ขับขี่รถยังไงให้ปลอดภัย

ขับขี่ปลอดภัย ง่ายกว่าที่คิดใครๆ ก็ทำได้

การคมนาคมบนท้องถนนประกอบไปด้วยผู้ใช้ยานพาหนะ และผู้เดินเท้า การสร้างความปลอดภัยให้เกิดขึ้นบนท้องถนนต้องเกิดจากการร่วมมือกันของทั้งสองฝ่าย โดยมีตัวบทกฎหมายเป็นที่ตั้งซึ่งกฎหมายดังกล่าวคือ พระราชบัญญัติ การจราจรทางบก (ย่อว่า พ.ร.บ. จราจรทางบก) โดยจะกล่าวรวมตั้งแต่ข้อกำหนดของผู้ขับขี่ ยานพาหนะที่ใช้ และวิธีการขับขี่ที่ถูกต้อง ยกตัวอย่างเช่น ผู้ขับขี่จะต้องได้รับใบอนุญาตขับขี่เสียก่อนซึ่งต้องผ่านการสอบโดยกรมการขนส่งทางบก โดยในขั้นตอนการสอบจะมีทั้งภาคทฤษฎีที่ต้องทราบกฎหมายการจราจรต่างๆ ที่สำคัญ ป้ายสัญลักษณ์ที่เป็นป้ายห้าม และป้ายบอกทาง ส่วนภาคปฏิบัติจะเป็นการทดลองขับจริงตามสถานการณ์และสถานที่ที่ทางกรมการขนส่งทางบกจัดไว้ให้ นอกเหนือจากนั้นผู้ขับขี่ที่ต้องการสอบใบอนุญาตจะต้องไม่มีความผิดปกติที่จะส่งผลต่อการขับขี่เช่น ตาบอดสี เป็นต้น

สำหรับการขับขี่ให้ปลอดภัยนั้น ถ้ากล่าวถึงในแง่ของผู้ใช้ยานพาหนะเท่านั้นสามารถจำแนกวิธีการปฏิบัติได้ดังต่อไปนี้เพื่อลดอุบัติเหตุให้เกิดน้อยมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

• ควรขับขี่ด้วยความเร็วที่เหมาะสม ทั้งรถขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ในความหมายของคำว่าเหมาะสมคือ ไม่เร็วมากจนเกินไปและไม่ช้ามากจนเกินไป ซึ่งในทางกฎหมายจะมีการจำกัดความเร็วในแต่ละเขตพื้นที่อยู่แล้ว เช่น ทางด่วน ทางหลวง หรือทางชนบท ในบางครั้งการขับรถด้วยความเร็วที่ช้ามากจนเกินไปก็ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน ถึงแม้จะไม่ใช่อุบัติเหตุร้ายแรงแต่ก็ทำให้เสียเวลาในการเคลมประกันและส่งผลต่อการจราจรโดยรวมได้

• ความพร้อมของผู้ขับขี่ ถือเป็นข้อสำคัญอย่างมากเช่นกัน เพราะไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ที่มีสมรรถภาพดีแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าผู้ขับขี่ไม่พร้อม เช่น ง่วงนอน เมา หรือไม่สบายก็ตาม อาจจะนำพามาซึ่งอุบัติเหตุได้ ถึงแม้จะไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับตนเองแต่ก็อาจจะสร้างความเสียหายให้กับผู้อื่นได้ เพราะฉะนั้นถ้าไม่ได้อยู่ในสภาพร่างกายที่สมบูรณ์ก็ไม่ควรขับรถเด็ดขาดหรือแก้ปัญหานั้นก่อนจึงค่อยขับ เช่น ถ้าง่วงควรจอดนอนหรือจอดพัก ถ้าสามารถเปลี่ยนคนขับได้ก็จะเป็นการดี ในกรณีเมาไม่ควรขับรถด้วยตนเองเพราะนอกจากจะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุแล้วยังผิดกฎหมายอีกด้วย

• การดูแลรถที่ขับให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน เช่น เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เช็คอุปกรณ์ตามระยะขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นยางรถยนต์ เบรค แบตเตอรี่ เพราะถึงแม้ผู้ขับขี่จะอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ดี และขับขี่ด้วยความระมัดระวังแล้วก็ตาม แต่ถ้ารถไม่ได้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน ก็เป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้เช่นกัน

เรียบเรียงโดย ( Easyinsure )

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *