กรณีเมาแล้วขับแบบนี้ ประกันจะจ่ายไหม

กรณีเมาแล้วขับแบบนี้ ประกันจะจ่ายไหม ฉบับแสนง่าย สไตล์ อีซี่

อาการเมาคือผลของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปจนถึงระดับที่ร่างกายทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เมื่อเกิดอาการเมาความสามารถในการขับขี่รถจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด สิ่งที่ตามมาจากการเมาแล้วขับก็คืออุบัติเหตุ ซึ่งจะเห็นได้จากค่าสถิติอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลหยุดยาว สาเหตุหลักในการเกิดอุบัติเหตุคือ  เมาแล้วขับ เพื่อลดการโต้เถียงในเรื่องของคำจำกัดความของคำว่าเมา กฎหมายจึงมีการระบุปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด ซึ่งสามารถตรวจได้จากเครื่องมือของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตั้งด่านหรือตรวจที่โรงพยาบาลในช่วงที่นำตัวผู้ขับขี่ ทั้งในสภาพมีสติหรือไม่มีสติก็ตาม

กรณีเมาแล้วขับแบบนี้ ประกันจะจ่ายไหม ฉบับแสนง่าย สไตล์ อีซี่

กรณีเมาแล้วขับแบบนี้ ประกันจะจ่ายไหม

การทำ ประกันภัยรถยนต์ เป็นที่แพร่หลายกันมากขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งประกันภัยรถยนต์นั้นมีทั้งภาคบังคับหรือที่เรียกง่ายๆ ว่าการทำประกัน พ.ร.บ. และการทำประกันภาคสมัครใจ (แล้วแต่เจ้าของรถยนต์จะสมัครใจทำ)  ความคุ้มครองต่างๆ จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทประกัน ไม่ว่าจะเป็นคุ้มครองตัวผู้ทำประกัน  หรือคุ้มครองผู้เสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุ โดยพิจารณาจากหลักฐานและข้อกฎหมายว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิดและจะมีการชดใช้ค่าเสียหายหรือที่เรียกว่าค่าสินไหมให้กับทางผู้เสียหายนั้นๆ  ต่อไป

เมาแล้วขับถือเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนอย่างที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ทางหน่วยงานรัฐบาลจึงมีการรณรงค์เพื่อลดความเสียหายเหล่านี้ รวมถึงการแก้ไขเงื่อนไขการชดใช้ความเสียหายที่เกิดจากผู้ขับขี่เมาแล้วขับ ซึ่งถ้าผู้ขับขี่มีปริมาณแอลกอฮอลล์ เกินกว่า 50 มิลลิกรัม ในกระแสเลือด ทางประกันจะไม่ชดใช้ความเสียหายใดๆ ให้กับทางผู้ขับขี่ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน แต่ยังคงชดใช้ความเสียหายให้กับผู้เสียหายทั้งทางชีวิตและทรัพย์สิน โดยค่าเสียหายที่จะชดใช้ให้กับทางผู้เสียหาย จะถูกเรียกเก็บจากผู้ที่เป็นฝ่ายเมาแล้วขับที่สร้างความเสียหายขึ้นมา

ถ้าอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ผู้ที่เมาแล้วขับและทำให้เกิดอุบัติเหตุ นอกจากประกันจะไม่ชดใช้ความเสียหายให้แล้ว ยังจะต้องถูกเรียกเก็บเงินเพิ่มเพื่อนำไปชดเชยให้กับผู้เสียหายที่เป็นคู่กรณีอีกด้วย

เมื่อทราบดังนี้แล้ว ผู้ขับขี่ต้องตระหนักถึงโทษจากการเมาแล้วขับให้มากยิ่งขึ้น ควรวางแผนการเดินทาง ถ้าทราบว่าจะต้องไปงานเลี้ยง สังสรรค์ หรือ อาจต้องมีการดื่มสุราหรือของมึนเมา ควรใช้บริการรถโดยสาร รถสาธารณะประเภทต่างๆ เช่น BTS , แท็กซี่ หรือ ให้คนที่บ้านมารับ เป็นต้น หรือถ้าจำเป็นจะต้องขับกลับควรจะจอดนอนพักในที่ปลอดภัยเพื่อให้หายจากอาการมึนเมาเสียก่อน เพราะในชีวิตจริงไม่มีใครอยากเป็นฝ่ายเสียหายทั้งนั้น ในบางครั้งผู้ขับขี่ที่เมาก็อาจจะเป็นผู้เสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินเองก็ได้ ถึงแม้ทุกหน่วยงานจะร่วมมือกันรณรงค์เพื่อลดความเสียหายลงก็ตาม แต่จะไม่มีทางได้ผลใดๆ เลย ถ้าผู้ขับขี่ไม่ตระหนักและเริ่มต้นทำเป็นคนแรก

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *