กฎจราจรที่มีมายาวนาน แต่ละเมิดกันประจำ ฉบับแสนง่าย สไตล์อีซี่

เคยนึกสงสัยกันบ้างไหมว่าป้ายสัญลักษณ์ที่ติดตามท้องถนนนั้นหมายถึงอะไรกันบ้าง ถ้าเป็นป้ายที่เราเห็นกันจนชินตาก็คงไม่น่าแปลกใจอะไร แต่ในบางพื้นที่นั้นก็มีสัญลักษณ์แปลกๆ ที่ไม่รู้ความหมายอยู่เหมือนกัน ในกรณีที่เราไม่รู้สิ่งที่ป้ายต้องการสื่อก็เลยไม่ได้ทำตามก็เป็นเรื่องหนึ่ง แล้วพวกป้ายที่เหลือที่เรารู้ความหมายกันดีอยู่แล้วหล่ะ เชื่อไหมว่าส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยทำตามอยู่ดี และไม่ใช่แค่เรื่องป้ายเท่านั้นนะ ยังรวมไปถึงกฎจราจรอื่นๆ ที่ถ้าสอบผ่านจนได้ใบขับขี่มาแล้วหล่ะก็ ไม่มีทางที่จะไม่รู้กฎเหล่านี้ แถมกฎพวกนี้ก็ยังมีมาตั้งนานนมแล้ว แต่พวกเราก็ยังละเมิดกันอยู่เป็นประจำ ซึ่งมันก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ ลองดูสิว่าตัวเราเองนั้นละเมิดกฎอะไรกันบ้าง

รวมกฎจราจรที่มีมานานแล้ว แต่ละเมิดกันประจำ

กฎจราจรที่มีมายาวนาน แต่ละเมิดกันประจำ

   ไม่เปิดไฟสัญญาณต่างๆ : อันนี้เป็นกรณีที่เจอบ่อยมากที่สุด ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเหตุใด พวกไฟเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา และไฟขอทาง มีอยู่ในรถทุกคันไม่ว่าจะรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ แต่ไม่ค่อยได้เปิดใช้ บทจะเปลี่ยนเลนส์ก็เปลี่ยนไปเลยทันที หรือพอถึงทางแยกก็เลี้ยวไปเลยตามใจชอบ โดยไม่แสดงสัญญาณให้รถคันอื่นได้รับรู้ว่าเราจะไปทางไหน แบบนี้ก็เลยเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้นได้ง่ายๆ นี่เป็นกฎจราจรเบื้องต้นที่สุดและคนละเมิดมากที่สุดด้วย

           ขับเร็วเกินกว่าที่กำหนด : ป้ายบอกความเร็วที่กำหนดนั้นได้มากจากการทดสอบสภาพถนน และการออกแบบการจราจร เป็นสิ่งที่บอกว่าถนนเส้นนี้เหมาะสมกับความเร็วแบบไหน แต่เมื่อไรที่ถนนว่าง เชื่อเถอะว่าหลายคนเหยียบไม่ยั้งเหมือนกัน ทำให้เราได้ยินข่าวว่ามีรถชนกันในจุดที่ดูไม่น่าจะมีอะไร หรือรถแหกโค้งลงไปข้างทาง เป็นต้น ดังนั้นทางที่ดีก็คือรักษาความเร็วตามที่ป้ายบอกดีกว่า

     ไม่พกเอกสารสำคัญ : เอกสารที่ว่านี้ก็จะเป็นพวก พ.ร.บ. เล่มทะเบียน และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับรถ มันดูเหมือนไม่ค่อยมีประโยชน์อะไรเท่าไร เพราะเราเก็บไว้ในรถแล้วแทบไม่เคยหยิบมันออกมาอีกเลยจนกว่าตำรวจจราจรจะขอดู แต่ความจริงเอกสารเหล่านี้จะช่วยได้มากเมื่อรถถูกโจรกรรมนั่นเอง

กฎจราจรคือข้อกำหนดที่สร้างมาเพื่อให้ทุกคนใช้รถใช้ถนนได้อย่างปลอดภัยที่สุด และการทำตามกฎเหล่านั้นก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่เหนือบ่ากว่าแรงเกินไป ดังนั้นก็อย่าไปละเมิดจนก่อความยุ่งยากให้กับตัวเองและผู้อื่นดีกว่า

ขอบคุณภาพจาก Sanook! News

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *