รถ

10 เทคนิคเก็งกำไร ขายรถยนต์มือสอง แบบง่ายๆ

  ตลาดรถยนต์ ในประเทศไทยถือว่าเป็นตลาดที่ค่อนข้างใหญ่และมีความหลากหลาย สังเกตได้จากราคารถยนต์ที่ค่อนข้างหลากหลาย มีตั้งแต่หลักไม่กี่แสนจนถึงหลักหลายล้านซึ่งถือเป็นข้อดีในแง่ของการตัดสินใจเลือกซื้อของผู้บริโภค นอกจากตลาดรถที่เป็นรถใหม่แล้วในส่วนของตลาดรถมือสองเองก็มีผู้นิยมมากเช่นกัน ด้วยหลายๆ เหตุผลที่ทำให้เจ้าของรถอยากเปลี่ยนรถคันใหม่ไม่ว่าจะเป็น รถรุ่นใหม่ที่ออกมา เงื่อนไขในการซื้อขายที่บริษัทการเงินต่างๆ เสนอให้ หรืออาจจะเป็นการเปลี่ยนแปลงในครอบครัวเช่น มีสมาชิกในครอบครัวเพิ่มเติมจึงต้องการรถที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เหล่านี้ทำให้เจ้าของรถหลายๆ ท่านต้องการขายเพื่อนำเงินส่วนหนึ่งไปซื้อรถคันใหม่ ต่อไปนี้เป็นเทคนิคการขายรถเพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสมสำหรับผู้ขาย

1.เอกสารที่เกี่ยวข้องกับตัวรถจะต้องตรวจสอบได้และมีความชัดเจน เช่น เล่มทะเบียนรถ สมุดคู่มือที่บันทึกประวัติการเข้าเช็คระยะที่ศูนย์บริการ หรือในกรณีเข้าเช็คระยะที่อู่ก็ควรเก็บเอกสารจำพวกใบเสร็จแสดงรายการไว้

2.ภาษีทะเบียนรถยนต์ต้องไม่ขาด ยิ่งโดยเฉพาะในช่วงที่ต้องการจะขายรถไม่ควรปล่อยให้การต่ออายุขาดช่วง

3.เอกสารแสดงการต่อประกันภัย ยิ่งถ้ามีการต่อประกันภัยชั้น 1 ทุกปีจะยิ่งเป็นการให้ความมั่นใจต่อผู้ที่จะมาซื้อรถต่อได้เป็นอย่างดี

4.ยางที่ใช้งานไม่ควรมีอายุการใช้งานมากจนเกินไป โดยสามารถสังเกตได้จากสภาพของยางเช่น ความหนาของดอกยาง แก้มยางมีรอยแตกหรือไม่ ถ้ายางมีอายุการใช้งานที่นานมากควรแจ้งผู้ซื้อหรือเจ้าของรถอาจจะต้องเปลี่ยนเป็นยางเส้นใหม่เสียก่อน

5.ในกรณีเบาะนั่งเป็นหนังควรเช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อย จะเป็นการดีถ้าไม่มีรอยฉีกขาดของเบาะ

6.ช่วงล่างควรอยู่ในสภาพที่ดี เช่น โช๊คอัพอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ปกติ ไม่มีการรั่วซึมของน้ำมันในโช๊คอัพ

7.อุปกรณ์ฉุกเฉินได้แก่ แม่แรง ยางสำรอง ควรอยู่ครบและอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ปกติ

8.ระบบไฟในรถยนต์ควรทำงานได้ปกติ โดยสังเกตจากไฟหน้าจอว่าไม่มีไฟเตือนสัญญาณผิดปกติขึ้น หรือถ้าไม่มั่นใจในขั้นตอนนี้ควรนำรถเข้าไปเช็คที่ศูนย์บริการให้แน่ใจก่อน

9.กรณีที่รถมีรอยขูดขีดเล็กน้อยหรือสีถลอก ถ้ายังอยู่ในระยะประกัน ควรทำเรื่องเคลมและซ่อมให้เสร็จก่อนที่จะทำการซื้อขาย โดยถ้ารถอยู่ในสภาพที่ดีที่สุดก็จะช่วยยกระดับราคาขายได้

10.ถ้าเจ้าของรถตั้งใจแต่แรกแล้วว่าจะขายรถคันดังกล่าวในอนาคต ไม่ควรปล่อยให้รถมีการชนแบบหนักจนเสียหายไปถึงโครงสร้างเพราะความเสียหายเหล่านี้ ผู้ซื้อบางคนสามารถตรวจสอบได้

สุดท้ายนี้การขายรถมือสองให้ได้ราคาดี ต้องขึ้นอยู่กับการดูแลของเจ้าของรถ เพราะไม่ว่าใครก็ไม่อยากซื้อรถมือสองในสภาพไม่ดี ถึงแม้จะไม่ทราบในวันที่ซื้อแต่เมื่อใช้งานไปสักระยะหนึ่งก็จะพอทราบได้อยู่ ซึ่งอาจจะมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายตามมาได้

ขอบคุณรูปภาพจาก https://chobrod.com

เรียบเรียงบทความโดย easyinsure

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *