วิธีดูแลรถยนต์ให้สวยใหม่อยู่ตลอดเวลา

วิธีดูแลรถยนต์ให้สวยใหม่อยู่ตลอดเวลา ฉบับแสนง่าย สไตล์อีซี่

ใครๆ ก็อยากใช้รถใหม่ไปตลอดเหมือนกันทั้งนั้น ตอนที่ซื้อรถมาใหม่ๆ ก็จะห่วงและถนอมมากเป็นพิเศษ แต่พอนานไปมันก็มีบ้างที่ละเลย จนรถเสื่อมโทรมลง ยิ่งนับวันก็ยิ่งเก่า ไม่นานเท่าไรก็อยากจะได้รถใหม่ เพราะคันเดิมดูเก่าแก่เหลือเกิน กลายเป็นว่าต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่กันอีกรอบ ดีกว่าไหมถ้าเราจะดูแลรถสักหน่อยเพื่อแลกกับความใหม่ความสวยที่จะคงอยู่ไปนานๆ ทำยังไงได้บ้างเรามาดูกัน

วิธีดูแลรถยนต์ให้สวยใหม่อยู่ตลอดเวลา

วิธีดูแลรถยนต์ให้สวยใหม่อยู่ตลอดเวลา 

ศึกษาเรียนรู้กันและกัน : ในรถทุกคันจะมีคู่มือการใช้งานมาให้ ซึ่งเป็นคัมภีร์ระดับเทพมากๆ แต่เชื่อว่าเกินกว่าครึ่งไม่เคยเปิดอ่านมันเลย การอ่านคู่มือที่ว่านี้จะทำให้เรารู้จักรถเรามากขึ้น เข้าใจการดูแลรักษา รู้วิธีการใช้งานให้เต็มประสิทธิภาพ และนี่ก็เป็นแนวทางขั้นพื้นฐานที่จะช่วยให้รถดูดีอยู่เสมอ

เข้าศูนย์ตามระยะ : ช่วงแรกที่ออกรถมาใหม่ๆ จะมีระยะการเข้าศูนย์ที่แตกต่างไปจากช่วงอื่น ก็อย่าละเลยด้วยคิดไปเองว่ายังขับไปไม่มากเลยคงโทรมลงไม่เท่าไร ให้เอารถเข้าศูนย์ตามที่กำหนด แม้ว่าค่าเปลี่ยนชิ้นส่วนหรือค่าบำรุงรักษาจะแพงไปบ้าง แต่ก็คุ้มค่ากับอย่างแน่นอนอย่าให้ความเสียดายทำให้เราต้องเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย

คอยสังเกต : สำหรับคนที่ใช้รถเป็นประจำก็จะทำในส่วนนี้ได้ง่าย คือสังเกตสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นกับรถ ทั้งภายในห้องโดยสารและเครื่องยนต์ ให้สังเกตเสียงหรือกลิ่นที่ผิดปกติไป หากเจอแล้วก็สามารถตรวจเช็คด้วยตนเองก่อนได้ แต่ถ้าหาเท่าไรก็ไม่เจอ ก็ให้นำรถเข้าศูนย์ไปให้ช่างช่วยตรวจสอบดู

ทำความสะอาดอย่างเหมาะสม : แน่นอนว่าสิ่งที่ทำให้รถดูใหม่เอี่ยมที่สุดก็คือความสะอาด ให้ดูแลเรื่องความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ทั้งในห้องโดยสาร และภายนอก ถ้าล้างเองไม่ได้ก็ให้มองหาร้านที่ให้บริการได้ดีเยี่ยมไว้เป็นร้านประจำสักร้านนึง

ใช้รถอย่างถนอม : การขับรถอย่างนิ่มนวล ไม่กระโชกโฮกฮาก แม้ว่าจะขับรถด้วยความเร็วสูงบ้างในบางครั้ง แต่การขับรถแบบที่ให้เครื่องยนต์หมุนไปตามรอบที่ควรจะเป็น จะทำให้เครื่องยนต์มีความคล่องตัว และไม่ค่อยสึกหรอ

ใช้อะไหล่ที่มีคุณภาพ : ทุกชิ้นส่วนล้วนมีความสำคัญต่อรถของเราทั้งสิ้น ไม่ว่ามันจะเป็นชิ้นส่วนใหญ่หรือเล็ก เมื่อต้องเปลี่ยนตามอายุการใช้งาน ให้เลือกใช้อะไหล่ชิ้นใหม่ที่มีคุณภาพเสมอ ของคุณภาพดีจะช่วยส่งเสริมให้ชิ้นส่วนข้างเคียงที่ทำงานร่วมกันทำงานได้ดีขึ้น

นิยามของรถใหม่คงไม่ใช่แค่รูปลักษณ์ภายนอกที่สะอาด มันต้องรวมถึงเครื่องยนต์ที่แน่น ขับแล้วนิ่ง ไม่สั่น วิ่งทางไกลได้สบายไม่กังวล ดังนั้นจึงต้องดูแลให้ถ้วนทั่วทุกซอกมุมเพื่อให้รถของเราใหม่และสวยอยู่เสมอ

 ขอบคุณภาพจาก pinterest.com/Boxza Racing

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *