ติดแก๊ส ต้องแจ้งประกันไหม

ถ้าเอารถไปติดแก๊สต้องแจ้งประกันมั้ย? 

ติดแก๊สต้องแจ้งประกันมั้ย? 

เป็นที่รู้ๆกันอยู่ว่า ราคาน้ำมันบ้านเราขึ้นลงประหนึ่งรถไฟเหาะตีลังกาในดรีมเวิลด์ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์หลายท่านหันไปหาพลังงานทางเลือกอื่นๆ นอกจากน้ำมัน การติดแก๊ส LPG หรือ NGV เพื่อเป็นเชื้อเพลิงทดแทนน้ำมันนั้นช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากพอควร จึงทำให้ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะผู้ที่มีอาชีพที่ต้องใช้รถในการเดินทางบ่อยๆ เช่น คนขับแท็กซี่, เซลล์แมน หรือรับจ้างขนส่งสินค้า จึงเกิดคำถามขึ้นว่า หากรถยนต์ถูกดัดแปลงเป็นใช้แก๊สแทนน้ำมันแบบนี้ มีผลต่อการทำ ประกันภัยรถยนต์ หรือไม่? จำเป็นต้องแจ้งบริษัทประกันมั้ย?  เรามีคำตอบให้คุณ

หากติดตั้งแล้วแจ้งประกันเบี้ยจะแพงขึ้นมั้ย?

การติดตั้งแก๊สก็เหมือนคุณติดตั้งอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมให้รถยนต์อีกหนึ่งชิ้น ไม่ได้มีผลต่อเบี้ยประกันที่เพิ่มขึ้นในแง่ของความปลอดภัย แต่การที่คุณแจ้งประกันแล้วมีการเพิ่มเบี้ยประกันขึ้นนั้น ก็เพื่อเพิ่มความคุ้มครองชุดอุปกรณ์แก๊สที่ติดตั้งเพิ่มเท่านั้นเอง ซึ่งก็ไม่ได้เพิ่มมากมายแต่คุณจะสบายใจได้ว่าหากเกิดความเสียหายขึ้นกับชุดอุปกรณ์แก๊สของคุณ จะสามารถเคลมได้แน่นอน

หากติดตั้งแล้วไม่แจ้งประกันล่ะ?  

หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา บริษัทประกันจะจ่ายค่าเสียหายให้คุณตามกรมธรรม์ปกติแต่คุณจะไม่สามารถเคลมค่าเสียหายในส่วนของชุดอุปกรณ์แก๊สได้

ขั้นตอนการแจ้งบริษัทประกันภัยรถยนต์เมื่อติดตั้ง LPG หรือ NGV

  • แจ้งผ่านตัวแทน นายหน้า หรือแจ้งตรงไปยังบริษัทประกันด้วยตัวเองก็ได้
  • ส่งเอกสารรายการจดทะเบียนที่แจ้งเปลี่ยนแปลงประเภทเชื้อเพลิง ที่ทำไว้กับกรมขนส่งทางบกและใบเสร็จค่าติดตั้งชุดอุปกรณ์แก๊สรถยนต์ไปยังบริษัทประกัน

การติดตั้งแก๊สรถยนต์ไม่ใช่เรื่องอันตรายแบบที่หลายๆ คนเข้าใจ หากแต่ต้องเลือกติดตั้งกับศูนย์ที่เชื่อถือได้และใช้ชุดอุปกรณ์แก๊สที่ได้มาตรฐานเท่านั้น นอกจากนี้ขณะใช้งานก็ควรหมั่นตรวจสอบและดูแลรักษาเหมือนกับที่คุณดูแลรักษาอุปกรณ์ชิ้นอื่นๆในรถ เพียเท่านี้คุณก็สามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัยไร้กังวลแล้ว

เรียบเรียงโดย EasyInsure

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *