ประกันรถยนต์

5 ข้อผิดพลาดบนท้องถนนของมือใหม่ ฉบับแสนง่าย สไตล์ อีซี่

ว่ากันว่าต่อให้อ่านตำราเป็นพันเล่มก็ไม่สู้ออกเดินทางเพียงครั้งเดียว มันก็เหมือนกับการขับรถนั่นแหละนะ ไม่ว่าเราจะเรียนจากใครก็ตาม จะเป็นเรียนจากโรงเรียนสอนขับรถหรือคนในครอบครัวเป็นคนสอน จนกระทั่งขับในบริเวณที่หัดขับเป็นแล้ว ขับดีแล้ว มันก็ยังไม่เท่ากับการได้ออกถนนจริง เพราะบนท้องถนนมันไม่ได้มีแค่เรา มีรถคันอื่นที่เป็นผู้ร่วมทาง มีคนเดินเท้า มีร้านรวง มีสภาพถนนที่เป็นอุปสรรค มากมายหลายประการ แต่ก็นั่นแหละการออกถนนช่วงแรกๆ นั้นมันเหมือนกับการทำภารกิจอันใหญ่หลวง อาจจะนั่งทำใจกันหลายชั่วโมงเลยกว่าจะได้ออก อย่างไรก็ตามถ้าหัดขับรถมาเพื่อใช้งาน สุดท้ายก็ต้องออกไปสู่ท้องถนนอยู่ดี แต่วันนี้เรามีเรื่องสำคัญที่มักจะเป็นข้อผิดพลาดของมือใหม่ เป็นสิ่งที่ควรระวัง มีทั้งหมด 5 ประเด็นด้วยกัน ดังนี้

5 ข้อผิดพลาดบนท้องถนนของมือใหม่

 

5 ข้อผิดพลาดบนท้องถนนของมือใหม่

  1. ไม่เปิดไฟเลี้ยว : เข้าใจว่าขับใหม่ๆ มันอาจจะดูต้องทำอะไรหลายอย่างขณะที่นั่งหลังพวงมาลัย จนอาจลืมเปิดไฟกันได้ หรือบางทีก็กลัวว่าเปิดไฟรอแล้วไม่ได้ไปสักทีมันจะเขินอาย ต้องบอกว่าไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม ไฟเลี้ยวสำคัญมากอย่าละเลยเป็นอันขาด เพราะคนอื่นจะได้รู้ว่าเราจะไปทางไหนแน่ ไม่งั้นคนอื่นที่ร่วมถนนก็ทำอะไรไม่ถูก เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้
  2. ขับช้าเกินไป : ในเส้นทางที่มันมีหลายช่องจราจรอาจจะไม่ค่อยมีผลมาก แต่เส้นทางส่วนมากก็อยู่ที่ 2-4 ช่อง ซึ่งการขับช้าเกินไปมันจะไปขัดจังหวะของคันอื่น หรือกีดขวางการจราจรจนมีปัญหาตามมาได้เช่นกัน
  3. ไม่มองกระจก : ทั้งกระจกข้างและกระจกหลัง ว่ากันว่าหากนั่งในรถเฉยๆ ไม่มีอะไรทำก็ให้มองกระจกเหล่านี้ ขณะขับขี่ก็ให้มองบ้างเป็นระยะ เพราะมันคือตัวช่วยหนึ่งเดียวที่ทำให้เราเป็นสถานการณ์รอบๆ รถของเรา ป้องกันการเฉี่ยวชนอย่างประมาทนั่นเอง
  4. ขับจี้เกินไป : อย่าไปเกร็งว่าคันหลังจะกดดันเรา ให้นึกถึงความปลอดภัยเป็นอันดับหนึ่งเสมอ การขับรถที่ถูกต้องรักษาระยะห่างจากคันหน้าที่เหมาะสม เพื่อให้เบรกได้ทันในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉิน
  5. ขับยึกยัก : อาการขับรถยึกยักเป็นผลมาจากการตัดสินใจได้ไม่เด็ดขาด ขณะขับรถเรามีเวลาตัดสินใจไม่นานนัก การลังเลไปมาเป็นการขับรถที่มีความเสี่ยงอย่างมาก ถ้าจะไปแล้วก็ต้องไป ไม่ใช่ทำท่าจะไป แต่เอะไม่ไปดีกว่า แบบนี้จะโดนคันหลังชนเอาง่ายๆ ต้องระวังตรงจุดนี้กันไว้ด้วย

ขอบคุณภาพจาก Auto Sanook

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *