ขับรถตามรอยแม่การะเกดกันเถอะออเจ้า กับ 5 สถานที่ดัง ละครบุพเพสันนิวาส ในวันหยุด

1.วัดไชยวัฒนาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

ฉากที่สำคัญฉากแรก ของเรื่องบุพเพสันนิวาส ตั้งแต่ฉากเริ่มเรื่อง คือฉากที่เกศสุรางค์และเรืองด้พบกับดวงวิญญาณของการะเกด หรือแม้แต่ฉากที่การะเกดกำลังจะตาย ก็ได้มองวัดแห่งนี้เป็นภาพสุดท้ายอีกด้วย

ที่ตั้ง : อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เป็นวัดเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สร้างขึ้นในช่วง พ.ศ.2173 โดยพระเจ้าปราสาททอง กษัตริย์อยุธยาในสมัยนั้น โปรดให้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะเหนือเขมร จึงทำให้มีรูปแบบทางสถาปัตยกรรมส่วนหนึ่งมาจากปราสาทนครวัด ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย เช่น พระปรางค์ศรีรัตนมหาธาตุ เป็นปรางค์ประธานที่ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัส แต่ละมุมของฐานมีปรางค์ประจำทิศตั้งอยู่ด้วย ซึ่งเป็นลักษณะสถาปัตยกรรมแบบสมัยอยุธยาตอนต้น นอกจากนี้ก็ยังมีจุดอื่น ๆ ที่ห้ามพลาด อาทิ ระเบียงคด, พระอุโบสถ, เมรุ, ภาพปูนปั้น, พระประธาน เป็นต้น

———————————————–

2.วัดพุทไธศวรรย์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วัดพุทไธศวรรย์  สถานที่นี้เป็นสถานที่พี่หมื่นสุนทรเทวา และหมื่นเรือง ฝึกดายและอาคม ของลูกศิษย์อาจารย์ชีปะขาว และเกศสุรางค์ยังได้ลอดผ่านม่านอาคมของอาจารย์ชีปะขาว เข้ามาที่วัดแห่งนี้ได้อีกด้วย

ที่ตั้ง : ริมแม่น้ำเจ้าพระยาทางด้านทิศตะวันตก ตำบล สำเภาล่ม อำเภอ พระนครศรีอยุธยา พระนครศรีอยุธยา

วัดพุทไธศวรรย์ เป็นพระอารามหลวงที่ใหญ่โตและมีชื่อเสียงวัดหนึ่ง ปรากฏตามตำนานว่าสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) ทรงสร้างขึ้นในบริเวณที่ซึ่งเป็นที่ตั้งพลับพลาที่ประทับเมื่อทรงอพยพมาตั้งอยู่ก่อนสถาปนากรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ที่ตรงนี้มีชื่อปรากฏในพระราชพงศาวดารว่า “ตำบลเวียงเล็กหรือเวียงเหล็ก” ครั้นเมื่อสถาปนากรุงศรีอยุธยาแล้ว ถึง พ.ศ. 1896 จึงโปรดให้สร้างวัดนี้ขึ้นเป็นพระราชอนุสรณ์ ณ ตำบลซึ่งพระองค์เสด็จมาตั้งมั่นอยู่แต่เดิม และพระมหากษัตริย์องค์ต่อ ๆ มาก็คงจะได้โปรดให้สร้างถาวรวัตถุ เพิ่มเติมขึ้นอีกหลายอย่าง เมื่อเสียกรุงฯ ในปี พ.ศ. 2310 วัดพุทไธศวรรย์เป็นอีกวัดหนึ่งที่มิได้ถูกข้าศึกทำลายเหมือนวัดอื่น ๆ ทุกวันนี้จึงยังมีโบราณสถานไว้ชมอีกมากมาย

———————————————–

3.เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ

ในหลายๆฉากสำคัญในละครบุพเพสันนิวาส  เมืองโบราณคือสถานที่จำลองในการถ่ายทำฉากย้อนยุคทั้งฉากที่นั่งเรือไปเที่ยวเยี่ยมชมเมืองอยุธยา และอีกในหลากหลายๆฉากในเรื่อง นับว่าหากถ้าได้มาถ่ายรูปคงจะเก๋ไม่น้อยทีเดียว

ที่ตั้ง : ตั้งอยู่ในเขต  296/1 ตำบลบางปูใหม่ บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 33 ถนนสุขุมวิท (สายเก่า) จังหวัดสมุทรปราการ

เมืองโบราณมีพื้นที่ทั้งหมดราว ๆ 800 ไร่ ภายในเมืองโบราณจะมีการจำลองสร้างโบราณสถานและสถาปัตยกรรมไทย หลากยุคสมัย รวมทั้งจำลองบรรยากาศ เหมาะสำหรับการถ่ายรูปและเช็คอิน

———————————————–

4.พระปรางค์สามยอด จ.ลพบุรี

พระปรางค์สามยอด เป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญที่ถูกพูดถึงในเรื่องบุพเพสันนิวาส ที่หมื่นสุนทรเทวา พาเกศสุรางค์ ขี่ม้าเที่ยวชมเมืองละโว้

ที่ตั้ง : ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี

พระปรางค์สามยอด เป็นโบราณสถานและ แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดลพบุรี ลักษณะเป็นปราสาทขอมในศิลปะบายน

โครงสร้างเป็นศิลาแลงประดับปูนปั้น สร้างขึ้นในรัชสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 (ครองราชย์ พ.ศ. 1724 – ประมาณ 1757) เพื่อเป็นพุทธสถานในลัทธิวัชรยานประจำเมืองละโว้หรือลพบุรี

ซึ่งในขณะนั้นเป็นเมืองลูกหลวงของอาณาจักรขอม แต่เดิมภายในปราสาทประธานประดิษฐานพระพุทธรูปนาคปรกทรงเครื่อง ปราสาททิศใต้ประดิษฐานรูปพระโลเกศวรสี่กร และปราสาททิศเหนือประดิษฐานรูปพระนางปรัชญาปารมิตาสองกร

———————————————–

5.ค่ายสุรสีห์ จังหวัดกาญจนบุรี

ค่ายสุรสีห์ เป็นสถานที่ถ่ายทำฉากสำคัญในละครบุพเพสันนิวาส หลายครั้ง ตอนที่พี่หมื่นสุนทรเทวา จมน้ำ แล้วเกศสุรางค์ได้ช่วยชีวิตด้วยวิธีการผายปอด

ที่ตั้ง :   ตำบล ลาดหญ้า อำเภอเมืองกาญจนบุรี กาญจนบุรี

ค่ายสุรสีห์ได้เคยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตั้งอยู่ที่ตำบลลาดหญ้า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ด้านในมีการจำลองเมืองโบราณและตลาดน้ำโบราณ ปัจจุบันในส่วนของตลาดน้ำนั้นเปิดให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00–18.00 น.

 

ขอบคุณรูปภาพจาก PaiNaiDii. kapok .komchadluek.net weblakorn

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *