แต่งรถเพิ่มต้องแจ้งประกันไหม

แต่งรถเพิ่ม ประกันภัยรถยนต์ จะคุ้มครองอะไหล่แต่งของเราไหม !

แต่งรถเพิ่มประกันจะคุ้มครองไหม ?

คนที่รักการแต่งรถ มักสรรหาอะไหล่พิเศษมาประดับตกแต่งรถของตนเองให้ดูโดดเด่นมีสไตล์  ซึ่งแน่นอนว่าอะไหล่แต่ละชิ้นที่ใช้แต่งรถ ล้วนมีราคาแพงกว่าอะไหล่มาตรฐานที่ติดมากับรถแบบเดิมๆ เรียกว่าบางชิ้นราคาขึ้นหลักหมื่นหรือบางชิ้นนี่ราคาเหยียบแสนก็มี แต่ด้วยว่าใจมันรักแพงแสนแพงแค่ไหนก็จ่ายได้ จึงเกิดคำถามขึ้นมาว่า แล้วถ้ารถแต่งสุดรักสุดหวงเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาประกันภัยรถยนต์จะรับเคลมมั้ย? แล้วจ่ายค่าเสียหายเท่าราคาของที่แต่งหรือไม่?  วันนี้เรามีคำตอบดีๆมาคลายข้อสงสัยให้กับมิตรรักนักแต่งรถกัน

หากคุณต้องการได้รับความคุ้มครองแบบครอบคลุมที่สุด ควรซื้อเป็น ” ประกันชั้น1 ” แต่ถึงเป็น ประกันชั้น1 แล้วก็ยังมีเงื่อนไขในการเคลมอีก 2 กรณี

1.กรณีไม่ได้แจ้งว่ามีการแต่งรถเพิ่มเติม : ถ้าไม่ได้แจ้งไว้ ประกันภัยก็จะชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นตามราคากลางของอะไหล่ดั้งเดิมของรถที่ออกมาจากศูนย์ แต่ถามว่าถ้าไม่อยากใส่อะไหล่จากศูนย์ อยากใส่อะไหล่แต่งโดยไปซื้อเองแล้วนำใบเสร็จไปเบิกประกันได้มั้ย ตอบเลยว่าทำได้แต่ประกันก็จะจ่ายแค่ราคากลางของอะไหล่ศูนย์เท่านั้น เช่น รถเกิดเหตุเฉี่ยวชนจนชุดแต่งสปอยเลอร์ด้านหน้าแตก ซื้อมาเปลี่ยนใหม่ราคา 15,000 บาท แต่พอทำเคลมแล้วประกันจะจ่ายคุณที่ 10,000บาทตามราคาสปอยเลอร์ดั้งเดิมของรถเท่านั้น อีก 5,000บาทคุณต้องเป็นคนจ่ายเอง

2.กรณีแจ้งว่ามีการแต่งรถเพิ่มเติม : คุณสามารถแจ้งประกันเรื่องการแต่งรถเพิ่มเติมได้ง่ายๆ โดยการโทรแจ้งแล้วส่งใบเสร็จค่าอะไหล่แต่งที่ติดตั้งเพิ่มไปแสดงให้ทางบริษัทประกันดู แล้วรอทางประกันแจ้งเบี้ยที่ต้องจ่ายเพิ่ม ซึ่งหากมูลค่าอะไหล่แต่งราคาไม่เกิน 30,000บาท ทางประกันจะไม่คิดเบี้ยเพิ่ม แต่ถ้ามูลค่าสูงกว่านั้นก็จะมีการคิดเบี้ยประกันเพิ่มเติมตามระดับขั้นของแต่ละบริษัทประกัน ทีนี้ไม่ว่ารถของคุณจะเสียหายจากอุบัติเหตุอะไรก็ตาม สบายใจได้เลยว่าคุณสามารถเคลมได้เต็มราคาของอะไหล่แต่งตามที่คุณแจ้งไว้กับบริษัทประกันแน่นอน 100%

รู้แบบนี้แล้วแนะนำว่าควรแจ้งประกันให้รับทราบว่ามีการแต่งรถเพิ่มเติมจะดีกว่า เพื่อความสบายใจเวลาเกิดอุบัติเหตุ จะได้ไม่ต้องมาคอยนั่งลุ้นว่าจะต้องมาจ่ายส่วนต่างเท่าไหร่หลังซ่อม

เรียบเรียงโดย EasyInsure

 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *