ทางไหนเอก ทางไหนโท ดูได้อย่างไรถึงจะรู้

ทางไหนเอก ทางไหนโท ดูได้อย่างไรถึงจะรู้ ฉบับแสนง่าย สไตล์ อีซี่

ในปัจจุบันจำนวนรถที่เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงคนขับรถที่มากและหลากหลายขึ้น อุบัติเหตุอันเกิดจากความไม่เข้าใจในกฎจราจรหรือเข้าใจผิด ก็สามารถนำไปสู่ความเสียหายต่อทรัพย์สินและชีวิต การทำความเข้าใจในเรื่องทางเอกและทางโทนั้นก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากเรื่องหนึ่งเช่นกัน เพราะความเข้าใจตรงจุดนี้สามารถช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้มาก ทางเอกนั้นสามารถอธิบายให้เกิดความเข้าใจง่ายๆ ก็คือ ทางหลัก  ส่วนทางโทก็หมายถึงทางรองลงมาจากทางหลัก จากนี้จะใช้คำว่าทางหลักในความหมายของทางเอก  และทางรองในความหมายของทางโท สามารถทำความเข้าใจได้ดังนี้

ทางไหนเอก ทางไหนโท ดูได้อย่างไรถึงจะรู้

ทางไหนเอก ทางไหนโท ดูได้อย่างไรถึงจะรู้

ทางเอกหรือทางหลัก เป็นถนนที่มีป้ายสัญลักษณ์บอกว่าเป็นทางเดินรถทางเอก โดยในกรณีที่ทางเอกหรือทางหลักตัดกับทางโทหรือทางรอง ส่วนในกรณีที่บริเวณนั้นอาจจะไม่มีป้ายสัญลักษณ์บอกว่าทางใดเป็นทางเอกหรือทางโท ให้สังเกตจากเส้นขาวทึบหรือเส้นประที่อยู่บนถนน โดยบริเวณจุดตัดนั้น ถ้าเส้นทึบหรือเส้นประเหล่านี้ตัดขวางหน้าถนนเส้นใดให้ถือว่าถนนเส้นนั้นเป็นทางโทหรือทางรอง ในกรณีของตรอกหรือซอกซอยก็ให้ถือว่าตรอกหรือซอกซอยนั้นเป็นทางรอง

หรืออย่างในกรณีที่ไม่มีเส้นทึบหรือเส้นประเหล่านี้บอก ให้สังเกตดูจากจำนวนช่องทางเดินรถหรือที่เราเรียกว่าเลน ถ้าถนนเส้นใดมีช่องทางเดินรถมากกว่าให้ถือว่าถนนเส้นนั้นเป็นทางเอกหรือทางหลัก และถนนที่มีจำนวนช่องเดินรถน้อยกว่าหรือมีเลนน้อยกว่าให้ถือว่าเป็นทางโทหรือทางรอง

ซึ่งในการทำความเข้าใจว่าทางใดเป็นทางเอกหรือทางใดเป็นทางโทนั้น สิ่งสำคัญก็เพื่อลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นบนท้องถนน โดยการทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวในทางกฎหมายให้ถือว่ารถที่อยู่ในทางโทหรือทางรอง จะต้องให้ทางหรือให้ความระมัดระวังต่อรถทางเอกก่อนเสมอ ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นตรงจุดที่มีทางเอกและทางโท ไม่ได้หมายความว่ารถที่อยู่ในทางโทจะต้องเป็นฝ่ายผิดเสมอไป ส่วนรถทางเอกจะเป็นฝ่ายถูกไปทุกครั้ง โดยจะต้องพิจารณาตามหลักฐานต่างๆ ประกอบด้วย เช่น ไฟสัญญาณจราจร สัญญาณจราจรจากตำรวจจราจร  จากพยานที่อยู่ในที่เกิดเหตุ หรือแม้กระทั่งภาพจากกล้องวงจรปิดหน้ารถ หรือกล้องวงจรปิดที่อยู่บริเวณนั้นด้วยเช่นกัน  ซึงสุดท้ายแล้วการลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นบนท้องถนนจะต้องใช้ปัจจัยร่วมอื่นๆ อีกมากมายและที่สำคัญที่สุดคือการไม่ประมาทในขณะขับรถ

ขอบคุณภาพ   ThaiTestOnline.com

Loading

2 thoughts on “ทางไหนเอก ทางไหนโท ดูได้อย่างไรถึงจะรู้ ฉบับแสนง่าย สไตล์ อีซี่

  1. สิทธิศักดิ์ ศรีระมาตร says:

    ขอบคุณบทความดีๆครับ นำไปสอบใบขับขี่สบายเลยทีนี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *