปล่อยทิ้งรถยนต์เอาไว้ให้เครื่องยนต์มีอุณหภูมิเย็นลงเสียก่อน ไม่เอาไปล้างทันทีที่เราขับรถเข้าไป เพราะถ้าล้างในขณะที่เครื่องรถยังร้อนอยู่ จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิแบบกระทันหัน ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ได้

ไม่ฉีดน้ำที่แรงดันสูงเกินไป : ร้านไหนที่อยากล้างคราบสกปรกออกด้วยวิธีการฉีดน้ำให้แรงที่สุดเพื่อให้คราบหลุดออกไปเป็นร้านที่อาจจะต้องพิจารณาใหม่อีกที การใช้น้ำแรงดันสูงเกินไปทำให้มีผลเสียต่อสีรถที่อาจจะหลุดร่อนออกมาได้

ต้องใช้น้ำอุณหภูมิปกติ : ถ้าใช้น้ำที่มีอุณหภูมิสูงมาก จะทำให้ชิ้นส่วนที่ทำจากพลาสติกเสียรูปทรงได้

ฉีดน้ำล้างรถในระยะที่เหมาะสม : ระยะห่างของการฉีดน้ำมีผลต่อตัวรถเหมือนกัน ระยะที่ดีที่สุดจะอยู่ที่ประมาณ 50 เซนติเมตร ถ้าใกล้ไปน้ำก็จะเบาจนแทบไม่ช่วยเรื่องการทำความสะอาด แต่ถ้าไกลไปน้ำที่ฉีดมาก็จะยิ่งแรง และอย่างที่บอกไปแล้วว่าน้ำที่แรงเกินไปจะทำสีรถหลุดร่อนออกมาได้

ไม่ล้างในเวลากลางคืน : ส่วนมากร้านล้างอัดฉีดรถยนต์ก็มักจะเปิดให้บริการในเวลากลางวันอยู่แล้ว แต่ว่าก็มีบางร้านเหมือนกันที่เปิดให้บริการแทบจะครบ 24 ชั่วโมง เพื่อบริการลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่สะดวกในเวลากลางวัน แต่ว่าก็ต้องบอกว่าการล้างอัดฉีดในเวลากลางคืนนั้นมีข้อเสียอยู่ไม่น้อย เพราะเมื่อล้างรถเวลากลางคืน บริเวณซอกหลืบเล็กๆ หรือตามมุมอับต่างๆ จะแห้งช้า เกิดความอับชื้นขึ้น ก่อนให้เกิดเป็นคราบสนิมได้ง่าย และคราบสนิมที่แหละที่จะทำให้ชิ้นส่วนเสียหายในเวลาต่อมา

เดี๋ยวนี้ตามร้านล้างอัดฉีดแทบจะทุกร้านจะมีร้านกาแฟหรือมุมให้ลูกค้านั่งรถอย่างสบาย ดังนั้นเราจึงสามารถสังเกตการให้บริการของทางร้านได้อย่างง่ายดาย ก็ให้เลือกร้านที่ไม่ทำตามข้อห้ามต่างๆ ที่ได้กล่าวมาแล้ว เพื่อให้รถของคุณมีสภาพคงทนและใช้งานได้ยาวนานขึ้น

ขอบคุณภาพจาก bbcarcare.blogspot.com

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *