ประกันชีวิต กับ ประกันสุขภาพ แตกต่างกันอย่างไร?

ประกันชีวิต กับ ประกันสุขภาพต่างกันอย่างไร?

ทุกคนย่อมอยากมีสุขภาพที่ดี แข็งแรงไม่เจ็บไม่ป่วย แต่ทุกวันนี้ ด้วยรูปแบบการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ ความเครียด การพักผ่อนน้อย และอาหารจานด่วนที่รับประทาน นำมาซึ่งโรคภัยไข้เจ็บมากมาย แถมเข้าโรงพยาบาลรักษากันแต่ละครั้งค่ารักษาก็แพงแสนแพงแทบล้มละลาย จึงทำให้หลายคนหันมาสนใจทำประกันสุขภาพ เพื่อจะได้มีหลักประกันในการจ่ายค่ารักษายามเจ็บไข้ได้ป่วย แต่ก็เกิดคำถามขึ้นว่าแล้วประกันสุขภาพกับประกันชีวิตเหมือนหรือต่างกันอย่างไร? วันนี้เรามีคำตอบดีๆ มาฝากกัน

ประกันชีวิต : เป็นประกันที่หลายคนคิดว่าทำไว้หากเสียชีวิตก็จะได้เงิน ซึ่งก็เป็นความเข้าใจที่ถูกต้อง แต่หากจะตอบให้ครบถ้วนคือ เป็นการทำประกันที่ให้ความคุ้มครองแก่ชีวิตของผู้ทำประกัน หากเสียชีวิตบริษัทประกันก็จะจ่ายเงินตามมูลค่าความคุ้มครองที่ได้ทำไว้ให้กับผู้รับผลประโยชน์

นอกจากนี้ยังมีประกันชีวิตอีกรูปแบบหนึ่ง ที่หากคุณมีชีวิตอยู่ถึงระยะเวลาที่กำหนดก็จะได้รับเงินคืนตามมูลค่าที่ทำไว้ในสัญญาประกันชีวิตนั้นๆ หรือสามารถซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมเป็นสัญญาคุ้มครองสุขภาพ สัญญาคุ้มครองอุบัติเหตุ หรือสัญญาคุ้มครองโรคร้ายแรง ก็ได้

ประกันสุขภาพ : เป็นประกันที่ให้ความคุ้มครองในเรื่องของสุขภาพเท่านั้น โดยจะคุ้มครองในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยใน ค่ารักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยนอก ค่าผ่าตัด และค่าชดเชยในการนอนโรงพยาบาล

โดยการทำ ประกันสุขภาพ ต้องทำแบบปีต่อปี ไม่เหมือนประกันชีวิตที่เลือกทำยาวได้หลายปีตามต้องการ นอกจากนี้ผู้ทำประกันยังไม่สามารถซื้อความคุ้มครองด้านอื่นๆ เพิ่มได้ พูดง่ายๆ คือ คุ้มครองแค่ค่ารักษายามเจ็บป่วยเท่านั้นนั่นเอง

ประกันชีวิต VS ประกันสุขภาพ แบบไหนคุ้มกว่ากัน

  • หากคุณอยากมีมรดกไว้ให้ลูกหลาน ควรเลือกทำประกันชีวิต
  • หากคุณอยากออมเงินไว้ใช้ยามแก่ชราหรือหลังเกษียณอายุ ควรเลือกทำประกันชีวิตแล้วเลือกแบบมีเงินออม
  • หากคุณอยากมีมรดก และอยากให้คุ้มครองค่าใช้จ่ายยามเจ็บป่วย ควรเลือกทำประกันชีวิตแล้วซื้อสัญญาคุ้มครองสุขภาพเพิ่ม
  • หากคุณไม่ได้สนใจเรื่องเงินออมหรือมรดกให้ลูกหลาน ต้องการแค่ความคุ้มครองเรื่องค่าใช้จ่ายยามเจ็บป่วย คุณควรเลือกทำประกันสุขภาพ

หวังว่าข้อมูลที่นำมาฝากจะช่วยให้เพื่อนๆ เข้าใจความแตกต่างของประกันชีวิต กับ ประกันสุขภาพได้ดีขึ้น และเลือกทำประกันได้ตรงใจตามแบบที่เพื่อนๆ ต้องการกัน โดยเพื่อนๆ สามารถทำประกันชีวิต หรือ ประกันสุขภาพ ผ่านบริษัทประกันภัย ผ่านโบรกเกอร์ หรือตัวแทนที่มีความน่าเชื่อถือได้เลย 

 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *