กุญแจหายทำไงดี

กุญแจรถยนต์หาย ทำยังไงดี | พร้อมวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องเหล่านี้

กุญแจรถยนต์หาย

ด้วยสภาวะเร่งรีบในการใช้ชีวิตประจำวันทุกวันนี้ ทำให้เราอาจจะลืมนั่นลืมนี่อยู่บ่อยๆ เช่น ลืมกุญแจรถ  ซึ่งถือว่าสำคัญมาก เพราะคันหนึ่งก็ราคาหลักแสน หลักล้าน หากหายขึ้นมา คงเป็นลมกันทั้งบ้าน ดังนั้นการรู้จักวิธีแก้ปัญหาก่อนที่มันจะเกิดขึ้นเป็นสิ่งดี เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์กุญแจ รถหายจริง  จะทำให้เราสามารถตั้งสติ และหาทางแก้ไขสถานการณ์ได้ไว ซึ่งวันนี้เราคำตอบและวิธีแก้ไขสถานการณ์นี้มาฝากกันค่ะ

ก่อนจะไปดูวิธีแก้ไขเรามาดูถึงสาเหตุก่อนว่า ทำไมกุญแจรถที่เป็นสิ่งสำคัญถึงหายได้

1 เก็บไม่เป็นที่  ไม่มีความเป็นระเบียบ บางวันเก็บในกระเป๋าเสื้อ บางวันเก็บในกระเป๋าสะพาย บางวันเก็บในลิ้นชัก แล้วแต่ว่าวันไหนอยากจะวางไว้ตรงไหน หากวันไหนวุ่น ทำให้หากุญแจรถไม่เจอ หากเราเก็บในที่เดิมตลอด จะทำให้เป็นการป้องกันกุญแจรถหายได้ ต่อให้ใช้งานกี่ครั้งก็เก็บไว้ที่เดิม ก็จะไม่มีทางหาย

2 ชีวิตเร่งรีบ ไม่มีการวางแผน ทำให้วุ่นวายทั้งวัน ไม่รู้จะต้องทำอะไรก่อนหลังดูยุ่งไปหมด ส่งผลทำให้ลืมนั่นลืมนี่แม้กระทั่งกุญแจรถ การวางแผนในการใช้ชีวิต เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้การใช้ชีวิตไม่วุ่นวาย รู้ว่าจะต้องทำอะไรก่อนหลัง ทำให้มีสติอยู่กับปัจจุบัน ทำให้ไม่หลงลืมอะไรง่ายๆ

3 ประมาทเลินเล่อ หลายคนไปทานอาหารหรือออกไปข้างนอก ชอบวางกุญแจไว้บนโต๊ะอาหาร หรือชอบถือไว้ในมือ  ไม่เก็บในกระเป๋าให้เรียบร้อย ซึ่งบางครั้งเราอาจจะต้องซื้อของ หิวของ หรือเข้าห้องน้ำ ทำให้ลืมวางกุญแจ และหาไม่เจไม่รู้ว่าไว้ตรงไหน ดังนั้น ไม่ควรประมาท เพราะราคารถไม่ใช่บาทสองบาท เก็บในกระเป๋าให้เรียบร้อย จะได้ไม่หาย

4 ความซนของเด็กๆ  ปัญหากุญแจรถหายส่วนหนึ่งมาจากความซนของเด็กๆ นี่เอง เพราะนิสัยของเด็กๆ ชอบเล่น ชอบหยิบจับ สิ่งของ และวางทิ้งไปทั่ว ไม่เก็บเข้าที่เดิม ดังนั้นเวลาเก็บกุญแจรถ ต้องเก็บให้พ้นมือเด็กด้วยนะคะ

กุญแจรถหาย ควรทำตามนี้

1 ตั้งสติ เมื่อรู้สึกตัวแล้วว่ากุญแจรถหาย สิ่งแรกที่ควรทำ คือ การตั้งสติ อย่าเพิ่งโวยวาย คิดทบทวนและลำดับเหตุการณ์ว่าเราเดินไปไหนมาบ้าง และเห็นกุญแจรถครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ และวางอยู่ตรงไหน แล้วค่อยๆ หา บางครั้งเราอาจจะยุ่งจนลืมจริงๆแล้วอาจจะอยู่ในกระเป๋าเราก็ได้ ใจเย็นนะคะ แล้วสติจะมา

2 หาทีละจุด เมื่อค้นหาในกระเป๋าแล้วไม่เจอ และ เริ่มแน่ใจแล้วล่ะว่ากุญแจรถหายจริงๆ เมื่อเราตั้งสติและลำดับเหตุการณ์ ตั้งแต่เห็นกุญแจรถครั้งสุดท้ายแล้ว ค่อยหาที่ละจุด ตามลำดับเหตุการณ์ ตามสถานที่ที่ไป และสอบถามคนละที่อยู่ในบริเวณนั้นว่ามีใครพบเจอหรือไม่  เผื่อว่าจะมีคนเก็บไว้ให้

3 หาอย่างละเอียดถี่ถ้วน เวลาที่กุญแจรถหายส่วนมากจะกระวนกระวาย เวลาหาก็จะร้อนร้นและเร่งรีบ ทำให้หาไม่ละเอียด ดังนั้น ตั้งสติและหาอย่างถี่ถ้วน เพราะกุญแจรถจะใหญ่กว่ากุญแจทั่วไป ถ้าตกตามพื้นน่าจะมองเห็นง่าย หากไม่มีคนเก็บไปซะก่อน ถ้าหายอยู่ตามห้าง ก็ควรให้ประชาสัมพันธ์ช่วยประกาศให้อีกทางหนึ่งด้วย

4 กุญแจสำรอง เมื่อหาอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว และมั่นใจแล้วว่ากุญแจรถหายแน่นอน ควรรีบให้คนที่บ้านเอากุญแจสำรองมาให้ เพื่อจะได้รีบเคลื่อนย้ายรถออกจากที่นั่นโดยเร็ว เพราะอาจจะมีมิจฉาชีพเก็บได้ และทำการโจรกรรมรถไปได้

แจ้งอู่รถเพื่อเปลี่ยนชุดกุญแจใหม่  เพราะเราไม่รู้ว่าใครจะเก็บกุญแจเราได้ เพราะเมื่อกุญแจหาย ก็อย่าไว้ใจใครเด็ดขาด รีบเปลี่ยนชุดกุญแจรถใหม่ทันที อาจจะมีค่าใช้จ่ายแต่ก็ดีกว่ารถหายไปทั้งคัน

เมื่อเกิดเหตุการณ์กุญแจรถหาย สิ่งแรกที่ควรทำ คือ ตั้งสติ และทบทวนลำดับเหตุการณ์ เพื่อกลับไปค้นหากุญแจรถอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันมิจฉาชีพขโมยรถ แต่การป้องกันน่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่าการมีแก้ไขปัญหาทีหลัง ดังนั้น ควรเก็บกุญแจให้เป็นที่ เก็บให้เรียบร้อย ให้ห่างมือเด็ก หากเกิดกุญแจรถหายขึ้นมาต้องรีบแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนทีสุด

เรียบเรียงโดย EasyInsure.co.th

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *