ซ่อมอู่ ซ่อมห้าง เลือกแบบไหนดีที่สุดสำหรับคุณ สไตล์ อีซี่

ซ่อมอู่ ซ่อมห้าง เลือกแบบไหนดีที่สุดสำหรับคุณ สไตล์ อีซี่

ในปัจจุบันต้องยอมรับว่ามีจำนวนรถบนท้องถนนเพิ่มขึ้นอย่างมาก ตัวเลขของการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ก็เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน สิ่งที่ตามมาหลังจากการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ก็คือการซ่อมแซมรถ ไม่ว่าจะซ่อมในเงื่อนไขของการมีประกันภัยรถยนต์หรือไม่มีประกันภัยรถยนต์ก็ตาม

ประกันรถยนต์ที่ไหนดี

ซ่อมอู่ ซ่อมห้าง เลือกแบบไหนดีที่สุดสำหรับคุณ

ซ่อมห้าง ในความหมายคือ ซ่อมกับศูนย์บริการของรถยนต์ยี่ห้อนั้นๆ ซึ่งจะมีข้อดีดังต่อไปนี้ ไม่ว่าจะเป็นการการันตีว่าอะไหล่ที่นำมาใช้เป็นอะไหล่แท้ที่มีคุณภาพ หรือจะเป็นความเชี่ยวชาญของช่างผู้ทำการซ่อม  เพราะเป็นช่างที่ได้รับการอบรมมากับทางศูนย์บริการนั้นๆ โดยตรง ทำให้ผลของการซ่อมห้างจะออกมาดี และมีมาตรฐานของศูนย์บริการนั้นๆ รองรับ แต่ก็จะมีข้อเสียอยู่บ้างในส่วนของจำนวนผู้เข้ามารับการบริการที่จะสูงกว่าอู่ข้างนอก รวมถึงกระบวนการนำอะไหล่ส่งต่อไปยังศูนย์บริการนั้นๆ เนื่องจากอะไหล่บางยี่ห้อจะถูกกระจายมาจากศูนย์บริการใหญ่เท่านั้น ซึ่งถ้าตัดข้อเสียเรื่องของการใช้เวลาซ่อมที่มากกว่า การซ่อมห้างถือเป็นทางเลือกที่ดีมากทางหนึ่ง

ซ่อมอู่ หมายถึง การซ่อมกับอู่รถยนต์ทั่วไป ที่ไม่ใช่ศูนย์บริการของรถยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง โดยเจ้าของอู่อาจจะเคยทำงานกับค่ายรถยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งมาก่อน  เมื่อเกิดความชำนาญหรือเข้าใจในระบบของเครื่องยนต์ยี่ห้อนั้นแล้ว จึงได้ออกมาเปิดกิจการอู่ซ่อมรถเป็นของตัวเอง (หรืออาจจะเป็นกรณีอื่นๆ อีกก็ได้เช่นกัน) การซ่อมอู่มีข้อดีคือระยะเวลาการซ่อมที่ค่อนข้างเร็วกว่าการซ่อมห้าง อาจจะมาจากจำนวนลูกค้าที่น้อยกว่าศูนย์บริการหรือแม้กระทั่งการจัดซื้ออะไหล่บางชิ้นมาไว้ในสต็อกก่อนที่ลูกค้าจะเข้ามาแจ้งซ่อมด้วยซ้ำ และยังสามารถแนะนำลูกค้าเรื่องอะไหล่บางตัวที่อาจจะใช้ร่วมกันกับของยี่ห้ออื่นได้ อันเนื่องมาจากประสบการณ์ของอู่ที่เคยซ่อมรถหลายๆ ยี่ห้อมาก่อน แต่กระนั้นข้อเสียของการซ่อมอู่ที่เป็นข้อเสียหลักๆ ก็คือเรื่องของความน่าเชื่อถือในการนำอะไหล่มาเปลี่ยนให้กับทางลูกค้าซึ่งอาจจะไม่เทียบเท่ากับศูนย์บริการ รวมถึงความชำนาญในงานของช่างที่อยู่ประจำอู่อาจจะไม่มากเท่าช่างที่ผ่านการอบรมมาจากรถยี่ห้อนั้นๆ โดยตรง  ยังไม่นับรวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ออกมาภายหลังอีกด้วย

ดังนั้นการเลือกว่าจะซ่อมห้างหรือซ่อมอู่ก็ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าของรถ โดยวิเคราะห์จากปัจจัยรอบๆ ตัวของเจ้าของรถ เช่น พิจารณาจากความเชื่อมั่น เวลาในการซ่อม ความสะดวกสบายในการนำรถเข้าไปซ่อม หรืออาจจะหาข้อมูลจากอินเทอร์เนต ถึงการบริการจากอู่ดังกล่าว เพื่อเอามาประกอบการพิจารณาในการตัดสินใจเข้าซ่อม

นอกจากนี้การทำประกันรถที่เหมาะสมกับแนวทางการใช้รถของตนเองถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ  เนื่องจากบางครั้งค่าใช้จ่ายในการซ่อมรถจากอู่ อาจจะสูงกว่าเงินที่นำไปทำประกันด้วยซ้ำไป

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *