หินกระเด็นใส่จนกระจกร้าว ทำประกันชั้น 1 เคลมได้หรือไม่?

กระจกร้าวจากหินกระเด็นใส่ มีประกันชั้น เคลมได้มั้ย?

ผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนใหญ่จะนิยมทำประกันชั้น 1 หลายๆ ท่านเป็นอันต้องหวาดระแวงทุกครั้งที่ต้องขับตามรถบรรทุกคันใหญ่ๆ หรือเวลาที่ต้องขับไปบริเวณที่มีการซ่อมสร้างถนนหนทาง เพราะมักเกิดเหตุก้อนหินกระเด็นใส่รถจนสีถลอกบ้าง ใส่กระจกจนเป็นรอยบ้าง หรือหนักสุดก็อาจถึงขั้นกระจกแตกร้าวขับต่อไปกันไม่ได้เลย

มักจะมีให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ จึงมีคำถามเกิดขึ้นว่า หากเราทำประกันภัยชั้น 1 ซึ่งรู้กันดีว่าสามารถเคลมได้แม้ไม่มีคู่กรณี แบบนี้ถ้าหินกระเด็นใส่กระจกหรือตัวรถจนเกิดวามเสียหาย สามารถเคลมประกันชั้น 1 ได้หรือไม่?

หากบริเวณที่หินกระเด็นใส่นั้น เป็นกระจกด้านหน้า, กระจกโคมไฟหน้า และไฟตัดหมอก คุณสามารถเคลมประกันชั้น 1 ได้โดยไม่ต้องเสียค่า Excess ใดๆให้ยุ่งยากใจเลยแค่มีการบันทึกประวัติการเคลมเท่านั้น

แต่ถ้าบริเวณที่ก้อนหินกระเด็นใส่จนเกิดความเสียหายนั้นเป็นบริเวณฝากระโปรงรถด้านหน้า, ประตูด้านข้าง, กันชน รวมถึงบริเวณอื่นๆ ที่ไม่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยในการขับขี่ หรือมีร่องรอยความเสียหายไม่ชัดเจน หากต้องการเคลมรถผู้ขับขี่จะต้องจ่ายค่า Excess อย่างน้อย 1,000 บาท เพราะถือว่าเป็นการเคลมแบบไม่มีคู่กรณี

ยกเว้นเสียแต่ว่าคุณสามารถแจ้งทะเบียนรถ หรือมีรูปถ่ายของรถยนต์คันที่ทำให้หินกระเด็นใส่รถคุณมาเป็นคู่กรณีได้ แบบนี้จึงสามารถเคลมประกันชั้น 1 ได้แบบไม่เสียค่า Excess แต่ถ้าตามตัวคู่กรณีไม่ได้ก็จะโดนเรียกเก็บค่า Excess เช่นกัน

ไม่ว่าบริเวณไหนก็ตามถ้ารถเกิดความเสียหายแบบมีร่องรอยไม่ชัดเจน เช่น เป็นรอบขีดข่วนเล็กๆ น้อยๆ ไม่ถึงขั้นบุบ หัก แตก ร้าว หากจะเคลมประกัน ก็จะโดนเรียกเก็บค่า Excess อย่างแน่นอน

ข้อควรระวังสำหรับกรณีกระจกร้าวคือ บางครั้งรอยร้าวที่สังเกตเห็นแรกๆ อาจเป็นแค่รอยร้าวเล็กๆ จึงไม่ได้ใส่ใจ แต่ที่จริงแล้วผู้เป็นเจ้าของรถไม่ควรนิ่งนอนใจเพราะเมื่อรถของคุณเจอกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เช่น กลางวันจอดรถกลางแจ้งแดดร้อนเปรี้ยง พอตกเย็นฝนตกหนัก รอยร้าวที่เกิดขึ้นจะค่อยๆ ขยายวงกว้าง และสร้างความเสียหายที่มากขึ้นเรื่อยๆ ได้ เมื่อถึงเวลานั้นแล้วจะเคลมประกันชั้น 1 ก็สายเกินไป แถมยังอันตรายต่อทัศนวิสัยการขับขี่มากๆ อีกด้วย

 

Loading

One thought on “หินกระเด็นใส่จนกระจกร้าว ทำประกันชั้น 1 เคลมได้หรือไม่?

  1. Pingback: 5 เหตุผลจอดรถอยู่เฉย ๆ ทำไมกระจกรถยนต์ถึงแตกได้ พร้อมวิธีป้องกัน ในปี 2562

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *