ขับรถชนไม่มีใบขับขี่

ขับรถชนแต่ไม่มีใบขับขี่…แบบนี้ประกันจะจ่ายมั้ย?

ปกติแล้วการขับรถโดยไม่มีใบขับขี่แน่นอนว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบก็จะโดนข้อหาและค่าปรับ แต่ในการขับขี่บนท้องถนนแล้วเกิดมีรถมาชนรถเราจนเกิดความเสียหายขึ้นมา เราสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากคู่กรณีได้ โดยไม่เกี่ยวข้องว่าเราจะมีหรือไม่มีใบขับขี่ เอ๊ะ! แบบนี้บริษัทประกันจะรับผิดชอบยังไงและมีกรณีไหนบ้าง มาติดตามกัน

กรณีที่เราเป็นฝ่ายถูก : ถึงแม้เราจะไม่มีใบขับขี่แต่ ประกันรถยนต์ ของคู่กรณีก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถและบุคคลทั้งหมดโดยไม่มีข้อแม้ใดๆ

กรณีที่เราเป็นฝ่ายผิด : หากเป็นกรณีทั่วไปที่มีใบขับขี่ถึงเราเป็นฝ่ายผิดประกันก็จ่ายค่าเสียหายให้อยู่แล้ว แต่ถ้าเราไม่มีใบขับขี่หรือลืมพกใบขับขี่แบบนี้ประกันจะจ่ายหรือไม่จ่าย?

  • ไม่เคยมีใบขับขี่มาก่อนเลย : แบบนี้ประกันไม่รับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้ทำประกันแต่ รับผิดชอบความเสียหายของทรัพย์สินและบุคคลของคู่กรณีเท่านั้น พูดง่ายๆคือเปลี่ยนจากประกันชั้น 1 เป็นชั้น 3 ทันทีนั่นเอง
  • มีใบขับขี่แต่หมดอายุ : รับผิดชอบทุกอย่างตามชนิดของประกันภัยที่ทำ
  • มีใบขับขี่แต่ลืมพกมา : รับผิดชอบทุกอย่างตามชนิดของประกันภัยที่ทำ
  • มีใบขับขี่แต่โดนยึด : รับผิดชอบทุกอย่างตามชนิดของประกันภัยที่ทำ

สรุปง่ายๆ คือ บริษัทประกันจะไม่รับผิดชอบค่าเสียหายต่อผู้ทำประกันที่ไม่มีใบขับขี่หรือถูกตัดสิทธิระงับใบขับขี่เท่านั้น แต่ถึงอย่างไรการไม่มีใบขับขี่ การลืมพกใบขับขี่หรือแม้กระทั่งใบขับขี่หมดอายุแล้วไม่ได้ไปต่อ ล้วนเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและมีโทษปรับทั้งสิ้น ทางที่ดีควรเตรียมพร้อมและทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมายคือดีที่สุด จะได้ไม่ต้องมาคอยลุ้นและเป็นกังวลว่าแบบนี้ประกันจ่ายหรือไม่จ่าย

เรียบเรียงโดย ประกันรถยนต์ อีซี่อินชัวร์

Loading

One thought on “ขับรถชนแต่ไม่มีใบขับขี่…แบบนี้ประกันจะจ่ายมั้ย?

  1. Pingback: ข้อสงสัยและคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ อ่านง่ายได้ความรู้ !

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *