ประกันภัยรถยนต์

4 เคล็ดลับจอดรถยังไงให้ปลอดภัย ฉบับแสนง่าย สไตล์ อีซี่

โดยส่วนมากเจ้าของรถไม่ได้อยู่กับรถตลอดเวลา รถจะอยู่ในสภาพจอดมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น ขับรถไปทำงานตอนเช้าเมื่อถึงที่หมายก็จอดรถแล้วเข้าไปทำงานจนกระทั่งเย็นหรืออาจจะถึงมืดจึงค่อยออกมาขับรถกลับที่พัก ดังนั้นเมื่อไม่ได้อยู่กับรถตลอดเวลาก็ไม่สามารถระมัดระวังอุบัติเหตุหรือภัยที่จะเกิดกับตัวรถได้ตลอดเวลาเช่นกัน วิธีการหนึ่งในการป้องกันเหตุร้ายเหล่านี้ที่จะเกิดกับรถก็คือการจอดรถให้อยู่ในที่ปลอดภัย หรือจอดให้ถูกต้อง ต่อไปนี้เป็นสถานการณ์ในการจอดรถที่ผู้ขับขี่อาจจะได้พบเจอในชีวิตประจำวัน

 4 เคล็ดลับจอดรถยังไงให้ปลอดภัย ฉบับแสนง่าย สไตล์ อีซี่

4 เคล็ดลับจอดรถยังไงให้ปลอดภัย 

  • การจอดรถบนที่ลาดชัน โดยส่วนมากไม่มีผู้ขับขี่ท่านใดอยากจะจอดในที่ลาดชันอยู่แล้วแต่ถ้าจำเป็นจะต้องจอด ควรปฏิบัติดังนี้ เริ่มจากจอดรถเข้าเกียร์ N เหยียบเบรคแล้วจึงดึงเบรคมือขึ้น เมื่อรถนิ่งแล้วจึงค่อยปรับมาเป็นเกียร์ P ซึ่งจะช่วยลดการทำงานของเกียร์ลงได้เป็นการถนอมอายุของชุดเกียร์ไปในตัวด้วย หลังจากดับเครื่องแล้วอาจหาวัสดุจำพวกก้อนหินหรือท่อนไม้มาห้ามล้อช่วยด้วยก็ได้
  • จอดรถตากแดด ไม่ว่าจะจอดเป็นเวลานานหรือเพียงชั่วครู่ก็ตาม แม้ว่าทางเลือกที่ดีคือการจอดรถที่ร่มเพราะเป็นการถนอมสีของรถ และช่วยไม่ให้ของในรถเสียหายก็ตาม แต่ถ้าจำเป็นต้องจอดกลางแจ้งโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีมีแดดจัด ก่อนดับเครื่องควรแง้มกระจกลงเล็กน้อยทั้งสี่บาน เพื่อลดความดันอากาศในห้องโดยสารและยังช่วยระบายความร้อนได้ แต่มีข้อระวังกรณีเปิดทิ้งไว้แล้วฝนตก แนะนำให้ติดคิ้วกันสาดที่ประตูรถ โดยสามารถใช้เป็นแนวในการลดกระจกลงไม่ควรต่ำกว่าขอบล่างของคิ้วกันสาดประตูเพื่อป้องกันฝนสาด เมื่อต้องการใช้รถหลังจากจอดตากแดด ควรเปิดกระจกลงมาทั้งหมดและเปิดแอร์ไล่อากาศร้อนที่อยู่ในรถออกไปก่อน
  • การจอดรถในที่จอดรถห้างสรรพสินค้า หรืออาคารจอดรถ ควรถอยหลังเข้าที่จอดเพื่อความรวดเร็วในการออกรถเมื่อเกิดเหตุร้ายในบริเวณตึกหรือห้าง
  • การจอดรถในที่เปลี่ยว ถ้ารู้สึกไม่มั่นใจในสถานที่จอดรถแต่จำเป็นต้องจอด ควรนำของมีค่าติดตัวไปด้วยเพื่อไม่ให้ตกเป็นเป้าหมายของการโจรกรรม แต่ถ้าเป็นไปได้ควรจอดในที่มีแสงไฟส่องถึง หรือมีผู้คนสัญจรไปมา

การจอดรถที่ดีและถูกต้องเหมาะสมกับสถานที่ ที่จอด ถือเป็นการช่วยลดการเกิดเหตุร้ายได้ กล้องบันทึกภาพหน้ารถและการทำประกันรถที่คุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถ ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีในการป้องกันการเกิดเหตุร้าย หรือลดความเสี่ยงเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

ขอบคุณภาพจาก  APJ NEWS

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *