บทความรถยนต์

ส่วนลดค่าเสียส่วนแรกของประกันภัยรถยนต์คืออะไร มาอ่านเลย เข้าใจง่าย

ส่วนลดค่าเสียส่วนแรกของประกันภัยรถยนต์คืออะไร

กว่าจะได้รถยนต์มาสักคันบางคนว่าเป็นเรื่องยุ่งยากแล้ว การจะทำ ประกันภัยรถยนต์ ดันเป็นเรื่องที่ยุ่งยากกว่า มีหลายเรื่องราวที่ผู้ขับขี่รถยนต์นั้นต้องทำความเข้าใจและศึกษาเป็นความรู้เอาไว้เกี่ยวกับเรื่องของการทำ ประกันภัยรถยนต์ ของตนเอง  เรื่องบางเรื่องถ้าเราไม่รู้การถูกเอาเปรียบก็เกิดขึ้นได้อย่างแนบเนียนเช่นกัน และในบทความนี้อีกหนึ่งความรู้ที่บางครั้งทาง ประกัน นั้นไม่ได้มีการแจ้งกับเราคือเรื่องของค่าเสียหายส่วนแรกเราและการมีส่วนลดของค่าเสียหายส่วนแรก เรามาดูกันว่าคืออะไร

 

บทความประกันภัย
บทความเกี่ยวกับรถยนต์

ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่าคำว่า ความเสียหายส่วนแรก ของการทำ ประกันรถยนต์ นั้นหมายถึงอะไร ซึ่งความหมายก็คือ เป็นจำนวนเงินของค่าความเสียหายในแต่ละครั้งที่ทางผู้เอาประกันนั้นได้ทำการตกลงเอาไว้ในตอนแรกที่ทำประกันกับทาง บริษัทประกันภัยรถยนต์ว่าจะรับผิดชอบเอง ซึ่งเป็นกรณีที่เกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุ และมีการแบ่งออกมาเป็น 2 ประเภทดังนี้

  • ความเสียหายส่วนแรกโดยสมัครใจ( Excess) สำหรับการเลือกความเสียหายส่วนแรกเป็นกรณีนี้เหมาะสำหรับคนที่ขับรถค่อนข้างมีความระมัดระวังเกิดอุบัติเหตุน้อย หรือไม่เคยเกิดอุบัติเหตุอะไรขึ้นเลย ก็อาจจะเลือกที่จะรับผิดชอบในความเสียหายส่วนแรกด้วยตัวเอง ซึ่งในกรณีนี้จะมีอยู่ 2 ประเภทของการคุ้มครองก็จะเป็น ความคุ้มครองความเสียหายต่อทรัพย์สินบุคคลภายนอกทั้งรถและทรัพย์สิน และอีกประเภทก็คือ ความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์ของตนเอง ซึ่งในเรื่องของส่วนลดค่าเสียหายส่วนแรกนั้นทาง บริษัทประกันรถยนต์ จะทำการลดเบื้ยประกันให้กับผู้เอาประกันตามเงื่อนไขและสัญญาของทางบริษัทนั้นๆ
  • ความเสียหายส่วนแรกกรณีผิดสัญญา ในข้อนี้ดูจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะลำบากใจสำหรับผู้เอาประกันอยู่เหมือนกันเพราะว่ากรมธรรม์นี้จะมีการระบุชื่อว่าแต่คนที่ขับเป็นคนอื่นๆที่ไม่ใช่ผู้เอาประกันเวลาเกิดอุบัติเหตุแล้วทางเราเป็นฝ่ายผิดนั้นผู้เอาประกันจะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบความเสียหายส่วนแรก ซึ่งค่าใช้จ่ายประมาณการคือดังนี้ จ่าย 6,000 บาทแรกสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อรถยนต์ของผู้เอาประกันเองและจ่ายอีก 2,000 บาทแรกสำหรับค่าความเสียของทรัพย์สินของบุคคลภายนอกด้วย
  • หากใช้รถแบบผิดประเภท ผู้เอาประกันก็ต้องจ่ายค่าความเสียหายส่วนแรกเช่นกัน อาทิการนำรถยนต์ส่วนบุคคลนั้นไปบรรทุกของ เอาไปทำเป็นรถรับจ้าง แล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นผู้เอาประกันต้องจ่ายที่ 2,000 บาทแรกสำหรับความเสียหายของทรัพย์สินบุคคลภายนอก

 

บทความดีๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

ฉะนั้นแล้วการจะเลือกความคุ้มครองแบบไหนอยากจะได้ส่วนลดค่าความเสียหายส่วนแรกแบบไหนก็ให้เลือกจากการขับขี่รถของตนเองเป็นหลัก ทางที่ดีไม่ว่าจะเลือกแบบไหนก็ให้ขับรถด้วยความไม่ประมาทเพราะบางอย่างอาจจะซ่อมได้แต่บางอย่างไม่อาจจะซ่อมได้ เช่นชีวิตของเรา  หรืออ่านบทความประกันภัยรถยนต์ต่อได้ที่นี่ 

Loading

2 thoughts on “ส่วนลดค่าเสียส่วนแรกของประกันภัยรถยนต์คืออะไร มาอ่านเลย เข้าใจง่าย

  1. Pingback: ซื้อประกันภัยรถยนต์ได้ที่ไหนบ้าง แล้วประกันภัยรถยนต์มีความสำคัญอย่างไร - Easyinsure

Comments are closed.