รูปแบตเตอรี่รถยนต์ขึ้นเตือนโชว์สัญญาณเตือนจากรถที่ต้องรู้

รูปแบตเตอรี่ ขึ้นเตือนโชว์ เป็นสัญญาณเตือนที่ต้องรู้ ฉบับแสนง่าย สไตล์ อีซี่

เวลาที่เราไปซื้อรถใหม่นอกจากภาพลักษณ์ภายนอก สีสัน ชุดแต่ง ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่น่าเชื่อว่าเป็นตัวหลักที่ใช้ในการตัดสินใจด้วยเช่นกัน นั้นก็คือหน้าปัดด้านหลังพวงมาลัยหรือที่เราเรียกว่าคอนโซลรถยนต์นั่นแหละ เพราะตรงจุดนี้จะมีแสงไฟและการออกแบบแตกต่างกันไปในแต่ละคัน เราจะสนใจว่าหน้าไปเข็มเป็นยังไง ไปสีอะไร แต่เราเคยสังเกตกันไหมว่านอกจากความสวยงามของแสงไฟ หน้าปัดที่ว่านี้มันบอกอะไรแก่เราบ้าง

บนหน้าปัดนี้จะมีสัญลักษณ์บางอย่างซ่อนอยู่ ซึ่งเป็นประโยชน์มากและเป็นสิ่งที่เจ้าของรถจำเป็นต้องรู้ความหมายของสัญลักษณ์แต่ละอันด้วย สัญลักษณ์ทั้งหมดจะเป็นเป็น 3 กลุ่มสี คือ กลุ่มของสีเขียวหรือสีน้ำเงิน กลุ่มของสีแดง และกลุ่มของสีเหลือง ก่อนจะไปดูความหมายของสัญลักษณ์เรามาดูความหมายของแต่ละเฉดสีก่อน กลุ่มแรกคือสีเขียวหรือน้ำเงิน ตัวนี้บอกเราว่าสิ่งนั้นกำลังทำงานอยู่ กลุ่มของสีแดง เป็นสีที่บอกให้เราระวัง จำเป็นต้องตรวจสอบความผิดปกติบางอย่าง สุดท้ายคือสีเหลือง เป็นการบอกเตือนเราให้ตรวจสอบ แต่ไม่ได้รีบด่วนนัก ยังพอใช้งานได้อยู่

รูปแบตเตอรี่ ขึ้นเตือนโชว์เป็นสัญญาณเตือนที่ต้องรู้

รูปแบตเตอรี่รถยนต์ขึ้นเตือนโชว์สัญญาณเตือนจากรถที่ต้องรู้

       ต่อจากนี้จะเป็นเพียงตัวอย่างของสัญลักษณ์ที่จะแสดงบนหน้าปัดพร้อมทั้งความหมายของสัญลักษณ์เหล่านั้นที่ผู้ขับขี่รถยนต์ต้องทำความเข้าใจเอาไว้

  • สัญญาณรูปแบตเตอรี่ (สีแดง) : เตือนเพื่อให้เราตรวจดูว่าไฟฟ้าในแบตเตอรี่เพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่
  • สัญญาณรูปรถเปิดประตู (สีแดง) : เตือนว่าปิดประตูรถไม่สนิท
  • สัญญาณรูปน้ำมันเครื่อง (สีแดง) : เตือนว่าระดับน้ำมันเครื่องมีปัญหาอย่างร้ายแรง ที่ถ้าปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ตรวจสอบเครื่องยนต์จะเสียหายจนไม่สามารถใช้งานได้
  • สัญญาณรูปตู้น้ำมัน (สีเหลือง) : เป็นการเตือนว่าน้ำมันรถกำลังจะหมด โดยมากจะเตือนเมื่อเหลือ 10 ลิตรสุดท้าย
  • สัญญาณรูปพวงมาลัย (สีเหลือง) : สัญลักษณ์นี้จะมีในรถที่มีพวงมาลัยพาวเวอร์หรือ EPS เป็นการเตือนว่าต้องตรวจสอบระบบไฟที่ควบคุมพวงมาลัยแล้ว
  • สัญญาณรูปรถบนถนนลื่น (สีเหลือง) : เป็นการเตือนว่าระบบการทรงตัวของรถอาจมีปัญหาหรือการตั้งค่าบางอย่างที่ยังไม่ถูกต้อง
  • สัญญาณไฟสูง (สีน้ำเงิน) : แจ้งว่ารถกำลังใช้ไฟสูงอยู่
  • สัญญาณรูปรถลงเนิน (สีเขียว) : สัญลักษณ์นี้มีในรถไฮบริด เป็นการแจ้งว่ามีการชาร์ตพลังงานเมื่อขับรถลงเนิน โดยอาศัยพลังงานที่เกิดจากการเคลื่อนที่จากที่สูงลงที่ต่ำนั่นเอง

นี่เป็นแค่บางส่วนเท่านั้นเอง สัญลักษณ์ทุกตัวเป็นเหมือนภาษาที่รถกำลังสื่อสารกับเรา เราจึงต้องใส่ใจในการบอกเล่านั้น ตัวช่วยที่ดีที่สุดก็คือคู่มือการใช้รถ ในนั้นจะมีความหมายของแต่ละสัญลักษณ์เอาไว้อย่างครบถ้วน

ขอบคุณภาพจาก  Auto Sanook

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *