เพื่อนยืมรถไปขับแล้วเกิดอุบัติเหตุแบบนี้ ประกันจ่ายไหม

เมื่อมีรถแล้วก็ต้องมีประกันภัยรถยนต์ ก็อย่างที่รู้ๆ กันว่า ประกัน จะช่วยจัดการให้ทุกอย่างง่ายขึ้นเวลาที่มีอุบัติเหตุ แต่เจ้าอุบัติเหตุที่ว่านี้บางทีก็ไม่ได้เกิดจากเจ้าของรถเอง อาจจะเป็นคนอื่นที่ใกล้ชิด พี่ป้าน้าอา และที่เจอบ่อยมากก็คือกรณีของเพื่อน เพราะเวลาเราไปเที่ยวก็มักจะไปกับเพื่อนและมันคงมีบ้างบางจังหวะที่จะต้องอาศัยให้เพื่อนช่วยขับแทน หรือเพื่อนยืมรถของเราไปขับ เรื่องเพื่อนยืมของไปใช้นั้นมันไม่ใช่ปัญหา จนกว่ามันจะเกิดอุบัติเหตุ

 เพื่อนยืมรถไปขับแล้วเกิดอุบัติเหตุแบบนี้ ประกันจ่ายไหม

เพื่อนยืมรถไปขับแล้วเกิดอุบัติเหตุแบบนี้ ประกันจ่ายไหม

  ประกันภัยรถยนต์ นั้นให้ความคุ้มครองมากน้อยตามระดับของประกัน แถมยังมีข้อกำหนดอื่นๆ อีกที่ระบุว่ากรณีไหนดูแล และกรณีไหนไม่ดูแล แล้วกรณีของเพื่อนยืมรถเราไปแต่ดันเกิดชนขึ้นมา แบบนี้หล่ะจะเคลมได้ไหม ก่อนอื่นต้องมาดูก่อนว่าประกันฉบับที่คุ้มครองรถคันนั้นอยู่เป็นประกันระบุชื่อหรือไม่ ประกันระบุชื่อส่วนมากจะให้ระบุได้ไม่เกินสองคน ก็คือเจ้าของรถและอาจจะเป็นสามีหรือภรรยา ถ้าเป็นแบบนี้ประกันภัยรถยนต์ จะดูแลให้เฉพาะกรณีที่ผู้ขับเป็นคนที่มีชื่อในประกันเท่านั้น ถ้าคนอื่นเอาไปใช้จนเกิดอุบัติเหตุจะไม่สามารถเคลมได้ คนที่ต้องรับผิดชอบทั้งหมดก็จะเป็นเพื่อนของเราที่ยืมรถไปนี่แหละ คู่กรณีสามารถจะยื่นเรื่องฟ้องเพื่อนได้ทั้งทางแพ่งและอาญา ในขณะที่ตัวเราเองก็สามารถเรียกร้องการรับผิดชอบจากเพื่อนได้เช่นกันถ้าเหตุนี้เกิดจากเพื่อน แต่ถ้าไม่ใช่ กลายเป็นคู่กรณีที่เป็นต้นเหตุ เจ้าของรถก็ต้องไปเรียกร้องเอากับคู่กรณีแทนแต่ถ้าประกันนั้นเป็นประกันไม่ระบุชื่อ แบบนี้ก็สามารถเคลมได้ แต่ก็ยังต้องเสียค่าใช้จ่ายส่วนต่างเองอยู่ดี ซึ่งก็คงต้องเจรจาให้เพื่อนเป็นผู้จ่ายส่วนต่างไป

จะเห็นว่าไม่ว่าประกันจะช่วยเหลือหรือไม่ กรณีนี้คนเป็นเจ้าของรถก็เดือดร้อนอยู่ดี อย่างน้อยๆ ก็คือรถเสียหาย ต้องเสียเงินเสียเวลาในการซ่อม ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะกลับมาใช้งานได้ดีเหมือนเดิมหรือไม่ แล้วความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนก็จะมีความรู้สึกที่ไม่ดีต่อกัน ตั้งแต่เล็กน้อยไปจนถึงแตกหักกัน ไม่ใช่แค่เพื่อนเท่านั้น ถ้าเป็นญาติพี่น้องก็ยิ่งแล้วใหญ่ เพราะมันจะเกิดความเกรงใจจนท้ายที่สุดอาจจะเรียกร้องอะไรไม่ได้สักอย่าง เจ้าของรถต้องรับผิดชอบเองทั้งหมด ดังนั้นก่อนจะให้ใครยืมรถก็ให้คิดให้ดี มันไม่ใช่เรื่องแล้งน้ำใจหรืออะไร แต่มันมีโอกาสที่ความยุ่งยากจะตามมาได้ ให้ใช้วิธีการบอกกล่าวกันไปดีๆ ให้อีกฝ่ายเข้าใจ หรือหากมีกิจธุระที่จำเป็นจริงๆ เราอาสาขับให้ยังจะดีเสียกว่า

ขอบคุณภาพจาก Rabbit Finance , Unseencar

Loading

One thought on “เพื่อนยืมรถไปขับแล้วเกิดอุบัติเหตุแบบนี้ ประกันจ่ายไหม

  1. Pingback: ประกันภัยรถยนต์ จ่ายไหม ถ้าเพื่อนยืมรถไปขับชน - Rabbit Finance

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *