เหุผลจอดรถอยู่เฉยๆ ทำไมกระจกรถยนต์ถึงแตกได้

5 เหตุผลจอดรถอยู่เฉย ๆ ทำไมกระจกรถยนต์ถึงแตกได้ รีบอ่านก่อนกระจกรถของคุณจะแตกโดยไม่รู้ตัว

บ่อยครั้งเรามักจะเข้าใจกันไปเองว่า กระจกรถยนต์แตกได้เองน่าจะมาจากโดนเศษหินกระแทกใส่หน้ากระจกรถยนต์ ซึ่งกระจกจะระเบิดมันก็จะต้องมีจุดเริ่มต้นของการระเบิด

แต่รู้หรือไม่ว่าการที่กระจกรถยนต์แตกนั้นเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุด้วยเช่นกัน เช่น ขับรถอยู่ดี ๆ ก็มีเศษหินหรือวัตถุแข็งกระเด็นใส่ โดนกระแทกอย่างรุนแรง หรือจากสาเหตุใดได้อีกนั้นว่าทำไมจอดรถอยู่เฉย ๆ กระจกรถยนต์ถึงแตกได้

ในทางวิศวกรรมศาสตร์ ได้จำกัดคำว่า ความเค้น Stress คือแรงต้านทานภายในเนื้อวัสดุที่มีต่อแรงภายนอกที่มากระทบต่อหนึ่งหน่วยพื้นที่ แต่เนื่องจากความไม่เหมาะสมทางปฏิบัติ เราจึงมักจะพูดถึงความแค้นในรูปของแรงภายนอกที่มากระทำต่อหนึ่งหน่วยพื้นที่

ซึ่งความเค้นคือการที่กระจกรถยนต์ของเราแตกโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งวิธีสังเกตง่าย ๆ คือ ถ้ากระจกรถยนต์ที่แตกไม่มีร่องรอยของจุดกระทบหรือจุดประทะ นั่นคือการแตกร้าวเนื่องจากความเค้น Stress Crack

5 เหตุผลจอดรถอยู่เฉย ๆ ทำไมกระจกรถยนต์ถึงแตกได้

1. อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงอย่างเฉียบพลัน สาเหตุที่พบได้มากที่สุดในการเกิด Stress Crack คือระหว่างวันที่อากาศร้อนสูงจัด แล้วเราล้างรถด้วยน้ำเย็น หรือบางกรณีเจอกับฝนตกกะทันหัน ก็จะสามารถทำให้กระจกร้าวหรือแตกได้ เหมือนกับในกรณีต่างประเทศที่เอาน้ำร้อนเทใส่กระจกรถยนต์ที่มีน้ำแข็งเกาะอยู่ ในประเทศที่อุณหภูมิหนาวจัด

กรณีที่กระจกรถยนต์แตกหรือบานกระจกนิรภัย หรือเทมเปอร์แตกจากอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงอย่างเฉียบพลัน โดยจะระเบิดแตกที่กระจกบานหลังที่เป็นเทมเปอร์ แนวทางป้องกันคือการจอดรถในที่ร่ม เมื่อจำเป็นต้องจอดตากแดดให้ลดกระจกลงเล็กน้อยเพื่อถ่ายเทความร้อนสะสมภายในรถ

2. แรงดันเปลี่ยนแปลง รวมถึงแรงดันลม สามารถทำให้เกิด Stress Cracks ได้ เช่น การระเบิดทำให้เกิดคลื่นกระแทก Shockwaves ซึ่งเปลี่ยนแรงดันในชั้นบรรยากาศในวงกว้างอย่างเฉียบพลัน ทำให้กระจกของรถยนต์ที่จอดอยู่ในระยะไกล ๆ สามารถแตกหรือร้าวได้

กรณีนี้ ให้หลีกเหลี่ยงการจอดรถในพื้นที่เสี่ยงกับการระเบิด เช่น บริเวณเหมือง การทำลายตึก การซ้อมรบ หรือ ฐานปล่อยจรวด แม้แต่การจอดรดใกล้กับรันเวย์หรือสนามฝึกซ้อมเครื่องบินขับไล่ที่มีการระเบิดของคลื่นเสียง

3. โครงสร้างที่ไม่แข็งแรง กระจกบังลมของรถยนต์มีหน้าที่สำคัญต่อระบบความปลอดภัยของรถยนต์ ซึ่งคือการรองรับน้ำหนักของหลังคาเมื่อรถเกิดการพลิกคว่ำ และการหันเหทิศทางของถุงลมนิรภัยด้านข้างขณะที่ถูกปล่อยออกมา กระจกบังลมจึงต้องถูกติดตั้งอย่างแน่นหนา ทำให้สามารถเกิดแรงดันที่ไม่เท่ากันได้ เป็นข้อบกพร่องจากทางผู้ผลิต

ตัวอย่างเช่น ระหว่างการผลิตเมื่อกระจกถูกหลอมให้อ่อนตัวทำให้เย็นลง หรือความเค้นตกค้าง ก็มักจะพบได้ที่ขอบกระจก ซึ่งความเค้นตกค้างคือ สิ่งที่ตกค้างอยู่ เป็นสาเหตุเริ่มต้นของการเกิดความเค้นทั้งหมด จากแรงภายนอก จากการไม่สมดุลของความร้อน เป็นความเค้นที่เหลืออยู่ระหว่างพื้นที่หน้าตัดชิ้นงาน แม้ว่าไม่มีความเค้นภายนอกมากระทำ ความเค้นคงเหลือเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ รวมทั้งการไม่ยืดหยุ่นให้ชิ้นงานเกิดการเปลี่ยนแปลง

4. เปิดไล่ฝ้าหลังทิ้งไว้ การที่เปิดไล่ฝ้าทิ้งไว้ ตัวแผงไล่ฝ้ามันจะทำความร้อนเพื่อไปกำจัดฝ้าที่ติดอยู่กระจกหลัง หากเปิดนานมากจะเกิดความร้อนสูง ทำให้กระจกแตกได้

5. ถูกเศษหิน วัตถุแข็งมากระทบ ทำให้เกิดจุดกระทบจุดเล็ก ๆ มาก่อน ทำให้เกิด ความเครียด เริ่มต้นแต่ยังไม่แตกทันที พอความเครียดสะสมขึ้นเรื่อย และเมื่อรถมีการขับขี่ ตัวถึงและเฟรมประตูท้ายบิดตัวจะเกิด ความเค้น Stress กับกระจกทั้ง 2 จะแปรผันตรงต่อกัน แต่โดยปกติความเค้นและความเครียดนี้จะได้รับผลจากอุณหภูมิ และจากความบกพร่องทางการผลิตด้วย

อ่านเพิ่มเติม : หินกระเด็นใส่จนกระจกร้าว ทำประกันชั้น 1 เคลมได้หรือไม่?

พอสรุปโดยรวมว่า การที่จอดรถอยู่เฉย ๆ สามารถทำให้กระจกรถยนต์แตกได้ จาก 5 เหตุผลที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด หมั่นตรวจร่องรอยกระจกหน้ารถหลังรถหากพบรอยร้าว ควรรีบเปลี่ยนกระจกทันที หรืออย่าจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน หากจำเป็นให้ปลดกระจกลงเล็กน้อย หรือ ติดฟิลม์กันแดดกันกระแทกอย่างดีไว้ให้ทั่วรอบคัน น่าจะปลอดภัยกับตัวคุณเองและคนที่คุณรัก

Loading

One thought on “5 เหตุผลจอดรถอยู่เฉย ๆ ทำไมกระจกรถยนต์ถึงแตกได้ รีบอ่านก่อนกระจกรถของคุณจะแตกโดยไม่รู้ตัว

  1. Pingback: กระจกรถยนต์เป็นฝ้า เกิดจากสาเหตุใดพร้อมวิธีแก้ไขง่าย ๆ - Easyinsure

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *